PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

แฉ"แม้ว"จ้างลอบบียิสต์ถล่ม"บิกตู่" แนะรัฐบาลสวาไส้ทุจริตข้าวโต้

แฉ"แม้ว"จ้างลอบบียิสต์ถล่ม"บิกตู่" แนะรัฐบาลสวาไส้ทุจริตข้าวโต้
6 เม.ย.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวอิศรา เผยแพร่สัมภาษณ์พิเศษนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และบุตรชาย พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีที่ทั้ง “สหรัฐอเมริกา-สหภาพยุโรป-องค์กรระหว่างประเทศ” โจมตีการใช้มาตรา 44 แทนกฎอัยการศึก กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ออกมาระบุว่า มีคนนอกประเทศจ้างล็อบบี้ยิสต์มาทำร้ายประเทศไทย ก่อนที่จะส่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงการใช้มาตรา 44 กับสื่อมวลชนต่างประเทศในวันที่ 7 เม.ย.นี้ โดยมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเชื่อมโยงกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษชายคดีอาญาที่หลบหนีคำพิพากษาศาลจำคุก 2 ปี ไปต่างประเทศ
โดยนายไกรศักดิ์ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีเงินมากพอที่จะจ้างล็อบบี้ยิสต์ได้หลายบริษัท ซึ่งแต่ละบริษัทมักจะเป็นระดับชั้นนำที่มีเครือข่ายในองค์กรระหว่างประเทศมากมาย จึงทำให้พ.ต.ท.ทักษิณเลือกใช้สอยบรรดาล็อบบี้ยิสต์ให้ได้ผลกับตัวเองได้มาก รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์จะเจอแรงกดดันจากต่างประเทศ ผ่านการให้ข้อมูลของล็อบบี้ยิสต์ไปตลอด เพราะถ้าเงินถึงบริษัทพวกนี้พร้อมทำงานให้ตลอดเวลา เพราะมันคืออาชีพของพวกเขา
นายไกรศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาพ.ต.ท.ทักษิณได้จ้างบริษัทที่กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ชื่อบริษัท เบเคอร์ แอนด์ เบเคอร์ ของ “นายเจมส์ เอ. เบเกอร์” อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ สมัยประธานาธิบดีจอร์จ บุช (ผู้พ่อ) ในช่วงปี 2549 จ้างบริษัท เอเดอร์แมน ซึ่งเป็นบริษัทของมาร์ก เพน เพื่อรณรงค์ทางสื่อ ทำโพล เคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งบนดินและใต้ดิน พ.ต.ท.ทักษิณ มีเครือข่ายมากมาย การหาบริษัทล็อบบี้ยิสต์ที่มีอิทธิพลกับต่างประเทศไม่ใช่เรื่องยาก แค่ยกหูทีเดียวก็ตกลงกันได้แล้ว
“ครั้งหนึ่งมีบริษัทล็อบบี้ยิสต์ของประเทศอังกฤษมาคุยกับผม บอกว่าคุณทักษิณเคยมาจ้าง เขาก็อธิบายหมดว่าคุณทักษิณต้องการอะไร แต่เขายอมรับคุณทักษิณไม่ได้ เลยไม่ตอบรับว่าจ้างไป แล้วเขียนบทความตั้งคำถามว่าการซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ว่า เป็นการนำเงินเปรอะเลือดมาซื้อหรือไม่ สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ควรทำอย่างยิ่งคือหาประเด็นที่จะสร้างความเชื่อมั่นกับต่างประเทศมาตอบโต้การกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณและน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี”
นายไกรศักดิ์ ระบุว่า สมัยรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งมาจากรัฐประหารเหมือนกัน แต่ไม่โดนตอบโต้จากต่างประเทศมากเท่านี้ เพราะรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์พูดถึงการฆ่าตัดตอนสมัยพ.ต.ท.ทักษิณ เหตุการณ์ตากใบ เหตุการณ์หรือเซะ และมีการสอบสวนดำเนินการ ล็อบบี้ยิสต์ก็ไม่สามารถพูดสนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณได้ ส่วนเรื่องน.ส.ยิ่งลักษณ์ รัฐบาลก็ต้องอธิบายเรื่องโครงการรับจำนำข้าวว่า มีการทุจริตอย่างไร สร้างเสียหายอย่างไร รวมถึงการนิรโทษกรรมซึ่งนำมาสู่ความขัดแย้ง เชื่อมโยงไปยังพ.ต.ท.ทักษิณ เรื่องประชาธิปไตยของไทยที่ยังมีช่องโหว่ที่ต้องแก้ปัญหา เชื่อว่าต่างประเทศรับฟัง เพียงแต่ถ้าไม่จ้างล็อบบี้ยิสต์ก็จะไม่มีปากเสีย แต่มันอาจจะช้าหน่อย


ไม่มีความคิดเห็น: