PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

สิ้น"จีน เปง"อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มาลายา

Sermsuk Kasitipradit
ความคับแคบของผู้นำมาเลเซีย นาจิ๊บ ราซัก ประกาศแม้แต่อัฐิของ จีนเปง อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มาลายา ก็ไม่ยอมให้นำกลับประเทศมาเลเซีย 

ช่วงเย็นวันนี้ที่วัดธาตุทอง ศาลา 11 จะมีพิธีรดน้ำศพ จีน เปง หลังเสียชีวิตด้วยวัย 89 ปี เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมาด้วยโรคมะเร็ง
ผู้ที่ชื่มจีนเปง เห็นว่าเขาเป็นนักต่อสู้เพื่อเสรีภาพอิสรภาพ เป็นสมาชิกพรรค CPM communist party of malaya ตั้งแต่อายุ 17 ปี และได้รับเลือกเป็นเลขาพรรคในวัยเพียง 23 ปี
ในปีคศ. 1941 มีบทบาทสำคัญประสานการสู้รบกับกองกำลัง 136 ของอังกฤษเพื่อต่อสู้ขับไล่ทหารญี่ปุ่น ที่เข้ายึดครองมาเลเซียระหว่างปี 1941/1945
ในปี 1947 รัฐบาลอังกฤษมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุด Order of British Empire ให้จีนเปง เพื่อแสดงความขอบคุณและชื่นชมต่อบทบาทของจีนเปงในช่วงสงครามต่อต้านญีปุ่น
ระหว่างปี 1948/1960 ช่วงของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโดยรัฐบาลอังกฤษที่เข้ายึดครองมาเลเซีย จีนเปง นำทัพสู้อังกฤษ จากการกดดันต่อสู้ของ CPM ถูกมองว่ามีส่วนกดดันให้อังกฤษต้องรีบมอบเอกราชให้ในปี 1957
หลังสถานการณ์ฉุกเฉินกองกำลัง CPM ถูกกดดันให้มาตั้งฐานในพท.ชายแดนไทยมาเลย์ และจับอาวุธสู้กับรัฐบาลมาเลย์ ที่นำโดย UMNO ก่อนการลงนามสันติภาพในวันที่ 2 ธค. 1989 ประกาศยุติการต่อสูด้วยอาวุธกับรัฐบาลมาเลเซีย โดยมีรัฐบาลไทยเป็นคนกลางในการเจรจาพูดคุย
หนึ่งในข้อตกลงที่มีร่วมกัน มาเลย์ยอมให้สมาชิกพรรคcpm ตั้งพรรคการเมืองเคลื่อนไหวต่อสู้ในมาเลย์ได้ (มาเลย์ไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนี้ ไม่ยอมให้มีการตั้งพรรคโดยอดีตสมาชิกพรรคCPM) และยอมให้สมาชิกพรรคกลับไปใช้ชีวิตมาเลย์ช่วงบั้นปลายของชีวิตได้ แต่ต้องตัดสินใจภายในสองปีหลังการลงนามสันติภาพ..
นายกมาเลย์อ้างการที่ จีนเปง ไม่ตัดสินใจกลับมาเลย์ในช่วงดังกล่าวเป็นเหตุไม่ให้เข้าประเทศ หลังจีนเปง ทำเรื่องขอกลับไปเยี่ยมสุสานของตระกูลในรัฐเปรัค ในปี 2000 หนึ่งในเหตุผลที่รัฐบาลมาเลยอ้างไม่ให้กลับประเทศเนื่องจากจีนเปง ไม่สามารถแสดงบัตรประชาชนหรือใบเกิดเพื่อแสดงยืนยันในความเป็นคนมาเลย์...โอวววว
นาจิ๊บ เห็นว่า จีนเปง เป็นผู้ก่อการร้ายและไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบต่อการสูญเสียของประชาชนมาเลเซียนับหมื่นคนในช่วง สถานการณ์ฉุกเฉิน และการทำสงครามประชาชน และเกรงว่าอาจทำให้คนมาเลเซียไม่พอใจ
พรรคฝ่ายค้านและสื่อออนไลน์อย่างมาเลเซียกินนี่ เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการตัดสินในเรื่องนี้และเห็นว่าหากรัฐบาลยอมให้อัฐิของจีนเปง กลับไปฝังในประเทศจะทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลดีขึ้นไม่เพียงแต่ต่อประชาคมโลกแต่รวมถึงประชาชนเชื่อชาติจีนในมาเลเซีย เพื่อให้เห็นถึงการให้อภัยและสร้างสามัคคีในชาติ...
ขอร่วมไว้อาลัยกับครอบครัวของท่านจีนเปง

การลงนามข้อตกลงหยุดยิง 2 ธต. 1989 โรงแรมลีการ์เด้น จ.สงขลาhttp://www.youtube.com/watch?v=zL-5yaBjJ1A


ไม่มีความคิดเห็น: