PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อสส.ยื่นฟ้องคดี"ยิ่งลักษณ์"ต่อศาลฎีกา

.....วันนี้ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 ภายหลังอัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว
.....นายธีรทัย เจริญวงศ์ เลขานุการแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา แถลงชี้แจงขั้นตอนการดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีว่า
.....แม้การยื่นฟ้องครั้งนี้จำเลยจะไม่มาศาลแต่อัยการสามารถยื่นฟ้องคดีได้ โดยศาลนัดฟังคำสั่งว่า จะประทับรับฟ้องหรือไม่ในวันที่ 19 มีานาคม 2558
.....พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองบัญญัติไว้ว่า เมื่ออัยการสูงสุดหรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ยื่นฟ้องคดีต่อศาลแล้ว ให้ประธานศาลฎีกาเรียกประชุมใหญ่ศาลฎีกาโดยเร็ว แต่ทั้งนี้ ต้องไม่เกินสิบ 14 วันนับแต่วันยื่นฟ้องคดีเพื่อให้ที่ประชุมใหญ่เลือกองค์คณะผู้พิพากษาจำนวน 9 ท่าน โดยวิธีลงคะแนนลับ
.....เมื่อได้องค์คณะจะประกาศรายชื่อองค์คณะไว้ที่ศาลฎีกาภายใน 5 วันนับจากวันประชุมใหญ่ เพื่อให้คู่ความทราบและมีโอกาสคัดค้านผู้พิพากษาที่ได้รับเลือก
.....หลังจากนั้นองค์คณะผู้พิพากษาที่ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่จะเลือกผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนโดยวิธีลงคะแนนลับ แล้วจะร่วมกันพิจารณาคำฟ้องของโจทก์
.....หากเป็นคำฟ้องที่ชอบด้วยกฎหมายศาลจะประทับรับฟ้องของโจทก์ไว้พิจารณา กำหนดวันพิจารณาคดีครั้งแรกและส่งสำเนาคำฟ้องแก่จำเลยให้มาศาลในวันนัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อให้การต่อสู้คดี และกำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐาน
.....นายธีรทัย กล่าวอีกว่า สำหรับสำนวนคำฟ้องของโจทก์ได้ยื่นฟ้องใน 2 ข้อหา คือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมาอาญามาตรา 157 ระวางโทษจำคุก 1 ถึง 10 ปี หรือ ปรับ 2,000 ถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 123/1 ระวางโทษจำคุก 1ถึง10 ปี หรือ ปรับ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
.....ในส่วนของท้ายคำฟ้องอัยการไม่ได้ระบุว่าขอคัดค้านการประกันตัวหรือห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เพราะเป็นอำนาจการพิจารณาของศาล

ไม่มีความคิดเห็น: