PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วิษณุไม่หวั่นคปป.ทำ รธน.ไม่ผ่านประชา มติ-คดีข้าวยึดตามปปช.


ข่าวการเมือง วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ.2558 16:33 น.
654159
"รองนายกฯวิษณุ" ไม่หวั่น คปป. จะทำให้ร่าง รธน.ไม่ผ่านประชามติ เผย ครม.ทยอยทำความเห็นเสนอ กรธ.แล้ว แจงดำเนินการจำนำข้าว เพราะ ป.ป.ช.ส่งเรื่องมา จำเป็นต้องทำ ส่วนโครงการอื่น ๆ ไม่มีทำไม่ได้
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีรับทราบว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้ส่งหนังสือขอความเห็นเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญกับคณะรัฐมนตรี ว่า ทาง กรธ. ได้มีการทำหนังสือส่งไปยังองค์กรต่าง ๆ เพื่อขอความความเห็น ซึ่งทางคณะรัฐมนตรีได้มีการทยอยเสนอความคิดเห็นแต่ยังไม่ใช่การวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันจะไม่นำความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ มาเป็นความเห็นเพื่อส่งให้ กรธ. ซึ่ง กรธ. ได้ชี้แจงแล้วว่าจะไม่นำรัฐธรรมนูญฉบับ นายบวรศักดิ์ มาเป็นที่ตั้ง ทั้งนี้ ตนมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องแก้ไขปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในอดีตและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต จึงต้องมีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปรองดองและการปฏิรูปประเทศ หรือ คปป. และไม่หวั่นว่า คปป. จะทำให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ผ่านประชามติ

ส่วนข้อเสนอของ นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่เสนอว่าหากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่าน ให้นำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มาใช้และมีการปรับแก้บทเฉพาะกาลเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบันนั้น ตนก็รับทราบ ซึ่งมีหลายคนได้มีเสนอเข้ามาในหลายรูปแบบ แต่ส่วนตัวคิดไว้ในใจแล้วหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติของประชาชน

"วิษณุ" แจงดำเนินการจำนำข้าว เพราะ ป.ป.ช.ส่งเรื่องมา 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่แกนนำพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่าหลายโครงการของรัฐบาลในอดีต เช่น การประกันราคาข้าวและการขายยางพาราให้กับจีน โดยการซื้อมาในราคาแพง แต่ขายในราคาถูก ซึ่งไม่มีการดำเนินคดีเหมือนโครงการรับจำนำข้าว ว่า สำหรับโครงการรับจำนำข้าวรัฐบาลต้องดำเนินการ เพราะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งเรื่องมายังรัฐบาล โดยมีหนังสือลงวันที่เรียบร้อย และระบุว่าหากรัฐบาลไม่ทำก็จะมีความผิด ส่วนโครงการอื่น ๆ ไม่มีการส่งเรื่องมายังรัฐบาล จึงไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน รัฐบาลจึงไม่มีสิทธิ์ที่จะพิจารณาว่าโครงการใดมีความผิดหรือไม่

ขณะที่พรรคเพื่อไทยมีการออกแถลงการณ์ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากโครงการรับจำนำข้าวได้มีนโยบายผ่านสภา ซึ่งไม่มีที่ใดในโลกประเมินผลจากกำไรและขาดทุนนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนรับทราบ แต่ตนไม่ใช่คณะกรรมการสอบในเรื่องนี้

ไม่มีความคิดเห็น: