PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ว่าด้วย การบินไทยกับปัญหาหมักหมม

บริษัท การบินไทยฯ เป็น รัฐวิสาหกิจ ที่รับใช้ประเทศมานานถึง 54 ปี มีหน้าที่รับใช้ลูกค้าทุกระดับตั้งแต่ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้บริหาร/ผู้นำประเทศทั้งของไทยและต่างประเทศ รวมทั้งผู้โดยสารทั่วไป สู่จุดหมายปลายทางหลายประเทศในโลก เป็นสายการบินที่เป็นของคนไทย ของประเทศไทย สามารถแข่งขันกับสายการบินทั้งโลกได้ไม่น้อยหน้าใคร อย่างที่พูดได้เต็มปากว่า “We are the second to None” มีการบริการที่มีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทยที่สง่างามและเป็นจุดแข็งของการแข่งขัน เป็นที่ชื่นชอบของคนต่างชาติมากมาย อีกหนึ่งภารกิจหลักที่สำคัญในฐานะ “National flag carrier of Thailand” ของการบินไทยคือ การรับใช้ชาติในกรณีที่ต้องนำคนไทยในต่างประเทศกลับสู่ประเทศไทยเมื่อมีภาวะที่ไม่ปลอดภัยในประเทศนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว หรือ สงคราม โดยที่สายการบินอื่นของประเทศไทยไม่ต้องรับผิดชอบ และพนักงานผู้ปฏิบัติ/ลูกเรือไทย ไม่เคยเกี่ยงงอนต่อภารกิจที่เสี่ยงต่อความปลอดภัยดังกล่าว
วันนี้มีปัญหาเกิดขึ้นกับ การบินไทย ขาดทุนสะสมต่อเนื่องมาตลอดแม้แต่ในช่วง peak season ซึ่งสาเหตุของปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากพนักงานส่วนใหญ่ของบริษัทฯ หรือ ระดับปฏิบัติเลย ในทางตรงกันข้าม พนักงานส่วนใหญ่โดยเฉพาะพนักงานระดับปฏิบัติได้ทุ่มเท แรงกายแรงใจ อย่างสุดความสามารถ และทำทุกวิถีทางเพื่อปรับตัว ปรับวิธีการทำงาน เพื่อให้บริษัทฯ รับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางอุตสาหกรรมการบินที่ค่อนข้างรุนแรง แต่เป็นที่น่าเสียดาย และ น่าเสียใจ ของพนักงาน ที่มีความจริงที่คนทั้งประเทศรู้กันดีว่า ตั้งแต่นักการเมืองเข้ามาบริหารในฐานะบอร์ด หรือ พรรคการเมืองส่งคนเข้ามาบริหารการบินไทย ไม่เคยปรากฏว่ามีส่วนภาคใดขององค์กรที่ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นเลย มีแต่สร้างปัญหาต่างๆมากมาย อาทิ
• การสั่งซื้อ การเลือกแบบของเครื่องบินที่หลากหลาย (ซึ่งมีผลประโยชน์มากมายมหาศาล) ทำให้ยากต่อการซ่อมบำรุง ทำให้อุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการบริการบนเครื่องบินต้องหลากหลายตามแบบของเครื่องบินไปด้วยตามมาตรฐานอุตสาหกรรมการบิน การฝึกอบรมตามแบบเครื่องบินต่างๆ สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อต้นทุนการดำเนินงานทั้งสิ้น และล้วนแต่ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มโดยไม่ก่อให้เกิดรายได้แต่อย่างใด
• การปรับเปลี่ยนโครงสร้างบ่อยครั้ง เรียกได้ว่าทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนผู้บริหาร ไม่ก่อให้เกิดผลดีแต่ประการใด ผู้บริหารไม่มีความรู้ในเรื่องโครงสร้าง ปรับเปลี่ยนตามความต้องการ หรือเพิ่มโครงสร้างเพื่อต้องการช่วยพรรคพวกให้ได้ตำแหน่งสูง ทำให้เกิดความสับสนในการปฏิบัติงาน งานที่สำคัญบางส่วนหายไป งานที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์เกิดขึ้นมากมาย
• การแต่งตั้งระดับผู้บริหารจากเส้นสายโดยไม่คำนึงถึงความสามารถในการทำงาน ทำให้เกิดการจ้างที่ปรึกษามากมายหลายชุด ที่ปรึกษาเหล่านั้นไม่มีความรู้ ต้องใช้พนักงานการบินไทยให้ข้อมูลทั้งหมด สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากมาย ที่สำคัญทำให้กระบวนการทำงานของการบินไทยที่ดีอยู่แล้วเสียหาย ข้อมูลที่เคยมี/ใช้ในการวิเคราะห์ต่างๆไม่ครบถ้วน บางกรณีต้องเสียเงินเพิ่มถ้าต้องการข้อมูลที่ต้องการกลับคืนมา
บริษัทการบินไทยฯ เคยเป็นบริษัทฯแรกที่นักศึกษาจบใหม่ปราถนาที่จะได้เข้ามาทำงาน พนักงานเคยมีความภาคภูมิใจในองค์กรว่าเป็นที่หนึ่ง บินไปไหนไม่เคยน้อยหน้าใครในอุตสาหกรรมเดียวกัน วันนี้ทุกคนอยากเกษียณก่อนกำหนด เบื่อหน่ายในการทำงานที่ไม่เห็นอนาคต คนมีความสามารถลาออกไปเพราะทนไม่ได้ ในอดีต จุดแข็งอย่างหนึ่งของการบินไทย นอกเหนือจากวัฒนธรรมไทย คือ ทรัพยากรบุคคล วันนี้ การบินไทยรับได้แต่ แรงงานภายนอกเท่านั้น มากว่า 10 ปีแล้ว
สายการบินหนึ่งของต่างชาติแต่ติดธงชาติไทยได้รับการเอื้อประโยชน์มากมาย ทั้งในเรื่องของสนามบินดอนเมือง ที่รัฐมนตรีคมนาคมสั่งให้การบินไทยต้องย้ายออกไปทั้งหมด ประดุจหนึ่งจะสร้างสายการบินนี้มาแทนการบินไทย
ครั้งหนึ่งที่มีการปิดสนามบิน รัฐบาลสั่งให้ การบินไทย บริการผู้โดยสารที่ตกค้างทั้งหมดของทุกสายการบินในนามของประเทศไทย การบินไทยต้องรับภาระค่าใช้จ่ายจำนวนมากที่ไม่สามารถเบิกคืนจากหน่วยงานใดหรือสายการบินใด พนักงานการบินไทยช่วยกันระดมปฏิบัติหน้าที่อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งยังได้ช่วยกันบริจาคเงินส่วนตัวช่วยผู้โดยสารหลายท่าน ให้ที่พักฟรีกับผู้โดยสาร บางคนพาผู้โดยสารไปพักที่บ้าน จนได้รับคำชมเชยจากผู้โดยสารมากมายในครั้งนั้น
บัดนี้ การบินไทยประสบเคราะห์กรรมจากผู้บริหารและนักการเมืองที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ในฐานะพนักงานตัวเล็กๆคนหนึ่งที่ปฏิบัติหน้าที่มาด้วยความซื่อสัตย์ และจงรักภักดีต่อองค์กรมาตลอดชีวิตการทำงานจนใกล้เกษียณอีกไม่กี่วันข้างหน้า อยากถามกระทรวงการคลังที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ว่า จะยินยอมให้สายการบินแห่งชาติ ของคนไทยทั้งประเทศ ล้มละลายหรือ? และจะยินยอมให้สายการบินของต่างชาติที่ติดธงชาติไทย ใช้สิทธิการบินเสรีในปัจจุบัน ผงาดในท้องฟ้าประเทศไทยเป็นที่หนึ่งในประเทศไทย แทนสายการบินไทย สายการบินแห่งชาติกระนั้นหรือ
พร้อมนี้ขอเสนอแนะ ปัญหาเร่งด่วนที่ควรทำ เพื่อผลประโยชน์ของบริษัทฯ และสร้างขวัญกำลังใจแก่พนักงาน
1. ปรับโครงสร้างเฉพาะส่วนผู้บริหาร ลดจำนวน S.VP , E.VP , VP ให้เหลือเฉพาะหน่วยงานที่มีความสำคัญต่อการบริหารเท่านั้น ปัจจุบัน โครงสร้างการบินไทยเป็น ปิรามิดคว่ำ
2. ลดผลประโยชน์ของ S.VP , E.VP , VP ลง ค่ารับรอง (รวมทั้ง corporate card ที่ไม่จำกัดวงเงินของ บอร์ด และ E.VP, VP) และค่ารถ เป็นการแก้ไขเร่งด่วนที่ได้ผลทันที และ เป็นสิ่งที่พนักงานต้องการเห็นสปิริตจากผู้บริหารระดับสูง
3. เรื่องเงินสดหมุนเวียน และ เงินที่ต้องชำระค่าเครื่องบินที่ต้องกู้ ทำให้รับภาระดอกเบี้ยสูง กระทรวงการคลังผู้เป็นเจ้าของ ผู้ถือหุ้นใหญ่ เพิ่มทุน ส่วนหนึ่ง และรับรองการกู้เงินในประเทศอีกส่วนหนึ่ง เพื่อลดภาระดอกเบี้ย
ขอฝากข้อมูลนี้ ให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ประธานบอร์ดการบินไทย ผู้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของคสช.ไว้เพื่อพิจารณาว่าจะมีแนวทางใดที่จะช่วยนำพาสายการบินแห่งชาติ ให้ผ่านพ้นภาวะวิกฤติ และพัฒนาต่อไปอย่างถูกทิศทาง

ไม่มีความคิดเห็น: