PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2557

ลิขิต ธีระเวคิน ราชบัณฑิต ยืนยัน ต้องตีความ มาตรา 7 สอดคล้องประชาธิปไตย

ศาสตราจารย์ลิขิต ธีระเวคิน ราชบัณฑิต ยืนยัน ต้องตีความ มาตรา 7 สอดคล้องประชาธิปไตยระบบรัฐสภา ขณะที่อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ระบุจำเป็นต้องปฏิรูปองค์กรอิสระโดยด่วน
 
 
ที่งานสัมนาประชาชนปฏิรูป ศาสตราจารย์ลิขิต ธีระเวคิน ราชบัณฑิต ยืนยัน การปฏิรูปในสังคมไทยต้องเกิดจากการมีส่วนร่วม ไม่ควรมีกลุ่มใดคิดแทนประชาชน ขณะที่ข้อเสนอ มาตรา 7 เห็นว่า สังคมต้องตีความให้เป็นประชาธิปไตย และเคารพอำนาจของประชาชนผ่านกลไกทางรัฐธรรมนูญ ใน 3 เสาหลัก คือ รัฐสภา คณะรัฐมนตรี และตุลาการ จะมีอำนาจใด อำนาจหนึ่งเหนือขึ้นมาไม่ได้ นอกจากนี้ยังระบุเช่นเดียวกับนักวิชาการด้านนิติศาสตร์ ว่า สิทธิการเลือกตั้งเวลานี้ถูกริดรอน และผิดหลักสากล 
 
สำหรับบทบาทขององค์อิสระ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง เห็นว่า องค์กรอิสระจำเป็นต้องปฏิรูป เพราะปัจจุบันมีบทบาทหน้าที่ในลักษณะรัฏฐาธิปัตย์ โดยเฉพาะการยึดโยงประชาชน และการถ่วงดุลจากองค์กรอื่น นอกจากนั้นรองหัวพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันพรรคการเมืองจำเป็นต้องปฏิรูปตนเองเช่นกัน 
 
ทั้งนี้วิทยากรเห็นว่า การปฏิรูปต้องกระทำผ่านระบบประชาธิปไตย และมีส่วนร่วมจากประชาชนทุกคน ซึ่งการเสวนาในวันนี้จัดขึ้นโดยพรรคการเมืองในนามกลุ่มพรรคการเมืองสามัคคี ที่จะรวบรวมปัญหา และจัดทำพิมพ์เขียวเพื่อการปฏิรูปต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: