PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

รู้จักกลุ่มก่อการร้ายIRA

ช่งหนึ่งในการปาฐกถาของ โทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ(2ก.ย.2556)ที่กรุงเทพ ว่าด้วยเรื่องการแก้ปัญหาความปรองดองจากประสบการณ์ มีการ ยกตัวอย่างกรณี ปัญหาในไอร์แลนด์เหนือ ที่มี กลุ่มก่อการร้ายIRA เป็นตัวแปรสำคัญในสถานการณ์ความขัดแย้ง เราลองมาทำความรู้จัก หน่วยก่อการร้ายIRAหรือ Irish Republican Armyกัน__

-----

IRA หน่วยก่อการร้ายเพื่ออิสรภาพไอร์แลนด์

กลุ่มชาวคริสต์ไอริชนิกายคาทอลิก ซึ่งเริ่มกำเนิดมาจากกลุ่มเล็กๆ ที่คอยก่อความไม่สงบในปี ค.ศ.1916 และจัดตั้งองค์กรขึ้นทำงานในราวทศวรรษ 1920 ในฐานะของผู้อุทิศตนในทางมาร์กซิส ซึ่งมีเป้าหมายในการรวมไอร์แลนด์ให้เป็นชาติลัทธินิยมมาร์กซิส ต่อมาในปี ค.ศ.1969 กลุ่ม Irish Republican Army (IRA) ได้แตกออกเป็นสองกลุ่ม ได้แก่
๒.๑Official IRA ซึ่งเรียกร้องให้มีการเจรจาหยุดยิง และสิ้นสุดการใช้กำลังในปี ค.ศ.1969 ปัจจุบันไม่มีการเคลื่อนไหวก่อความรุนแรงอีก
๒.๒Provisional IRA อุทิศตัวสำหรับการต่อสู้เพื่อให้กองทัพสหราชอาณาจักรถอนกำลังทหารออกจาก Northern Ireland เทคนิคที่ใช้ในการก่อการร้าย ประกอบด้วย การวางระเบิด การลอบสังหาร การลักพาตัวเรียกค่าไถ่ การข่มขู่เรียกค่าคุ้มครอง และการปล้น เป้าหมายโจมตีของกลุ่ม Provisional IRA คือฝ่ายรัฐบาลของสหราชอาณาจักร กองทัพ ทหาร ตำรวจของอังกฤษในไอร์แลนด์เหนือ รวมถึงกองกำลังชาวไอริชที่สนับสนุนหรือเข้าร่วมกับสหราชอาณาจักร การโจมตีส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในไอร์แลนด์เหนือ Irish Republic, Great Britain และยุโรปตะวันตก อย่างไรก็ตาม กลุ่ม Provisional IRA หรือ PIRA ก็ได้ประกาศหยุดยิงในเดือนสิงหาคมปี ค.ศ.1994


กองทัพสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (Irish Republican Army : IRA)
กองทัพสาธารณรัฐไอร์แลนด์ หรือ IRA เป็นชื่อขบวนการของชนกลุ่มน้อยชาวไอริส-คาทอลิกในดินแดนตอนเหนือของเกาะไอร์แลนด์ที่ต่อสู้ด้วยอาวุธกับกองกำลังทหารอังกฤษและชนส่วนใหญ่ชาวสก๊อต-โปรแตสแตนท์ ด้วยวิธีการต่างๆ อาทิ การซุ่มโจมตี การลอบสังหารการปล้นธนาคาร รวมทั้งการใช้ยุทธวิธีโดยการวางระเบิดเป้าหมายที่เป็นพลเรือนมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 30 ปี หรือตั้งแต่กลุ่มกองทัพสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (IRA) เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี พ.. 2512 เพื่อกดดันให้อังกฤษถอนทหารออกจากไอร์แลนด์เหนือและยุติการปกครองของอังกฤษในเขตมณฑล 6 แห่งในไอร์แลนด์เหนือโดยต้องการเข้ารวมเป็นประเทศเดียวกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์(คาทอลิกซึ่งครอบครองดินแดนส่วนที่เหลือของเกาะ (สาธารณรัฐไอร์แลนด์แยกตัวออกจากเครือจักรภพบริติชและสถาปนาเป็นสาธารณรัฐอิสระ ตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.. 2491) กลุ่มกองทัพสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (IRA) มีพรรคชาตินิยมไอริชชื่อ ซินเฟน (Sinn Fein) ซึ่งเป็นปีกการเมืองที่ต่อสู้เพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกันอย่างเปิดเผย

การที่กลุ่มกองทัพสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (IRA) ยืนหยัดต่อสู้กับกองทัพทหารอังกฤษและชนชาวชาวสก๊อต-โปรแตสแตนท์ส่วนใหญ่ในไอร์แลนด์เหนือมาได้ยาวนาน เนื่องจากกลุ่มกองทัพสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (IRA) สามารถรักษาฐานมวลชนสนันสนุนที่เข้มแข็งไว้ได้ทั้งจากชุมชนไอริช-คาทอลิกในพื้นที่เอง และจากชุมชนไอริช-คาทอลิกพลัดถิ่นที่อาศัยอยู่ในต่างแดน โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของเงินทุนอุดหนุนผ่านองค์กรบังหน้าที่เรียกว่า นอร์เอด สมาชิกของกลุ่มกองทัพสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (IRA)มีความโดดเด่นอยู่ที่การมีอาวุธทันสมัยและมีความชำนาญสูง โดยที่องค์กรมีการจัดระบบเป็นหน่วยปฏิบัติการขนาดเล็กที่ประสานเชื่อมต่อกันอย่างรัดกุม ภายใต้การนำของสภากองทัพ (Army Council)
ในปี พ.. 2541 กลุ่มกองทัพสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (IRA) และซินเฟน (Sinn Fein) ได้ประกาศสงบศึกโดยมีการลงนามในสนธิสัญญากับกลุ่มไอริชอื่นๆ และอังกฤษ แต่การโต้แย้งในประเด็นเรื่องการปลดอาวุธได้ทำให้ความพยายามในการสร้างสันติภาพต้องล่าช้า จนทำให้สมาชิกบางคนของกลุ่มกองทัพสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (IRA) ไม่พอใจและได้แยกตัวออกจากองค์กรใหญ่ในปี พ..2542 แล้วประกาศให้กลุ่มตนเองเป็นกลุ่มกองทัพสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (IRA) แท้จริงแล้วกลุ่มกองทัพสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (IRA) ใหม่นี้ ได้ปฏิบัติการรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายการโจมตีหลักมักเป็นเจ้าหน้าที่ทางทหารของอังกฤษ นักการเมือง ผู้ปฏิบัติหน้าที่เฉพาะกิจให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์เหนือ สมาชิกของกองกำลังอาสาสมัคร Ulster (Ulster Volunteer Force) ตลอดจนประชาชน พลเรือนทั้งที่อยู่ในประเทศอังกฤษและไอร์แลนด์เหนือ จากการปฏิบัติการของกลุ่มกองทัพสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (IRA) ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากหลายพันคนตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา

European Terrorist Outfits



กลุ่มกบฏชาวบาสก์ (Basque Homeland and Freedom : ETA)
กลุ่มกบฏชาวบาสก์ หรือ ETA เป็นกลุ่มที่มีอุดมการณ์ชาตินิยมและได้รับอิทธิพลจากแนวคิดมาร์กซิสต์ ซึ่งนับเป็นองค์กรติดอาวุธที่มีศักยภาพมากที่สุดองค์กรหนึ่งของยุโรป กลุ่ม ETA ก่อตั้งขึ้นในปี พ.. 2502 โดยกลุ่มนักศึกษาที่ไม่พอใจกับแนวคิดชาตินิยมสายกลางของพรรคบาสก์เดิมเป้าหมายของกลุ่มที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อสถาปนามาตุภูมิเอกราชในดินแดนส่วนที่เป็นของชาวบาสก์ที่มีจำนวนประชากรอยู่ประมาณ 3 ล้านคน ในเขต 5 จังหวัดชายแดนของประเทศสเปนติดกับประเทศฝรั่งเศส

การปฏิบัติการของกลุ่มในระยะเริ่มต้นเป็นไปในลักษณะของการลอบวางระเบิดในเมืองต่างๆของประเทศสเปน หลังจากที่การปฏิบัติการของกลุ่ม ETA ล้มเหลวในปี พ.. 2504 หรือแผนการที่จะทำให้รถไฟที่บรรทุกทหารตกรางเกิดความล้มเหลวขึ้นประธานาธิบดี ฟรังโก (Franco) จึงทำการปราบปรามอย่างหนัก จนทำให้ผู้นำของกลุ่มหลายคนต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ แต่ในช่วงทศวรรษที่ 1970ผู้นำเหล่านั้นก็มีโอกาสกลับเข้ามาในประเทศอีกครั้งหลังจากการเสียชีวิตของประธานาธิบดี ฟรังโก ในปี พ.. 2519 โดยที่รัฐบาลประชาธิปไตยที่ขึ้นมาปกครองประเทศก็ยอมมอบการปกครองตนเองที่ค่อนข้างมากในดินแดนของชาวบาสก์ แม้กระนั้นก็ตาม กลุ่มกบฏชาวบาสก์ก็ยังไม่พอใจ
ต่อมาภายหลังกลุ่มกบฏชาวบาสก์ ได้ปฏิบัติการโจมตีเจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงของสเปนอีก ตลอดจนนักการเมืองซึ่งปฏิบัติการดังกล่าวทำให้กลุ่มสูญเสียความนิยมจากประชาชนชาวบาสก์ไปในเดือนกรกฎาคม พ.. 2540 ชาวสเปนกว่า 6 ล้านคนได้รวมตัวกันบนท้องถนนเพื่อประณามความรุนแรงของกลุ่มกบฏชาวบาสก์ หรือ ETA อย่างไรก็ตามในเดือนกันยายน พ.. 2541ภายหลังจากมีการทำข้อตกลงสันติภาพในไอร์แลนด์เหนือ (Northern Ireland) กลุ่มกบฏชาวบาสก์ (ETA) จึงได้ประกาศแถลงการณ์พักรบแต่ฝ่ายเดียว ซึ่งการประกาศนี้ไม่ได้รับการตอบสนอง หรือการมีท่าทียอมรับจากฝ่ายรัฐบาลสเปนแต่อย่างใด ด้วยเหตุนี้กลุ่มกบฏชาวบาสก์ (ETA) จึงเริ่มเคลื่อนไหวอีกครั้งนับจากเดือนธันวาคม พ.. 2541 เป็นต้นมา ส่งผลทำให้ประชาชนจำนวนมากกว่า 800 คนต้องเสียชีวิตและมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของกลุ่มกบฏชาวบาสก์ (ETA)นับจำนวนหลายพันคน โดยที่เงินทุนที่นำมาปฏิบัติการได้มาจากการลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ การปล้นสะดมและการข่มขู่กรรโชกทรัพย์

ไม่มีความคิดเห็น: