PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ศาล ปค.กลาง นัดอ่านคำวินิจฉัยชี้ขาดเขตอำนาจศาลคดีปลด “อภิสิทธิ์” จากราชการทหาร

ศาล ปค.กลาง นัดอ่านคำวินิจฉัยชี้ขาดเขตอำนาจศาลคดีปลด “อภิสิทธิ์” จากราชการทหาร อยู่ในอำนาจพิจารณาศาล ปค. หรือศาลยุติธรรม 26 พ.ค. นี้

วันนี้ (23 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 26 พ.ค. เวลา 09.30 น. ศาลปกครองกลางจะอ่านคำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล ในคดีหมายเลขดำที่ 2900/2555 ที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นฟ้อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้ศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนคำสั่งกระทรวงกลาโหมที่ 1163/2555 ลงวันที่ 8 พ.ย. 55 ปลด ร.ต.อภิสิทธิ์ ออกจากราชการ ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. 31 โดยอ้างเหตุว่า นายอภิสทธิ์ ใช้เอกสารใบสำคัญ สด 9 แทนฉบับที่ชำรุดสูญหาย ลว. 8 เม.ย. 2531 อันมีข้อความสาระสำคัญเป็นเท็จไปประกอบการขึ้นทะเบียนกองประจำการฯ อันเป็นการกระทำผิดวินัยทหาร ซึ่ง นายอภิสิทธิ์ เห็นว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง จึงได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง

อย่างไรก็ตาม คดีนี้นายอภิสิทธิ์ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 55 และศาลได้มีคำสั่งรับฟ้องไว้พิจารณาวินิจฉัยเมื่อ 30 พ.ย. 55 ซึ่งต่อมาในระหว่างที่ศาลให้คู่กรณียื่นหลักฐานเอกสารประกอบการพิจารณา พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ในขณะนั้นได้แย้งว่ากรณีดังกล่าวอยู่ในเขตอำนาจพิจารณาของศาลยุติธรรม องค์คณะศาลปกครองจึงได้มีการส่งเรื่องให้คณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาลพิจารณา ซึ่งในการนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 26 พ.ค. นี้ ก็จะมีความชัดเจนว่า ตกลงแล้วเรื่องดังกล่าวจะอยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลใดระหว่างศาลปกครอง หรือศาลยุติธรรม

ไม่มีความคิดเห็น: