PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

รุมจวกพ่อเมืองทัวร์นอก ปล่อยน้ำท่วมเมืองช้างหนักสุดในรอบ 30 ปี เจอพิษพายุดีเปรสชันซัดจมบาดาล โรงเรียนสั่งปิดชั่วคราว

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ภายหลังกรมอุตุนิยทวิทยา ออกมาระบุว่า จ. สุรินทร์ เป็นพื้นที่ที่มีฝนตกหนักมากที่สุดในประเทศไทย ถึง 213 มิลลิเมตร จากพิษดีเปรสชันจากทะเลจีนใต้นั้น  ผู้สื่อข่าวประจำจ. สุรินทร์ ได้ประมวลสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่  โดยพบว่า เมื่อเวลา  21.00 น.ที่ผ่านมา  ปริมาณน้ำฝนที่ตกทั้งวันทั้งคืน ประกอบกับปริมาณน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาพนมดงรักเขตชายแดนไทย-กัมพูชา  ได้ไหลบ่าทะลักเอ่อล้นเข้าท่วมถนนหลายสาย โดยเฉพาะบริเวณ 4 แยกป้อมตำรวจทางหลวง อ.สังขะ จนถึง 4 แยกต้นตาลเขตเทศบาลตำบลสังขะ ระยะทางกว่า 3 กม. ที่พบว่าปริมาณน้ำได้ท่วมสูงพื้นถนนกว่า 60 ซม. ขณะที่ถนนระหว่าง อ.สังขะผ่านไปยัง อ.ศรีณรงค์ จนถึง อ.ศรีขรภูมิ ถูกน้ำท่วมถนนสูงกว่า 1 ฟุตในหลายจุด รวมระยะทางนับสิบกม. ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี
มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า มีหมู่บ้านถูกน้ำท่วมหนักแล้วใน 4 หมู่บ้านของ ต.พระแก้ว อ.สังขะ ที่ระดับน้ำสูงกว่า 50 ซม. ชาวบ้านต้องขนสิ่งของขึ้นที่สูง อีกทั้งปริมาณในพื้นที่ อ.สังขะกำลังเพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากฝนยังไม่มีทีท่าหยุดตก นอกจากนี้ยังพบว่ามีพื้นที่หลายอำเภอน้ำเริ่มเอ่อล้นและท่วมถนน โรงเรียนและหมู่บ้านในบางพื้นที่แล้ว ประกอบด้วย  อ.สังขะ ศรีณรงค์  ศีขรภูมิ สำโรงทาบ รัตนบุรี  และอ.จอมพระ ส่วน อ.ท่าตูม และอ.ชุมพลบุรี ปริมาณน้ำมูลเริ่มสุงขึ้น คาดว่าภายใน 2-3 วันนี้ จะมีน้ำจาก จ.นครราชสี ไหลมาสมทบ
ขณะที่ในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ น้ำได้เอ่อท่วมถนน บ้านเรือนประชาชน โรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์สูงกว่า 50 ซม. ครึ่งค่อนเมือง โรงเรียนต้องประกาศหยุดการเรียนการสอนชั่วคราวจนกว่า ฝนจะหยุดตกและรอให้ปริมาณน้ำที่ท่วมขังลดลงและเบาบางก่อน ขณะที่ชาวบ้านได้เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสอาศัยช่วงน้ำหลากออกหว่านแห่จับปลา ที่หลุดมาจากบ่อเลี้ยงต่างๆ เพื่อนำไปจำหน่ายและเป็นอาหารอีกด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า หลายพื้นที่เขตอ.เมืองสุรินทร์  น่าเป็นห่วง เนื่องจากน้ำท่วมขังสูงขึ้นเรื่อยๆ  ทำให้ชาวบ้านมีความเสี่ยงตลอดทั้งคืนนี้  นอกจากนี้หลายพื้นที่ยังพบต้นไม้หักโค่นจากฤทธิ์พายุด้วย
นายปริญญาธร  งามแดง อายุ28ปี บ้านอยู่ย่านถนนเทศบาล2 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า อยู่มาหลายปีเพิ่งเคยเห็นปีนี้เป็นปีแรกที่ท่วมสูงขนาดนี้ เวลาเกิดน้ำท่วมก็ออกมาหว่านปลาได้ปลามาประกอบอาหารกันในครอบครัว  ส่วนปีนี้ได้ปลามาก็ปล่อย  วอนหน่วยงานช่วยมาแก้ไขด่วน  เนื่องจากจนถึงขณะนี้ยังไม่มีส่วนราชการเข้าดูแลเลย  กลัวเหลือเกินว่าคืนนี้น้ำจะท่วมมิดบ้าน แม้จะได้ตกปลาแต่คงหมดสนุก

นายพชราเพชร จำปาจีน อายุ33ปี  เจ้าของร้านขายของชำ  กล่าวว่า บ้านตนไม่เคยท่วมมาก่อน สูงสุดก็ท่วมริมฟุตบาตแต่ปีนี้เกิดท่วมหนักมากขึ้นเป็นเมตรเลย ตนก็ได้แต่เฝ้ารอให้ฝนหยุดตกขนข้าวของเครื่องใช้ไปเก็บไว้บนที่สูงเพราะน้ำยังไม่ไปไหน ระบายไม่ทัน ยังไหลวนอยู่รอบๆบริเวณนี้ เวลารถยนต์แล่นผ่านก็ทำให้เกิดคลื่นยักซัด โต๊ะเก้าอี้ในร้านกระเด็นไปคนละทิศคนละทางเลย
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพบว่า ตลอดช่วงค่ำถึงดึกที่ผ่านมา  ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองต่างวิพากษ์วิจารณ์ปัญหาน้ำท่วมครั้งนี้  แต่กลับไม่เห็นมีส่วนราชการเข้ามาดูแลแก้ไข  ผู้สื่อข่าวจึงโทรศัพท์สัมภาษณ์ผวจ.สุรินทร์ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ โดยทราบจากผู้ใกล้ชิดว่าเดินทางไปต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น: