PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

บทบรรณาธิการ : ข่าวลือ


บทบรรณาธิการ : ข่าวลือ
นสพ.ข่าวสด 
18มิ.ย.57

กรณีแรงงานชาวกัมพูชาจำนวนมากเดินทางกลับประเทศ เพราะมีข่าวลือกวาดล้างแรงงานเถื่อนแพร่กระจายอย่างรวดเร็วโดยไม่มีที่มาที่ไป เป็นอีกตัวอย่างที่บ่งบอกว่าอิทธิพลข่าวลืออันตรายอยู่เสมอ

เหมือนเมื่อช่วงสิบกว่าปีก่อนที่มีข้อเขียนในหนังสือพิมพ์เอ่ยถึงข่าวลือว่า นางเอกสาวของไทยพูดจาเหยียดหยามชาวกัมพูชาว่านครวัดเป็นของไทยไม่ใช่ของกัมพูชา ก่อนจะถูกขยายความแพร่ไปในสื่ออื่นๆ จนปลุกกระแสโกรธแค้นขึ้น

จากนั้นบานปลายเป็นเหตุจลาจลและเผาสถานทูตไทยในกรุงพนมเปญ เมื่อปี 2546 

บทเรียนสำคัญจากเหตุการณ์ดังกล่าวยังรวมถึงการปลุกระดมบรรยากาศชาติ นิยมเกินภาวะปกติ จนเกิดความเสียหายร้ายแรงและกระทบกระเทือนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ



สําหรับข่าวลือในครั้งนี้มีผลทำให้แรงงานกัมพูชาเร่งรีบเดินทางกลับประเทศไปจำนวนมาก

จากจำนวนที่องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน ประเมินว่า มีแรงงานชาวกัมพูชาอยู่ในไทยราว 180,000 คน

ทางกระทรวงการต่างประเทศของไทย จึงเชิญเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยเข้าชี้แจง และปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว

สองฝ่ายเห็นร่วมกันว่า ต้องมีการติดต่อกันโดยตรงอย่างใกล้ชิด และเปิดสายด่วนติดตามสื่อสารระหว่างกันโดยตรง เพื่อป้องกันการปล่อยข่าวลือ 

เป็นแนวทางที่จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นเหมือนเมื่อครั้งที่รัฐบาลสองฝ่ายพยายามป้องกันปัญหาการเผชิญหน้าในช่วงคดีเขาพระวิหารขึ้นศาลโลก

เพราะถึงอย่างไร ความเป็นชาติเพื่อนบ้านนั้นจะดำรงอยู่ต่อไปไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดก็ตาม



ในประเด็นเรื่องแรงงาน ผลการหารือของรัฐบาลสองฝ่ายยืนยันว่าต้องการทำให้แรงงานต่างด้าวอย่างถูกกฎหมายไม่ต้องตื่นตระหนกหรือกังวล ส่วนคนที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมายจะได้เข้าสู่ระบบตามกฎหมายไทย

เพื่อให้แรงงานเหล่านี้ได้รับสิทธิประโยชน์และการคุ้มครองตามกฎหมายอย่างเท่าเทียมกับแรงงานไทยและไม่ตกเป็นเหยื่อในกระบวนการค้ามนุษย์ อันเป็นปัญหาที่โลกจับจ้องภูมิภาคอาเซียนอยู่

โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมประมงที่ไทยตกเป็นข่าวอื้อฉาวมาเป็นระลอก

เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ข่าวลือ แต่เป็นกรณีที่ต้องพิสูจน์ความจริงและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง 

ไม่มีความคิดเห็น: