PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

พระมหามงกุฎสูง ๕๑ ซม. ที่สมเด็จพระจอมเกล้าฯ ส่งไป และโดนโจรกรรม

พระมหามงกุฎสูง ๕๑ ซม. ที่สมเด็จพระจอมเกล้าฯ ส่งไป และโดนโจรกรรม ทาง Château de Fontainebleau ทำการประเมินทรัพย์สินทั้งหมด ที่มีอยู่ในพระราชวัง เมื่อปี ค.ศ.๑๘๖๕ (พ.ศ. ๒๔๐๘) ๑๕๐ ปีก่อน ปรากฏว่าเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด สูงถึง ๗ หมื่นฟรังก์ ล่าสุด ยืนยันว่า โบราณวัตถุที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ พระราชทานแก่จักรพรรดินโปเลียนที่ ๓ ในปี ๒๔๐๔ หายไปอีก ๖ ชิ้น ได้แก่ ๑.พระมหาพิชัยมงกุฎ ๒..พระแสง ๓.พระคนโฑ ๔.พระแสงกรรไกร ๑ ๕.พระแสงกรรไกร ๒ และ ๖ .พาน
ข้อมูลและบัญชีรายการสิ่งของ เครื่องมงคลราชบรรณาการ ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ใน Le Siam a Fontainbleau, I’Ambassade du 27 juin 1861 ประกอบด้วย เครื่องราชอิสริยาภรร์มหาปถมาภรณ์ช้างเผือก พระวอสีวิกากาญจน์ ซึ่งเป็นเสลี่ยงที่ประทับของเจ้านายฝ่ายใน ตลอดจนเครื่องราชูปโภคทองคำ และทองคำลงยาอันงดงาม มหามงกุฎซึ่งเป็นเครื่องราชบรรณาการที่งดงาม พระแสงและเครื่องราชาวุธองค์ต่างๆ ฉากเขียนพระแก้วมรกต ๓ ฤดู พร้อมลายพระราชหัตถเลขา ภาษาอังกฤษของรัชกาลที่ ๔ และอื่นๆ อีกมาก
เครื่องมงคลราชบรรณาการ มีความแตกต่างเชิงความหมาย และสถานะกับ "เครื่องราชบรรณาการ" เป็นอย่างมาก มีความหมายเป็นนัยว่า พระเจ้ากรุงสยามมีสถานะเทียบเท่า กับพระเจ้ากรุงฝรั่งเศส ดังนั้นเครื่องมงคลราชบรรณาการ จึงเป็นเหมือนกับของขวัญแก่มิตรประเทศ เป็นการแสดงเกียรติยศ เปรียบเสมอกันระหว่าง ราชสำนักตะวันตก กับตะวันออก ไม่ใช่การโอนอ่อนยอมรับ อำนาจเป็นเมืองขึ้น เหมือนการส่งเครื่องบรรณาการแต่อย่างใด
การส่งเครื่องมงคลราชบรรณาการ เมื่อครั้งอดีตนับร้อยปีก่อน เปรียบได้กับการแสดงเกียรติยศของกษัตริย์ ทั้งสองซีกโลก การคัดเลือกสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆบรรจุลงหีบห่อขนขึ้นเรือข้ามมหาสมุทร จากสยามไปฝรั่งเศส ล้วนแล้วแต่เป็นทรัพย์สมบัติ อันล้ำค่าระดับมรดกศิลป์ของชาติหรืออาจจะของโลก ที่ยากเกินการประเมินค่า ไม่ว่าจะเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ หรือพระรูปของรัชกาลที่ ๔ กับสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี ที่ถ่ายโดยบาทหลวงลาโนดี้ พระราชสาส์นจารึกในพระสุพรรณบัตร ห่อในแผ่นทองคำแล้วใส่ในฝักทองคำลงยา พระสังวาลลายกุดั่นประดับทับทิม พระสุพรรณศรี (กระโถน) ทองคำลงยา หรือสังขอุตราวัฏ เครื่องทองคำลงยาราชาวดี เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น: