PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

8เดือนยอดโฆษณาโต7.57หมื่นล.

วันเสาร์ที่ 14 กันยายน 2556, 00:00 น.

นีลเส็นเผย 8 เดือนแรกปี 2555 เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อทะลุ 7.57 หมื่นล้าน โต 0.88% แจงทีวียังครองแชมป์ มียอดโฆษณาสูงถึง 4.6 หมื่นล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 2.15% 

รายงานข่าวจากบริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด แจ้งว่า ภาพรวมโฆษณาในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.) ปี 2556 นี้ เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน มีมูลค่า 75,700 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 0.88% โดยสื่อที่มีการเติบโตมากที่สุดคือ กลุ่มโทรทัศน์ มีมูลค่า 46,156 ล้านบาท เติบโต 2.15% รองลงมาคือ กลุ่มนิตยสาร มูลค่า 3,531 ล้านบาท เติบโต 0.20% สื่อโฆษณาเคลื่อนที่ มูลค่า 2,269 ล้านบาท เติบโต 20.56% และสื่ออินเทอร์เน็ต มูลค่า 583 เติบโต 52.22% 

“ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมานั้นพบว่า สื่อหลายประเภทอยู่ในภาวะที่มีการเติบโตลดลง เช่น กลุ่มวิทยุ มูลค่า 4,090 ล้านบาท ลดลง 0.80% หนังสือพิมพ์ มูลค่า 9,799 ล้านบาท ลดลง 1.63% สื่อโรงภาพยนตร์ มูลค่า 4,767 ล้านบาท ลดลง 8.66% ป้ายโฆษณา มูลค่า 2,753 ล้านบาท ลดลง 9.71% และสื่ออินสโตร์ มูลค่า 1,762 ล้านบาท ลดลง 6.43%

สำหรับการใช้งบโฆษณาเดือน ส.ค.2556 นั้นมีมูลค่ารวม 10,117 ล้านบาท ลดลง 1.89% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยกลุ่มสื่อที่ใช้งบโฆษณาลดลงมากสุดคือ กลุ่มโทรทัศน์ มีมูลค่า 6,108 ล้านบาท ลดลง 1.04% รองลงมาคือ กลุ่มวิทยุ มูลค่า 557 ล้านบาท ลดลง 0.54% นิตยสาร มูลค่า 456 ล้านบาท ลดลง 5.79% สื่อในโรงภาพยนตร์ มูลค่า 680 ล้านบาท ลดลง 15.53% ป้ายโฆษณา มูลค่า 345 ล้านบาท ลดลง 12.66% และสื่ออินสโตร์ มูลค่า 235 ล้านบาท ลดลง 29.64%

ในขณะนี้งบโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์กลับมีการเติบโตเพิ่มขึ้น โดยหนังสือพิมพ์ มูลค่า 1,365 ล้านบาท เติบโต 9.73% โฆษณาเคลื่อนที่ มูลค่า 286 ล้านบาท เติบโต 6.32% สื่ออินเทอร์เน็ต มูลค่า 86 ล้านบาท เติบโต 75.51%

นายนิธิ พัฒนภักดี ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสื่อโฆษณา บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป กล่าวว่า ตลาดรวมสื่อโฆษณานอกบ้านทั้งหมดในปีที่ผ่านมามีมูลค่า 10,000 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.สื่อเอาต์ดอร์ 40% 2.สื่ออินสโตร์ 20% 3.สื่อทรานซิท 20% และ 4.สื่อป้ายดิจิตอล 20% สำหรับทิศทางการเติบโตในปีนี้กลุ่มป้ายดิจิตอลมีอัตราการเติบโตมากสุดถึง 30% ส่วนสื่อเอาต์ดอร์จะตกลงจากปีก่อน 5% ส่งผลให้ทั้งปีนี้ภาพรวมสื่อป้ายโฆษณานอกบ้านน่าจะเติบโตได้ถึง 10-15% หรือมีมูลค่าราว 12,000 ล้านบาท.

ไม่มีความคิดเห็น: