PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2558

ประมงไทยกลับบ้าน

เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา แรงงานลูกเรือประมงที่ไปทำงานที่อินโดนีเซียและประสบความทุกข์ยาก จำนวน 21 คน เดินทางกลับถึงท่าอากาศยานดอนเมืองแล้ว

นายสมพงษ์ สระแก้ว ผู้อำนวยการเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน เปิดเผยว่า จากการที่เครือข่ายเดินทางไปช่วยเหลือแรงงานลูกเรือประมงที่สามารถเข้าถึงได้ช่วงระหว่างวันที่ 12 – 27 มีนาคม 2558 พบว่ามีคนไทย 31 คน คนพม่า 13 คน คนกัมพูชา 6 คน คนลาว 2 คน รวม 52 คน

ในจำนวนนี้ มีแรงงานลูกเรือไทย ที่เดินทางกลับประเทศไทยก่อนในวันนี้ (27 มีนาคม 2558 ) จำนวน 21 คน ยังเหลืออีก 10 คน 

นายสมพงษ์ ระบุว่าในจำนวน 10 คนที่เหลือ มีแรงงานไทย 1 คน ที่มาทำงานตั้งแต่อายุ 13 ปี ตอนนี้อายุ 21 ปี มีปัญหาสุขภาพ ต้องรักษา และมีแรงงานกัมพูชา 2 คน มาตั้งแต่อายุ 11 และ 13 ปี เคยทำงานที่เกาะเบนจิน่า 6 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างขอความช่วยเหลือที่เกาะอัมบน แรงงานสองคนดังกล่าวถูกส่งกลับและถูกนำมาขายเป็นครั้งที่สอง เป็นระยะเวลามากกว่า 10 ปี 

นายสมพงษ์ เปิดเผยด้วยว่า ผู้ที่รอรับความช่วยเหลือบางคนมีอาการทางจิตประสาท เนื่องจากการถูกกระทำ และทำร้ายร่างกายเป็นเวลายาวนาน

(ภาพแรกและภาพที่สองนายวุฒิชัย โยธาศรี แรงงานคนหนึ่งที่ถูกช่วยกลับมาได้ โผเข้ากอดแม่กับน้องสาว และก้มลงกราบเท้าแม่ ภาพสองภาพสุดท้ายเป็นภาพแรงงานขณะอยู่ที่อินโดนีเซีย มาจากเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน)

ไม่มีความคิดเห็น: