PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เกมสงครามนาโต้กับรัสเซีย

ภาพลักษณ์รัสเซียและนาโต้:

เขียนเพิ่มเติมอีกหน่อย ที่รัสเซียไม่บุ่มบ่ามกรณีตุรกียิงเครื่องบินตก ทำให้ภาพลักษณ์รัสเซียดูดี แต่ภาพลักษณ์นาโต้ดูแย่ลง ขณะเดียวกันก็แสดงว่ารัสเซียมองเกมลึกกว่าที่เห็นตัวละครในกระดานหมากรุก

นาโต้รวมกลุ่มกันขึ้นมาหลังสงครามโลกครั้งที่ ๒ เพื่อรักษาผลประโยชน์ร่วมและเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  มาตราที่ ๕ ของกฎบัตรนาโต้มีอยู่ว่า: "An attack on one member is an attack on all members" (การโจมตีสมาชิกนาโต้ชาติใดชาติหนึ่งเท่ากับโจมตีทั้งกลุ่ม) ทำนองเดียวกัน การโจมตีรัสเซียของชาตินาโต้ชาติใดชาติหนึ่งก็อาจตีความได้ว่าเป็นการจงใจโจมตีของสมาชิกนาโต้ทุกชาติได้ด้วย

ดังนั้น ถ้ารัสเซียหุนหันจัดการตุรกีซึ่งไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย อาจต้องเปิดสงครามกับชาติกลุ่มนาโต้อื่นๆ ไปด้วย และอาจเป็นที่สมหวังบางชาติที่อยากเห็นชาติอื่นๆ ทำสงคราม ส่วนตนเองจะได้ขายอาวุธและเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ทีหลัง  พอรัสเซียนิ่งและดูมีวุฒิภาวะขึ้นมา ไม่เพียงแต่ปูตินจะมีภาพลักษณ์ว่ามีภาวะผู้นำสูง ภาพลักษณ์นาโต้จากการที่ตุรกียิงเครื่องบินรัสเซียก็พลอยเน่าไปด้วย 

จึงมีเสียงดังออกมาว่าควรจะ *เตะ* ตุรกีออกจากนาโต้ได้แล้ว ก่อนภาพลักษณ์นาโต้จะเสียหายมากกว่านี้
28 พฤศจิกายน 2558
http://sputniknews.com/politics/20151128/1030893620/turkey-should-be-kicked-out-of-nato.html#ixzz3sjMXDXNO

ไม่มีความคิดเห็น: