PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

รบ.โหวต รธน.วาระ3แน่ เตือนระวังกบฎ


"สนธิญาณ -สว.สมชาย"ฟันธง!!! สภาโหวตร่างรธน.วาระ 3 แน่-เตือนเจอข้อหากบฎ??


คำต่อคำ: "สนธิญาณ -สว.สมชาย" เชื่อสภาเดินหน้าโหวตร่างแก้ไขรธน.เรื่องที่มาของส.ว.วาระ 3  โดยไม่สนศาลรัฐธรรมนูญ   เหตุต้องการเร่ง  เขาสามารถบังคับใช้ได้เลย  เตือนเจอข้อหากบฎเลยแน่ ??

 
วันนี้ ( 26 กันยายน ) รายการคมคนคิด  คุยกับสนธิญาณ  โดย  สนธิญาณ  ชื่นฤทัยในธรรม  และ บุญระดม  จิตรดอน  ได้พูดคุยเกี่ยวกับประเด็น  สภาเดินหน้าโหวต  ไม่สนศาลรัฐธรรมนูญ  ก่อกบฏหรือไม่ ?  ร่วมด้วย  นายสมชาย  แสวงการ ส.ว.สรรหา  โดยมีรายละเอียดดังนี้  

บุญระดม  : ต้องถือว่าวันนี้เป็นประเด็นร้อนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ทั้งหมดมีกี่คำร้อง

สมชาย  :  คือเขาแก้ไขรัฐธรรมนูญเฉพาะกลุ่มมาตรา  เดิมเขาแก้มาตรา 291 เพื่อจะรื้อรัฐธรรมนูญทิ้ง  โดยตั้งสสร.ขึ้นมาใหม่  อันนั้นแก้ไขมาตรา 291  ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเรียบร้อยแล้ว  ศาลมีอำนาจรับคำร้องจากพี่น้องประชาชนโดยตรง  อันนี้เขาก็มาแก้ใหม่เป็น 3 อัน  กลุ่มที่ 1.แก้ไขมาตรา 68 ที่พวกผมไปยื่น  พอเราใช้ช่องนี้ไปยื่น  เขาก็จะแก้ไม่ให้เรายื่น

สนธิญาณ  :  ต้องทำความเข้าใจมาตรา 68 ก่อนว่า  เป็นมาตราหนึ่งที่ให้อำนาจกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  การถ่วงดุล  การใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้อง

สมชาย  :  ช่องทางในการแก้คือช่องทางมาตรา 291  ส่วนมาตรา 68 เป็นมาตราช่องทางในการร้อง  เพื่อไม่ให้มีใครมาแก้ไขทำตามใจชอบ  มาล้มรัฐธรรมนูญ  แต่การแก้ไขปกติทำได้  จึงมีองค์กรองค์กรหนึ่งไว้  ทำหน้าที่ในการวินิจฉัยและตรวจสอบรัฐธรรมนูญ  และกฎหมายที่เกิดจากรัฐธรรมนูญ  อันนี้เป็นสากล  เหตุผลก็คือว่า  ที่ต้องมีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  มาจากเยอรมัน  สมัยหนึ่งฮิตเลอร์ได้ใช้เสียงข้างมาก  ฮิตเลอร์ใช้เสียง 2 ใน 3 ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  มีวาจาที่คม  ไปหว่านล้อม  แล้วจนกระทั่งแก้รัฐธรรมนูญมอบอำนาจให้กับฮิตเลอร์  จากนั้นก็นำประเทศเข้าสู่สงครามโลก  คนเยอรมันทั้งหมดจึงกำหนดให้มีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อถ่วงดุลเสียงข้างมาก  ปัจจุบันประเทศไทยก็มีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแบบเดียวกันไว้ถ่วงดุล  ช่องทางประเทศไทยก็เหมือนกัน  ทำไม่ได้  ถ้าทำต้องไปถามประชามติก่อน  เพราะสภาเป็นองค์กรที่เกิดภายใต้รัฐธรรมนูญ  คนที่ให้กำเนิดรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็คือ  มติของมหาประชาชนที่ได้ลงประชามติแล้ว  ดังนั้นถ้าคุณจะล้มรัฐธรรมนูญก็ต้องไปถามประชาชนก่อน  ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้าม 

สนธิญาณ  :  แล้วทำไมตอนนี้เขาไม่ไปทำ

สมชาย  :  การโหวตก็ยังอยู่ในสภา  ผมบอกว่า  โหวตเลย  เพราะถ้าโหวตแล้วกลัวว่าจะมีคำวินิจฉัยของศาลตามหลังมา  มาตรา 68 เสร็จไป 2 เดือนกว่าแล้ว  กลุ่มที่ 2. มาตรา 190 ซึ่งเราสงสัยในการตกลงกับเพื่อนบ้านกัมพูชา  แก้ไขเสร็จแล้วก็ไม่ให้เอาเข้า  เรามองดูแล้ว  กลุ่มที่มีปัญหาน่าจะเป็นกลุ่ม 40 สว.  ที่โหวตกัน  ที่นี้ในรัฐธรรมนูญบัญญัติให้มีส.ว.เลือกตั้งมากกว่าครึ่งหนึ่ง  ก็คือใน 150 คน  มีสว.เลือกตั้ง 77 คน  มีส.ว.สรรหา 73 คน  ส.ว.เลือกตั้งก็มาจากผู้ทรงคุณวุฒิ  ประจำจังหวัด  ดังนั้นจึงเอาส.ว.เลือกตั้งที่เป็นหอกข้างแคร่ออกเสีย  ให้เป็น 200 คน  แก้ไขคุณสมบัติ  ข้อที่ 1. สมาชิกพรรค  ลาออกวันนี้  พรุ่งนี้ก็สามารถสมัครได้เลย  ข้อที่ 2. เอาสามีภรรยาลูกเมียมาลงได้เต็มที่  ข้อที่ 3. สมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบันเขาให้เป็นแค่ 1 วาระ  แล้วเว้นไป 6 ปี  เพื่อป้องกันการเป็นผู้มีอิทธิพล 

สนธิญาณ  :  ต้องเรียนท่านผู้ชมนะครับว่า  การมีวุฒิสภาเพื่อให้เกิดการถ่วงดุลแม้แต่ในรัฐสภา  ถึงต้องแยกออกเป็น 2 ส่วน  ถ้ามันเหมือนกันหมด  แล้วมันจะมี 2 สภาทำไม 

สมชาย  :  ทีนี้วุฒิสภาที่ถูกออกแบบตรงนี้  ก็แก้ไขมาจากรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่มีข้ออ่อน  ทำให้เกิดการปฏิวัติรัฐประหารเลยนะครับ  เพราะองค์กรอิสระถูกแทรกแซง  โดยข้อที่ 1. วุฒิสภามีหน้าที่เลือกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 5 คน  ข้อที่ 2. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)ที่มีหน้าที่ตรวจสอบทุจริตวุฒิสภา  ดังนั้นถ้าปปช.เป็นคนของตัวเองก็เรียบร้อย  ข้อที่ 3. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็มาจากการเลือกตั้งของสว.

สนธิญาณ  :  ดังนั้นในปี 2540 คุณทักษิณจึงเข้าควบคุมวุฒิสภาเรียบร้อย 

สมชาย  :  ในตอนนั้นมีการเลือกตั้งสว. 200 ท่าน  ช่วงแรกปี 2543 ก็ดี  ช่วงนั้นสว.ชุดแรกทำท่าว่าจะดี  ยังมีอำนาจแต่งตั้งมีอำนาจถ่วงดุล  สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ  มีสว.บางท่านถูกควบคุมเป็นสภาทาส  เป็นสภาผัวเมีย  ที่สำคัญคือคุณทักษิณมาปี 2544 ด้วยทักษะการใช้อำนาจช่องว่าง   ปี 2550 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดแบบเดิม  สามีภรรยากลับไปเหมือนเดิม  อันนี้คือชุดเดิม  ใครที่เป็นประธานวุฒิสภาก็เป็นเหมือนเดิม

สนธิญาณ  :  ความหมายที่เราพูดกัน  ประเด็นที่ต้องย้ำการแก้ที่มาสว.เพื่อเบ็ดเสร็จทั้งสภา

สมชาย  :  เราไม่ได้ใช้การเลือกตั้งทุกระดับนะครับ  เพราะผบ.ทบ. ก็ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง  ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง 

สนธิญาณ  :  ลองลำดับความก่อนว่า  สว.สรรหามีขั้นตอนอย่างไร 

สมชาย  :  สว.สรรหามาจากกลุ่มวิชาการ 5 อาชีพ  มีกลุ่มข้าราชการเก่า  แต่ละองค์กรต้องคัดสรรมาก่อน  การคัดสรรอาจจะใช้วิธีการต่างๆ ตามข้อบังคับขององค์กร  ไม่ค้ากำไร  เช่น สภาทนายความ  ไม่ได้มาง่ายๆ ในกลุ่มนั้นก็มีคนแข่งขันกันอีก  ก็มาที่คณะกรรมการตุลาการ 7 ท่าน จากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา  คนที่ได้มาไม่รู้ว่าเป็นใคร  เลือกมาให้เหลือ  1 คน  มี 7 องค์กรกลุ่มตุลาการ  ทั้งหมดก็ต้องคัดเลือกจากลุ่มอาชีพต่างๆ ต้องมีการโหวต

สนธิญาณ  :  ความหมายที่ผมพยายามเรียนไม่ได้หมายความว่า  ใครมาสมัครก็ได้  มันมีขั้นตอน  ทำแบบนี้เพื่อให้เกิดการถ่วงดุล  สว.มีอำนาจในการถ่วงดุลสส.  เมื่อเป็นก้างขวางคอคุณทักษิณก็ต้องขจัดออกไป  เพราะองค์กรอิสระกำลังไปตรวจสอบรัฐบาล  กลายเป็นว่า  ขณะนี้ไม่เป็นประชาธิปไตยแล้ว 

สมชาย  :  พอเป็นแบบนี้เขาเปลี่ยนให้เป็น 200 คน สส.ไม่ต้องเรียนจบปริญญาตรีก็ได้  แต่สว.ต้องมี  สส.มีเขตเลือกตั้งเล็กกว่า  แต่สว.ใหญ่กว่า

สนธิญาณ  :  ในจ.นครศรีธรรมราชน้ำหนักน่าจะมาจากพรรคปชป.  ในอุดรธานีน้ำหนักมาจากพรรคเพื่อไทย 

สมชาย  :  120 หรือ 150 คน เลือกศาลปกครองสูงสุด  เลือกมาจากนักการเมืองอย่างเดียวก็ควบคุมได้แล้ว

บุญระดม  :  ทีนี้ก็เข้าสู่กระบวนการโหวตในเสาร์นี้

สมชาย  :  ของผมจะแตกต่างไปบ้างจากคนอื่น  ซึ่งมันมองคนละมุมคนละประเด็นกัน

สมชาย  : ศาลไม่ให้ความคุ้มครอง  ต้องการเอาสว.ชุดนี้ออกไป  ชุดนี้หมดไปวันที่ 2 มีนาคม  2557 การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้   แต่ทำแล้วต้องตกผลึก  สว.ชุดนี้ได้ประโยชน์  อันนี้เขาเร่งให้ทันให้ได้  หลังจากรัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้วกำหนดให้ 120 วัน  ที่เจ็บใจก็คือให้นำความมาตรา 150-151 มาใช้  หมายถึงว่า  สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือพ.ร.บ.ไม่ต้องผ่านศาลรัฐธรรมนูญด้วย  อันนี้อันตรายมาก  และเอาไปทูลเกล้าฯ  ถ้ายังไม่โปรดลงมาอีก  ก็เอาไปใช้ได้เลย

สนธิญาณ  :  ความหมายการปกครองประชาธิปไตย  ฝ่ายนิติบัญญัติในแง่หากพิจารณากฎหมายไปแล้ว  เรายังให้สิทธิพระองค์ท่านวินิจฉัยว่า  เหมาะสมหรือไม่  ถ้าหากพระองค์ไม่ทรงลงพระพวกนี้ท่านก็จะยื่นไปแล้ว  ผมเรียนก่อนหน้านี้อย่างสม่ำเสมอ  เที่ยวนี้ต้องการบรรลุให้ได้  ถ้าดูเราจะรู้ว่า  มีความคิดซ่อนเร้น  ในระยะเวลาอันใกล้นี้  ทักษิณต้องการควบคุมอำนาจไว้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด

สมชาย  :  สิ่งที่จะเกิดขึ้นเขาโหวตแน่นอน  พวกเราก็ต้องยื่นต่อประธาน  พวกเขาจะไม่รับ  อันนี้จะเกิดวิกฤติ  มาตรา 154 หน้าที่ของประธานรัฐสภาต้องคัดค้าน  อันต่อมาต้องลงเสียงข้างมาก  สิ่งที่ยื่นไป 1. มีประเด็นที่ภาระไม่สะอาดกฎหมายมีข้อผิดพลาด  เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย  มีการเปลี่ยนแปลงอำนาจ  มีการทุจริต  มีการกระทำในหลายมาตราที่กำลังกระทำ  เรื่องราวที่เกิดขึ้นไม่ถูกต้อง  แต่เราเอาเรื่องนี้ไปส่งให้พระองค์ท่าน 

สนธิญาณ  :  ความหมายที่เราพูดกันวิกฤติที่เกิดขึ้นจะเกิดหรือไม่  ต้องติดตามดู  สงสัยว่าจะเกิดวิกฤติยังไง  นับถอยหลังอีก 11 วัน  ที่นี้มันจะไปเกี่ยวข้องยังไง  ความหมายที่เกิดขึ้นและไปสะเทือนคนไทย  เรียกว่า  พวกนี้ร่างรัฐธรรมนูญกฎหมาย  เตรียมหักหาญสถาบันพระมหากษัตริย์  ความพยายามในการที่จะหักหาญนั้น  เพื่อแก้ที่มาของสว.ให้ตัวเองสามารถคุมอำนาจได้ 

สมชาย  :  สมมุติว่าแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว  และโปรดเกล้าฯลงมา  สิ่งที่เกิดขึ้นภายใต้ 120 วัน  จะต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส. และ ส.ว.  มาตรา 11 เขาเขียนว่าภายใน 120 วันต้องดำเนินการให้เสร็จ  เมื่อครบกำหนดตามระยะเวลา  หรือมีเหตุอันอื่นใด  เวลาก็ยืดยาวออกไป  มีคนไปส่งศาลรัฐธรรมนูญ  พรบ.ทุกฉบับต้องส่งตรงไปศาลรัฐธรรมนูญยกเว้นฉบับนี้  ทำให้รัฐสภาไม่สามารถนำร่างดังกล่าวนำขึ้นทูลเกล้าลงปรมาภิไธย  20 วันนับตั้งแต่าวันรับร่าง  รัฐมนตรีนำขึ้นได้เลย เขาไปหยิบร่างทูลเกล้าได้เลย  สิ่งที่เกิดขึ้นคือปัญหา  และให้ใช่มาตรา 151 บังคับใช้ได้เลย  ถ้าไม่ทรงเห็นชอบด้วย  รัฐสภาก็ต้องปรึกกัน  และให้นายกฯนำพรบ.ขึ้นทูลเกล้าอีกครั้งหนึ่ง 

ผมเรียนแบบนี้ครับ  ความหมายอยากจะเรียนว่า  อันนี้เป็นกลไกลตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ขั้นตอนกฎหมายมันไปด้วยหลักการที่ถูกต้อง วุฒิสภากลั่นกรอง  เมื่อไปถึงพระองค์ท่านมีอะไรที่ไม่ถูกต้องท่านก็ทักท้วงมา  อันนี้เป็นเรื่องที่ชัดเจน  ต้องการถ่วงดุลอำนาจ  ภายใต้ระบอบทักษิณ  มีคนจำนวนหนึ่งที่ต้องการต่อต้านพระมหากษัตริย์  เขาต้องรอ 120 วันหรือไม่ 

สมชาย  :  เขาต้องรอครับ  เพราะเขาต้องการเร่ง  เขาสามารถบังคับใช้ได้เลย  วิกฤติแรกที่เกิดขึ้นในวันที่ 28 สภาโหวตแน่  เหมือนเขาต้องการเสียง  เสียงที่ต้องการ 325 ผ่านสบาย  สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือสว.กลุ่มหนึ่งต้องยื่นตามมาตรา 154 เขาเตรียมแล้วแต่ไม่รับ  บางคนบอกว่าจะไม่รับเพราะศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยแล้วว่าจะไม่รับ  สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ  ประธานสภาส่งให้นายกฯเลย  ภายใน 120 วัน  เพื่อไม่ให้เกิดการขัดขวางของตุลาการ

สนธิญาณ  :  ผมเรียนแบบนี้  โดยพฤติกรรมทักษิณที่ทำอยู่น่าเป็นห่วง  เขาควรจะถอย  การที่เขาไม่ชนะ  ไม่ถอย  อันนี้ยังมีปมอยู่ชัดเจน  เหตุผลก็คือ  ต้องการสู้รบ  เขาต้องการเป็นคู่กรณี  ทีนี้ประเด็นเขาคิดว่า  ฝ่ายพลังประชาชนอ่อนแอ  ผมถึงต้องเรียนท่านสมชาย  ท่านพูดตามกฎหมาย  คำวิจฉัยมีผลต่อศาลรัฐธรรมนูญ    เรื่องกดบัตรแทนกัน  เรามาดูคลิปเลยว่า  เป็นยังไง  คนที่นั่งเป็นสส.เพื่อไทย  คุณยุทธพงศ์ จรัสเสถียร  เป็นคนแรกที่มารับบัตร  คนที่ 2.ยังไม่รู้ และนักข่าวอยู่ข้างบน  นักข่าวถ่ายเอาไอแพดบังไว้  ปกติจะกดคนละข้าง  แต่อันนี้กด 4 ใบ  ตอนกดปุ่มมีเสียงคุณนิคม  ไวยรัชพานิช  ประธานวุฒิสภา  ประกาศอยู่  ตอนนั้นประกาศมาตรา 9 มาตรา 10  กดเหมือนบัตรเอทีเอ็ม  กดกันคนละพัน  เขากดปุ่ม  มันจะ record ทันที 

สนธิญาณ   :  สมาชิกสว.มีเอกสิทธิ์ในการโหวต  มีเสียง 1 เสียงเท่านั้น  ผิดทั้งอาญา  ผิดทั้งหน้าที

สมชาย  :  รัฐธรรมนูญตอนนี้ถือว่าเป็นโมฆะแล้ว  เขาก็พยายามหาข้ออ้าง  คุณพีรพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค  ได้ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญแล้ว  ฐานก่อการกบฏ

บุญระดม  :  พิสูจน์ได้ยังไงคะ

สมชาย  :  มันไม่ยากครับ  มันเหมือนกับเครื่องเอทีเอ็ม  พยานบุคคลรู้ตัวหมดแล้ว  ออกมายอมรับแล้ว  โปรแกรมเป็นโปรแกรมที่ปกติ  เดี๋ยวก็รู้ว่าใครที่เป็นคนปกปิด  ประธานรัฐสภา  หรือ  เลขาธิการรัฐสภา  โปรแกรมจะถูกล้างด้วยคำสั่งใคร  ก็จะเรียกเจ้าหน้าที่มาให้การ  ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่บอก  เจ้าหน้าที่ก็โดนเอง  แต่ว่าอำนาจมันอยู่ในมือของเลขาธิการรัฐสภา  และประธานรัฐสภา           

สนธิญาณ  :  วันนี้สิ่งที่คุณสมชายได้มาขยายความฟัง  ทำให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น  ที่เหลือรอแม่หมอ  ประชาชนต้องออกมาแสดงความเห็นให้ถูกต้อง  จะวิกฤติหรือไม่ก็ต้องรอดูประชาชนเท่านั้น        


ไม่มีความคิดเห็น: