PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กกต.คาด พิจารณาคำร้อง ส.ส.-ส.ว.เสร็จ ก.ค. เผยปม "ยิ่งลักษณ์" ทัวร์นกขมิ้นใกล้เสร็จแล้ว เตรียมปรับปรุง ระเบียบสืบสวนสอดรับ ประกาศ คสช.

กกต.คาด พิจารณาคำร้อง ส.ส.-ส.ว.เสร็จ ก.ค. เผยปม "ยิ่งลักษณ์" ทัวร์นกขมิ้นใกล้เสร็จแล้ว เตรียมปรับปรุง ระเบียบสืบสวนสอดรับ ประกาศ คสช.
วันที่ 17 มิ.ย. 57 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายดุษฎี พรสุขสวัสดิ์ รองเลขาธิการด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย สำนักงาน กกต. แถลงสรุปการพิจารณาสำนวนร้องคัดค้าน การประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น ว่า มีคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งสิ้น 1002 สำนวน กกต.พิจารณาวินิจฉัยแล้วเสร็จ 413 สำนวน คงเหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ 589 สำนวน สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง สั่งเลือกตั้งใหม่ และนับคะแนนใหม่ รวม 56 เรื่อง ส่วนสำนวนร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. จากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 ก.พ. มีทั้งสิ้น 34 เรื่อง ชี้ขาดแล้ว 1 เรื่อง โดยเป็นกรณีไม่รับเป็นคำร้อง คงเหลืออยู่ระหว่างการดำเนินการรวม 33 เรื่อง
ขณะที่สำนวนร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ว. มีทั้งสิ้น 39 เรื่อง ชี้ขาดแล้ว 15 เรื่อง โดยเป็นกรณีไม่รับเป็นคำร้อง 8 เรื่อง ยกคำร้อง 6 เรื่อง และสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้สมัคร ส.ว.นครปฐม 1 เรื่อง คงเหลือสำนวนที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 24 เรื่อง จำนวนนี้มี 3 เรื่อง ที่เสนอเข้าวาระพิจารณาของ กกต.แล้ว อย่างไรก็ตาม คาดว่าสำนวนคัดค้านเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว.ที่เหลือ น่าจะพิจารณาได้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.
นายดุษฎี ยังกล่าวถึงกรณีร้องเรียน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้ทรัพยากรของรัฐ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไปหาเสียงภาคเหนือ-อีสาน กรณีมอบเงินให้กับครอบครัวตำรวจที่เสียชีวิตจากการสลายชุมนุมและใช้สื่อของรัฐหาเสียง โดยเรื่องยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการไต่สวน ซึ่งเป็นชุดพิเศษที่ กกต.แต่งตั้งบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นกรรมการ ทราบว่าได้เชิญข้าราชการและผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำแล้ว
ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผู้ถูกกล่าวหา ตามขั้นตอนต้องเชิญมาชี้แจง แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจทำหนังสือมาชี้แจงแทนได้ คาดว่าอีกไม่นานจะแล้วเสร็จ
นายดุษฎี ยังกล่าวอีกว่า ที่ประชุม กกต.ยังมีมติให้มีการปรับปรุงระเบียบ เกี่ยวกับการพิจารณาสืบสวนสอบสวนเรื่องร้องเรียน ร้องคัดค้าน การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น ให้สอดรับกับประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 58 ที่ให้ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นภายใน 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง จากเดิมกำหนดไว้เพียง 30 วัน ที่ผ่านมา กกต.มีเวลาแค่ 30 วัน ต้องประกาศรับรองผล ทำให้เรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่ กกต.ไม่สามารถสอบสวนให้เสร็จได้ทัน ต้องประกาศรับรองผลไปก่อน แล้วมาดำเนินการภายหลัง
ดังนั้น กกต.จะมีเวลามากขึ้น จะสามารถใช้กลไกสืบสวน ในการเอาผิดผู้กระทำความผิดให้ได้ และหาก คสช. ให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ก็จะดำเนินการตามระเบียบนี้ทัน.

ไม่มีความคิดเห็น: