PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

ม็อบสวนยางสุราษฎร์ปิดถนนสายเอเซีย41ลงภาคใต้ หลังมติครม.ไม่แทรกแซงราคายาง

ม็อบสวนยางสุราษฎร์ปิดถนนสายเอเซีย41ลงภาคใต้ หลังมติครม.ไม่แทรกแซงราคายาง ขีดเส้นนายกฯ-รองนายกฯเจรจาภายในเที่ยง4ก.ย.นี้

เมื่อเวลาประมาณ 15.15 น. วันที่ 3 ก.ย.กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง 14 จังหวัดภาคใต้ ที่ชุมนุมอยู่ บริเวณลานหน้าสหกรณ์สุราษฎร์ธานีจำกัด(โคออป) อ.พุนพิน จ.สุราฎร์ธานี ได้เข้าปิดถนนสายเอเซีย41 ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักในการสัญจรลงสู่ภาคใต้ ทั้งฝั่งขาขึ้นและขาล่อง เนื่องจากไม่พอใจมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติให้มีการสนับสนุนปัจจัยการผลิตที่ 1,260บาทต่อไร่ โดยไม่เข้าแทรกแซงราคายางพาราให้อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 92 บาท ตามข้อเสนอของเกษตรกร

ทั้งนี้เกษตรกรได้เรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี เดินทางลงมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมภายในเวลา 12.00น.วันที่ 4 ก.ย. ซึ่งหากรัฐบาลไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง กลุ่มเกษตรกรจะยกระดับการชุมนุมทันที

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เสนอเพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรในระยะเร่งด่วน ที่ประชุมอนุมัติงบกลางกรณีฉุกเฉินวงเงิน 5,628 ล้านบาทเศษ เพื่อเป็นค่าปัจจัยการผลิตเป็นเงินทุนโอนผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้แก่เกษตรกรโดยตรง

ทั้งนี้เกษตรกรผู้ปลูกยางที่มีพื้นที่สวนยางตั้งแต่ 10 ไร่ลงมา จะได้รับการสนับสนุนปัจจัยการผลิต 1,260 บาทต่อไร่ คาดว่าจะมีจำนวนเกษตรกรที่ทำการเปิดกรีดยางแล้ว 9.8 แสนราย หรือ 80% จากเกษตรกรขึ้นทะเบียน 9.9 แสนราย ของผู้ปลูกยางทั้งประเทศ ขณะที่เกษตรกรที่มีพื้นที่มากกว่า 10 ไร่ให้ กนย.ที่จะมีการประชุมในวันที่ 5 ก.ย. พิจารณาแนวทางช่วยเหลืออีกครั้ง หากวงเงินไม่เพียงพอก็ให้มีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม มติที่ประชุม ครม.จะต้องเสนอให้ กนย.รับทราบในวันที่ 5 ก.ย. พิจารณาก่อน ส่วนผู้ที่มีพื้นที่เพาะปลูก 25 ไร่นั้น จะพิจารณาอีกครั้งและไม่ซ้ำซ้อนกับที่ ครม.พิจารณาเห็นชอบแล้ว


ไม่มีความคิดเห็น: