PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เปิดเอกสาร เหลือเวลา 7 วัน บัวแก้ว ต่อสัญญาจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์โน้มน้าวสภาสหรัฐสัญญาสร้างฐานทัพเรือในไทย

 เหลือเวลา 7 วันแล้ว ที่ หัวเหม่งบัวแก้ว จะไปทำการต่อสัญญาจ้าง บริษัท Davenport McKesson Corporation ซึ่งเป็น lobbyist ในวันที่ 28 กพ นี้ เพื่อให้คอยทำหน้าที่โน้มน้าว สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ และกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ในเรื่อง 1.การตั้งสำนักงานในสหรัฐฯ เพื่อทำหน้าที่ตัวแทนการค้าต่างประเทศสำหรับประเทศไทยโดยใช้เจ้าหน้าที่ดำเนินงานชาวอเมริกัน และ 2.กิจการกลาโหม อาทิ การสร้างฐานทัพเรือในประเทศไทยสำหรับภารกิจปกป้องน่านฟ้า การจัดตั้ง safe habor zone ในทะเลจีนใต้

โดยเอกสารที่เกี่ยวข้องกันในรหัส NAICS Code. 541690. และ RFP-USTDA-14-D-0001 ระบุให้เห็นชัดเจนว่า การค้า เป็นเรื่อง Energy Sector Planning Services จึงมิใช่การค้าธรรมดา แต่เป็นการค้าด้านพลังงาน

นอกจากนี้ ยังกระบุถึงการให้บริการ ถึงกิจกรรมทางการเมือง ตามที่กำหนดไว้ในส่วนที่ 1(0)ของพระราชบัญญัติ การลงทะเบียนเอเย่นต์ปี 1938 ซึ่งมีนัยสำคัญถึงการเข้าไปกระทำ หรือมีกิจกรรมทางการเมือง เพื่อทำให้เกิดก ารรักษาผลประโยชน์ และผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ทั้งของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและของรัฐบาลตลอดจนพรรคการเมืองของไทย

อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ยินดี วัชรพงศ์ ต่อสุวรรณ ระบุว่า การจ้างบริษัทล็อบบี้ เพื่อให้ไปเป็นตัวแทน เป็นการกระทำของรัฐบาล เพื่อให้ราชอาณาจักร ส่วนหนึ่งส่วนใดของ ราชอาณาจักรตกไปอยู่ใต้อำนาจอธิปไตย ของรัฐต่างประเทศ หรือเพื่อให้เอกราช ของรัฐเสื่อมเสียไป เป็นการกระทำความผิดอาญา ในความผิดต่อความมั่นคง ของรัฐภายนอกราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119 แม้ความเสียหายยังไม่เกิดขึ้น กับราชอาณาจักรไทย การกระทำ ของรัฐบาลไทยโดยนางสาวยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีที่ ได้กระทำไปนั้น เป็นความผิดอาญามาตรา 119 สำเร็จแล้ว เพราะการกระทำ ในขั้นตระเตรียมการ หรือขั้นพยายามกระทำความผิด และไม่ว่าคณะรัฐมนตรี จะเป็นตัวการหรือผู้สนับสนุน กฎหมายได้บัญญัติให้ลงโทษเท่ากันในความผิดสำเร็จตามมาตรา 119 ประกอบกับมาตรา 128 , 129 ทุกคน

การจ้างให้บริษัทเอกชนต่างชาติให้ดำเนินการเพื่อให้สหรัฐได้ประโยชน์จากประเทศไทย หรือประเทศอื่น โดยผ่านช่องทางที่ไม่ใช่ช่องทางทางการทูต ( non – diplomatic channels ) นั้น กฎหมายในประเทศของสหรัฐฯ ไม่อาจคุ้มครองการกระทำความผิดกฎหมายอาญา อันเป็นกฎหมายภายในประเทศของราชอาณาจักรไทยได้ ผู้กระทำความผิดอาญาในความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายนอกราชอาณาจักร ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามโทษานุโทษต่อไป

นอกจากจะเป็นการกระทำความผิดกฎหมายอาญาในความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายนอกราชอาณาจักรแล้ว การกระทำดังกล่าวของรัฐบาลไทยยังเป็นการกระทำที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศตามสนธิสัญญาที่ไทยได้ทำไว้กับนานาประเทศได้ โดยเฉพาะสนธิสัญญาที่ทำกันในระหว่างอาเซียน อันอาจจะทำให้ไทยตกที่นั่งลำบากในอนาคตซึ่งมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับประเทศอื่นตามสนธิสัญญาที่ได้ทำกันไว้โดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

การกระทำของรัฐบาลไทยที่ ได้ทำสัญญาจ้างบริษัทเอกชนต่างชาติ เพื่อให้สหรัฐมาสร้างฐานต่อสู้อากาศยานราชนาวีและกำหนดเขตความปลอดภัยทางน่านน้ำนั้น ไม่อยู่ในบังคับที่ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 190 เพราะเป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยทำสัญญากับบริษัทเอกชน อันมิใช่เป็นหนังสือสัญญาสันติภาพ สัญญาสงบศึก หรือสัญญาอื่นที่รัฐบาลไทยทำกับประเทศอื่น หรือกับองค์กรระหว่างประเทศ ที่จะต้องอยู่ในบังคับที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาตามมาตรา 190 แต่อย่างใดไม่ การกระทำของรัฐบาลดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดอาญามาตรา 119 และเป็นความผิดสำเร็จแล้ว รัฐสภาไม่มีอำนาจให้ความเห็นชอบในการกระทำความผิดอาญาของรัฐบาลไม่ว่าในกรณีใด และบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ก็ไม่สามารถคุ้มครองการกระทำของรัฐบาลที่ไปทำสัญญาว่าจ้างบริษัทเอกชนได้ด้วยเช่นกัน

เราต้องร่วมกันต่อค้าน อย่ายอมให้มีการลงนามต่อสัญญาว่าจ้าง เด็ดขาด หากไม่อยากให้ลุงแซมเข้ามายึดครองประเทศ ผ่านระบอบทักษิณ ที่กำลังโกงกินบ้านกินเมือง ตระกูลชินจะครองอำนาจชั่วลูกชั่วหลาน จะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองประเทศ จะไม่มีแล้วสถาบันกษัตริย์


ไม่มีความคิดเห็น: