PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

“คสช.”ซัด“กลุ่มพลเมืองโต้กลับ”จัดกิจกรรมเคลื่อนไหว สร้างเงื่อนไข


http://www.matichon.co.th/online/2015/03/14262304551426230494l.jpg

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดยนายอานนท์ นำภา ผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนประกาศ คสช. จากการไปจัดกิจกรรม ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จะจัดกิจกรรมเดินเท้าเพื่อไปพบพนักงานสอบสวนในช่วง 14-16 มีนาคมนี้ว่า กรณีดังกล่าวคงเป็นความพยายามที่จะแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ไม่ต่างจากพฤติกรรมเดิมๆ ของนายอานนท์ ซึ่งพยายามไม่เข้าใจและสร้างเงื่อนไขอยู่ตลอด  ทั้งๆที่เมื่อบ้านเมืองเกิดภาวะไม่ปกติ ภาครัฐย่อมจะต้องมีมาตรการกฎระเบียบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ด้วยวัตถุประสงค์ให้สังคมมีความสงบเรียบร้อย

พ.อ.วินธัยกล่าวถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มพลเมืองฯเรื่องการดำเนินคดีพลเรือนในศาลทหารว่า ความเป็นจริงดำเนินคดีเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงเท่านั้น  ส่วนขั้นตอนการฟ้องดำเนินคดีของตำรวจ ไม่ว่าจะส่งฟ้องที่ศาลทหาร หรือศาลพลเรือนก็ตาม คงอยู่ในบรรทัดฐานเดียวกัน

โฆษกกองทัพบกย้ำว่า หากผู้ถูกกล่าวหามีความผิดจริงตามองค์ประกอบของพยานหลักฐานที่สมบูรณ์ ไม่ว่าจะตัดสินคดีด้วยศาลใดก็ตาม ผลที่ออกมาย่อมไม่แตกต่างกันอย่างแน่นอน ส่วนโอกาสในการต่อสู้ทางคดีนั้น ขอยืนยันว่าจะศาลไหนก็ยังคงสามารถทำได้เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวคงเป็นมุมมองส่วนบุคคลที่ยังเข้าใจสถานการณ์ไม่ครบถ้วน ทั้งนี้ทาง คสช. มั่นใจว่าสังคมส่วนใหญ่เข้าใจดีว่าในช่วงเวลาบ้านเมืองไม่ปกติ จำเป็นที่ภาครัฐจะต้องการให้คนในสังคมเคารพและปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบกติกามากขึ้น ภาครัฐจึงอาจต้องมีเงื่อนไขเสริมพิเศษมาบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อสังคมส่วนรวมและประเทศชาติ

"เชื่อว่าสังคมยังคงสับสนในเจตนาที่แท้จริงของนายอานนท์ว่าสิ่งที่พยายามดำเนินการอยู่นั้นเพื่อตนเองหรือเพื่อประเทศชาติ. และจากข้อมูลที่ได้กิจกรรมในวันพรุ่งนี้อาจถูกส่อเค้าไปในลักษณะเชิงการเมือง ซึ่งที่ผ่านมาสังคมส่วนใหญ่เข้าใจและให้ความร่วมมือกับ คสช. เป็นอย่างดี" โฆษก คสช. กล่าว และว่า กรณีที่มีบางบุคคลที่ยังไม่เข้าใจ คสช. คงจะเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิดถ้าพบมีละเมิดกฏหมาย ก็จำเป็นต้องดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น: