PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หลักสูตร 4 ส.6

หลักสูตร 4 ส.6
หลังจากที่ PPTV ได้รายงานข่าวและภาพการปฐมนิเทศ หลักสูตร "ประกาศนียบัตรชั้นสูงการเสริมสร้างสังคมสันติสุข" หรือ 4 ส.รุ่น 6 ซึ่งมีภาพของแกนนำกลุ่มการเมืองต่างๆอยู่ร่วมกัน ปรากฎว่าก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลายท่านก็เห็นว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการเดินหน้าสร้างความปรองดองในสังคมไทย แต่อีกด้านหนึ่งก็มีกระแสโจมตีบุคคลต่างๆในภาพในทำนองว่าหักหลังมวลชน หรือว่ากันถึงขั้นทรยศต่ออุดมการณ์เลยก็มี
จากที่ได้สอบถามบุคคลที่ปรากฎในภาพ ต่างก็ยืนยันว่าไม่ได้หวั่นไหวกับเสียงวิจารณ์ บางคนบอกมีคนมากดดันให้ลาออกจากหลักสูตร แต่ก็ยังทนไหว ในฐานะผู้รายงานข่าวนี้ ก็อดจะหนักใจไม่ได้กับกระแสโจมตีเหล่านี้ ก็เลยอยากจะทำความเข้าใจซักนิด เผื่อบางคนกำลังหามุมถล่มอยู่จะได้ยั้งมือไว้บ้าง
1.หลักสูตร 4 ส.6 นั้นจริงๆไม่ได้มีแค่แกนนำกลุ่มการเมือง แต่ยังมีข้าราชการ นักธุรกิจ เอ็นจีโอ อะไรต่ออะไรสารพัดรวม 90 คนทั้งรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เกี่ยวกับการเมืองเลย
2.หลักสูตรนี้ไม่ใช่ห้องปรับทัศนคติ หรือเวทีเจรจาการเมือง อะไรทั้งสั้น แต่เป็นการเรียนรู้วิธีการจัดการความขัดแย้งจากผู้เชี่ยวชาญที่จะมาบรรยายให้ฟังทุกวันศุกร์เท่านั้นเอง
3.เท่าที่คุยกับคนที่ดูแลหลักสูตรนี้ ก็หวังแค่ว่าการที่เอาคนที่คิดต่างขั้วมาเรียนด้วยกัน จะส่งสัญญาณให้สังคมได้เห็นว่าคนที่คิดแตกต่างกันก็สามารถคุยกันได้ ไม่ใช่จ้องจะรบราฆ่าฟันกันอย่างเดียว
4.สมาชิกในรุ่นตกลงกันจะไม่บังคับให้ใครเปลี่ยนอุดมการณ์ความเชื่อที่ตนเคยยึดถือ ฉะนั้น เรื่องที่ว่าใครจะทรยศ หักหลังมวลชน นั้นคงจะไม่มีทาง แค่แกนนำเหล่านี้เปิดใจฟังคนที่มีความคิดต่างขั้วมากขึ้นเท่านั้น
ด้วยความเชื่อว่าคนคิดต่างสามารถพูดคุยกันได้อย่างสันติ
กลายเป็นปรากฎการณ์ที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง เมื่อสถาบันพระปกเกล้าได้สร้าง “บิ๊กเซอร์ไพรส์” ให้กับวงการการเมือง โดยได้รวบรวมเอาขุนพลต่างสีต่างขั้ว...
PPTVTHAILAND.COM

ไม่มีความคิดเห็น: