PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

โฆษกกปปส. ชี้ ปฏิรูปฉบับยิ่งลักษณ์ ไม่ตอบโจทก์ประชาชน ไม่ใช่ทางออกของปัญหาบ้านเมือง

โฆษกกปปส. ชี้ ปฏิรูปฉบับยิ่งลักษณ์ ไม่ตอบโจทก์ประชาชน ไม่ใช่ทางออกของปัญหาบ้านเมือง เป็นเพียงเครื่องมือซักฟอกรัฐบาลชินวัตร

เมื่อเวลา 15.00 น. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกกปปส. แถลงกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการณ์นายกรัฐมนตรีเสนอตั้งสภาปฏิรูปโดยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า การกระทำดังกล่าวไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชน เป็นเพียงการโหนกระแสเพื่อรักษาอำนาจของตัวเอง ทั้งนี้ กปปส.มีข้อสังเกตว่า แม้จะตั้งชื่อสวยหรูว่า“สภาปฏิรูป” แต่สภาดังกล่าวไม่มีอำนาจทางกฎหมาย ทำได้เพียงการเสนอแนะ ซึ่งไม่ต่างอะไรจากสภาโจ๊ก เมื่อไม่มีอำนาจก็ต้องพึ่งใบบุญนักการเมือง บวกกับการที่นายกฯนำตระกูลตนเองไปอยู่ในอันดับส.ส.บัญชีรายชื่อต้นๆ ก็ชี้ให้เห็นว่าต้องการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสภาปฏิรูป และอาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะการปฏิรูปต้องแก้ไขกฎหมายลงโทษนักการเมืองที่ทุจริต วันนี้จะไปพึ่งหวังกับนักการเมืองให้ออกกฎหมายลงโทษตัวเองคงไม่ได้

นายเอกนัฏ กล่าวว่า ตามข้อเสนอของนายกฯจะมีการปฏิรูปทั้งหมด 5 หัวข้อ หนึ่งในนั้นคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งทางกปปส.เกรงว่าอาจมีนัยแอบแฝงเพื่อประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยแก้รัฐธรรมนูญเพื่อรวบอำนาจ หรือแก้เรื่องการสรรหาตุลาการและองค์กรอิสระ

นอกจากนี้เราเป็นห่วงว่าอาจบีบให้องค์กรต่างๆ เช่น สภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม เป็นต้น เข้ามาสมยอมรวมปฏิรูป ทั้งหมดเพื่อที่จะซักฟอกขบวนการที่ไม่ยุติธรรมและไม่เชื่อมั่นของประชาชน

“ขอย้ำว่าสภาของนางสาวยิ่งลักษณ์ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชน วันนี้ต้องการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ไม่ใช่ปฏิรูปควบคู่การเลือกตั้ง เราต้องการความชัดเจน ไม่ใช่ว่าตั้งองค์กรปาหี่ สภาโจรที่ไม่มีอำนาจจริง และประชาชนไม่ไว้ใจให้นักการเมืองที่โกงบ้านเมืองมาปฏิรูปในครั้งนี้ เราเชื่อว่าการจัดตั้งสภาปฏิรูปของรัฐบาลไม่ได้มีความตั้งใจปฏิรูปจริง และมวลมหาประชาชนต้องการองค์กรที่ปราศจากการครอบงำของนักการเมือง” นายเอกนัฏ กล่าว

นายเอกนัฏ เรียกร้องให้นายกฯแสดงความรับผิดชอบ โดยการเสียสละลาออกจากรักษาการณ์ เพื่อปูทางไปสู่การปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง พร้อมกันนี้ยังเป็นห่วงนายกฯเสพติดอำนาจ เพราะได้ต่อพ.ร.บ.มั่นคงถึงไปจนถึงวันที่ 1 มี.ค. 2557 เพื่อต่อสู้กับประชาชน แสดงให้เห็นชัดว่ารัฐบาลไม่ฟังเสียประชาชน นอกจากนี้ทางกปปส.ขอเป็นตัวแทนตำรวจชั้นผู้น้อยเรียกร้องไปยังรัฐบาลว่า ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. 2556 จนถึงขณะนี้ตำรวจที่ดูแลทำเนียบรัฐบาลยังไม่ได้รับเบี้ยเลี้ยง และมีตำรวจบางรายแสดงความไม่พอใจถึงการที่นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ชักหัวคิวโดยอ้างว่าเป็นค่าใช้จ่ายอาหาร ซึ่งเห็นชัดว่าอาหารไม่คุ้มค่ากับเงิน 200 บาท


ไม่มีความคิดเห็น: