PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

มูลนิธิผู้บริโภคหนุนต้านเซเว่น เลิกซื้อสินค้า7-11พ.ค.

มูลนิธิผู้บริโภคหนุนต้านเซเว่น เลิกซื้อสินค้า7-11พ.ค.

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน
7 พฤษภาคม 2558 00:16 น.
        ASTVผู้จัดการรายวัน-มูลนิธิที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค ออกแถลงการณ์ร่วม หนุนไม่เข้าเซเวน อีเลฟเวนช่วง 7-11 พ.ค.นี้ หวังนำไปสู่การปรับแก้กฎหมายแข่งขัน เพื่อให้ป้องกันการผูกขาดได้จริง ด้าน CP All โพสต์เฟซโต้ ร้านเซเวนกว่าครึ่งเป็นแฟรนไชส์ เป็นของผู้ประกอบการรายย่อย เจอโต้กลับร้านไหนขายดี เจอร้านจากบริษัทแม่ไปเปิดแข่งทันที 
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (6 พ.ค.) มูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch) ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกรณีสังคมออนไลน์กำลังร่วมรณรงค์งดซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อเซเวน อีเลฟเวน ระหว่างวันที่ 7-11 พ.ค.2558 เพื่อต่อต้านการผูกขาดของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการเกษตรและอาหาร
      
       โดยแถลงการณ์ระบุว่า จากการติดตามปัญหาเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงทางอาหาร การคุ้มครองผู้บริโภค และอิทธิพลของบรรษัทในการกำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่อง เห็นร่วมกันว่าขณะนี้ปัญหาการมีอิทธิพลเหนือตลาด และการมีอำนาจในการกำหนดนโยบายของรัฐโดยบริษัทเอกชนขนาดใหญ่บางรายนั้นเกิดขึ้นจริง จนเกิดผลกระทบต่อประชาชน เช่น เมล็ดพันธุ์มีราคาแพง วิสาหกิจชุมชนที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ถูกกลั่นแกล้งจากอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ การไม่ได้รับความเป็นธรรมและต้องรับภาระความเสี่ยงในการเลี้ยงสัตว์ภายใต้ระบบเกษตรพันธสัญญาที่บริษัทเป็นผู้ผูกขาดปัจจัยการผลิต กลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางถูกกีดกันและเอาเปรียบจากการวางจำหน่ายสินค้าในร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น
      
       จึงขอสนับสนุนการเคลื่อนไหวของประชาชน และเห็นว่านี่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานทั้งในฐานะผู้บริโภคที่จะตัดสินใจไม่อุดหนุนสินค้า และในฐานะพลเมืองที่ต้องการสื่อสารเพื่อสะท้อนความอ่อนแอของกฎหมายและนโยบายที่อำนวยผลประโยชน์ของบริษัทเอกชนรายใหญ่มากกว่าจะคุ้มครองประโยชน์ของเกษตรกรรายย่อยและผู้บริโภค
      
       แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า เราขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกกลุ่มร่วมกันสนับสนุนและเคลื่อนไหวเพื่อให้การรณรงค์นี้ นำไปสู่การแก้ไข พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 ซึ่งตลอดระยะเวลา 16 ปีที่ผ่านมา แทบไม่ได้ดำเนินการใดๆ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนเลย
      
       ทั้งนี้ ต้องลดสัดส่วนและอิทธิพลของกลุ่มธุรกิจในคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าไม่ให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน กำหนดขอบเขตความหมายของบริษัทที่มีอำนาจเหนือตลาด ร่วมกันออกแบบให้กฎหมายนี้ สามารถดำเนินการและบังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งผลักดันกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อให้สามารถคุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชนได้ในที่สุด
      
       ทางด้านความเคลื่อนไหวของเซเวน อีเลฟเวน ได้โพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจ CP All ของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของแฟรนไชส์ร้านค้าปลีกชื่อดัง 7-Eleven โดยได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า "รู้หรือไม่? ร้าน 7-Eleven กว่าครึ่งเป็นแฟรนไชส์ ซึ่งล้วนเป็นผู้ประกอบการรายย่อยของพี่น้องคนไทยทุกภูมิภาค"
      
       อย่างไรก็ตาม โพสต์ดังกล่าวของเฟซบุ๊ก CP All ก็มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยจำนวนไม่น้อยต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงวิธีการปฏิบัติกับแฟรนไชส์ โดยตั้งข้อสังเกตว่า หากร้านแฟรนไซส์ขายดี ก็จะมีร้านสาขาของ 7-Eleven มาเปิดเพิ่มใกล้ๆ กัน หรือฝั่งตรงข้ามทันที ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือหรือเอื้อประโยชน์ต่อผู้ซื้อแฟรนไชส์จริงหรือไม่ 

ไม่มีความคิดเห็น: