PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ตุรกียอมสงบศึกรัสเซีย

หลังจากตึงเครียดกันมาตลอดทั้งสัปดาห์ ตุรกีก็ยอมผ่อนคลายท่าทีแข็งกร้าวต่อรัสเซีย โดยยืนยันว่าจะเจรจาเพื่อหาทางออกกรณียิงเครื่องบินรัสเซียตก เนื่องจากขณะนี้ภารกิจปราบ IS ถือว่าสำคัญที่สุด  

นายอาเหม็ต ดาวูโตก์ลู นายกรัฐมนตรีตุรกี เปิดเผยในหนังสือพิมพ์ไทม์ของอังกฤษ ว่ารัฐบาลตุรกีจะพยายามเจรจากับรัฐบาลรัสเซียและพันธมิตรทุกประเทศ เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียตกในพรมแดนซีเรีย โดยอ้างว่าเครื่องบินลำดังกล่าวล่วงล้ำน่านฟ้าตุรกี ทำให้รัสเซียไม่พอใจจนถึงขั้นระงับความสัมพันธ์ทางทหารและขู่จะคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจตุรกีด้วย

นายดาวูโตก์ลู ยืนยันว่าตุรกีจำต้องทำเพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศ แต่ก็ไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งระหว่างประเทศเพื่อนบ้านมหาอำนาจอย่างรัสเซีย เนื่องจากตอนนี้ สิ่งที่ตุรกีและชาติพันธมิตรให้ความสำคัญมากที่สุดก็คือการปราบปราม IS ซึ่งรัสเซียเองก็กำลังเดินหน้าโจมตี IS อยู่เช่นเดียวกัน

การเปลี่ยนท่าทีจากแข็งกร้าวมาเป็นประนีประนอมของตุรกีในครั้งนี้ คาดว่าเกิดจากการที่บรรดาชาติสมาชิกนาโต ต่างไม่ยอมลงมาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างตุรกีกับรัสเซียในครั้งนี้ ทั้งที่ตุรกีเป็นสมาชิกนาโต ทำให้สมาชิกชาติอื่นๆมีพันธกรณีที่ต้องปกป้องตุรกีเมื่อถูกรุกราน 
    
โดยก่อนหน้านี้ นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้เดินทางเยือนรัสเซีย และได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ว่าจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นในการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายหัวสุดโต่ง
       

ไม่มีความคิดเห็น: