PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

"กทพ." สั่งฟันคดีผู้ชุมนุมขึ้นทางด่วนไม่จ่ายเงิน -"ดีเอสไอ" รับเป็นคดีพิเศษแล้ว

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ชี้ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม ขึ้นทางด่วนพิเศษโดยผิดกฎหมายและไม่ชำระค่าผ่านทางพิเศษเกือบทุกวัน ซึ่งดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษแล้ว

วันนี้ (3 เม.ย.) นางบุษบา ปทุมมาศ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ชี้แจง ว่า จากกรณีที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) กระทรวงคมนาคม ได้ผลกระทบจากเหตุการณ์ Shut Down กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงเดือนมีนาคม 2557 พบว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมนำรถยนต์ 4 ล้อ รถยนต์ 6-10 ล้อขึ้นไป และรถจักรยานยนต์ขึ้นไปใช้บนทางพิเศษโดยผิดกฎหมาย และไม่ชำระค่าผ่านทางพิเศษเกือบทุกวัน ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืน ไม่ชำระค่าผ่านทางพิเศษ และการนำรถจักรยานยนต์ รวมถึงรถประเภทต้องห้ามมิให้ใช้ในทางพิเศษมาใช้บนทางพิเศษด้วย ดังนั้นจึง เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการจราจรในทางพิเศษ พ.ศ.2555 ข้อ 4 และมีบทลงโทษตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 154 ซึ่งกำหนดโทษปรับไว้ไม่เกิน 1,000 บาท พระราชบัญญัติ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย มาตรา 31, 40, 62 และ 63 ที่กำหนดโทษจำคุกไว้ไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 139 ซึ่งกำหนดโทษจำคุก ไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 8,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ การกระทำดังกล่าวนอกจากเป็นการฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับและกฎหมายแล้วยังอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้บริการทางพิเศษซึ่ง กทพ.
อย่างไรก็ตาม กทพ.ได้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิด โดยการแจ้งความดำเนินคดีและกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ซึ่ง ดีเอสไอ ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้เป็น คดีพิเศษแล้ว
ส่วนกรณีที่เกิดเหตุซุ่มยิง ขบวนของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ระหว่างเดินทางกลับจากเวที กปปส. แจ้งวัฒนะ มายังเวทีหลักเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ บนทางพิเศษศรีรัช บริเวณแจ้งวัฒนะ ซึ่งส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2557 เวลาประมาณ 14.30 น. นั้น กทพ. ได้ดำเนินการตรวจสอบ เหตุการณ์ผ่านทางกล้องวงจรปิด (CCTV) ที่ติดตั้งอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุแล้ว ทั้งนี้ไม่ปรากฏว่าพบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด


ไม่มีความคิดเห็น: