PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

'นิวัฒน์ธำรง'ยันจีนเตรียมซื้อข้าวจากไทย 1.2 ล้านตันจริง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 กันยายน 2556 17:43 น.  

       นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ตนเองอ้างว่าได้ลงนามสัญญาขายข้าวให้จีนแล้ว 1.2 ล้านตัน แต่สำนักข่าวรอยเตอร์สกลับรายงานว่าทางจีนได้ปฏิเสธและยังไม่มีข้อตกลงซื้อขายข้าวกับไทยนั้น ว่า ขอยืนยันว่าได้เจรจาร่วมคู่ค้ากับจีน ที่เมือง Heilongjiang เมืองฮาร์บิน ประเทศจีน ทางบริษัท Beidahuang ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน ได้ให้ความสนใจที่จะซื้อข้าวขาวในสต็อกรัฐบาลไทยจริงจำนวน 1.2 ล้านตัน รวมถึงสนใจที่จะซื้อยางพาราอีก 2 แสนตัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการร่างสัญญาซื้อขายและเจรจาระหว่างกัน โดยคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์นี้จะมีการลงนามระหว่างกันได้ แต่ยังไม่สรุปจะลงนามกันที่เมืองไทยหรือประเทศจีน ส่วนราคาซื้อขายเป็นราคาที่ดี
        รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวด้วยว่า ในการเจรจาซื้อขายข้าวกับจีนครั้งนี้ เป็นผู้เจรจาด้วยตนเองจึงไม่มีเหตุผลที่จะนำข้อมูลเท็จมาเปิดเผย

ไม่มีความคิดเห็น: