PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

สื่อมะกันวิจารณ์โอบาม่าไม่ร่วมเดินขบวนสมานฉันท์ที่ปารีส

สื่ออเมริกันวิจารณ์โอบามาไม่ร่วมเดินขบวนที่ปารีส
Cr:เดลินิวส์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ว่าทำเนียบขาวยังคงปฏิเสธแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อกรณีที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ไม่เข้าร่วมการเดินขบวนเรียกร้องความสมานฉันท์และต่อต้านการก่อการร้าย ร่วมกับผู้นำโลกและคณะผู้แทนจากองค์กรนานาชาติรวม 44 ประเทศ ที่กรุงปารีส เมื่อวันอาทิตย์
แม้รัฐบาลวอชิงตันจะเผยก่อนหน้านี้ว่า นายเอริค โฮลเดอร์ รมว.กระทรวงยุติธรรมจะเดินทางเข้าร่วม แต่ในนาทีสุดท้ายโฮลเดอร์กลับเดินทางเยือนฝรั่งศสเพียงเพื่อเข้าร่วมการหารือด้านความมั่นคงกับรัฐมนตรียุติธรรามและมหาดไทยของยุโรป ที่เกิดขึ้นก่อนการเดินขบวนเท่านั้น และสุดท้ายผู้ที่เข้าร่วมการเดินขบวนในนามของรัฐบาลสหรัฐ คือนางเจน ฮาร์ทลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปารีส
ฟารีด ซาคาเรีย ผู้สื่อข่าวต่างประเทศอาวุโสของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น กล่าวว่า การที่รัฐบาลสหรัฐไม่ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ไม่ว่าจะเป็นตัวโอบามาเอง รองประธานาธิบดีโจ ไบเดน หรือนายจอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเดินทางเยือนอินเดียในวันเดียวกัน ถือเป็น "ความผิดพลาด" ขณะที่สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์วิจารณ์การที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐร่วมเดินชบวนในแถวหน้าว่า เป็นเรื่องที่น่าอับอายอย่างยิ่ง ด้านนายนิวท์ กิงริช อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่าเป็นการสะท้อนให้ชาวโลกเห็นถึงความขลาดกลัวของรัฐบาลวอชิงตัน
อย่างไรก็ตาม สื่อฝรั่งเศสหลายแห่งมองต่างมุมด้วยการวิเคราะห์ว่า หากผู้นำสหรัฐเดินทางมาร่วมด้วยตัวเองอาจยิ่งเป็นการสร้างความลำบากและวุ่นวายให้กับมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นไปอีก จึงไม่คิดว่าโอบามาจะเดินทางมาร่วมอยู่แล้ว สิ่งที่ชาวฝรั่งเศสให้ความสำคัญและสนใจ จึงเป็นการที่โอบามาและแคร์รีร่วมประณามเหตุการณ์วินาศกรรมที่เกิดขึ้นมากกว่า และการรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมด้านความมั่นคงในวันที่ 18 ก.พ.นี้


ไม่มีความคิดเห็น: