PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สหรัฐเรียกร้องให้ตุรกีถอนกำลังจากอิรัค

สหรัฐฯเรียกร้องให้ตุรกีถอนทัพออกจากอิรัคหลังจอห์น แครี่และคณะเข้าพบปูติน, อิรัคขอบคุณในข้อเสนอของสหรัฐฯต้องการส่งฮ.โจมตีเข้าต่อสู้ในเมือง Ramadi แต่อิรัคปฏิเสธ, ทหางอิรัค 30 นายเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บอีก 20 นายจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯในอิรัค กรรม!
---------

1.) วันที่ 17 ธ.ค.58 RT news ของรัสเซียพาดหัวข่าวว่า "สหรัฐฯเรียกร้องให้ตุรกีถอนกองทัพ 'ที่ไม่ได้รับอนุญาต' ให้ออกไปจากอิรัค" (US calls on Turkey to withdraw ‘unauthorized’ troops from Iraq)

สหรัฐฯได้เรียกร้องให้ตุรกีถอนกองกำลังทหาร "ที่ไม่ได้รับอนุญาต" (unauthorized) ของตนเองให้ออกไปจากประเทศอิรัต โดยเรียกร้องให้กรุงอังการาเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศอิรัค [ว้าว! เกิดอะไรขึ้นกับสหรัฐฯหละนี่? ก่อนหน้านี้เห็นเข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ยกับตุรกีไม่ใช่รึ แล้วไฉนจู่ๆสหรัฐฯถึงออกมาพูดแบบนี้หละนี่? - ผู้แปล]

"รองประธานาธิบดีได้ยืนยันซ้ำอีกครั้งถึงพันธกรณีของสหรัฐต่ออธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของอิรัค และเรียกร้องให้ประเทศตุรกีกระทำในลักษณะเดียวกันนี้ ด้วยการถอนกองกำลังทหารออกไปจาดินแดนของอิรัค ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลของอิรัค" ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์

การโทรศัพท์คุยกันระหว่าง Biden และ al-Abadi เกิดขึ้นเพียงสองวันหลังจากที่รองประธานาธิบดีของสหรัฐฯได้คุยกันกับ Ahmet Davutoglu นายกรัฐมนตรีของตุรกี

การเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของกรุงวอชิงตันต่อความร่วมมือที่ใกล้ชิดกันระหว่างอิรัคและตุรกีทั้งสองประเทศในการต่อสู้ขบวนการก่อการร้ายไอซิส นาย Biden ได้เรียกร้องให้กรุงอังการาเดินหน้าทำการเจรจากับกรุงแบกแดดต่อไป

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมกล่าวว่า "รองประธานาธิบดี ได้เน้นย้ำถึงการแสดงตนทางกองทัพต่างชาติในอิรัคว่าจะต้องได้รับการยินยอมอย่างเต็มที่จากรัฐบาลของประเทศอิรัค"

ต่อกรณีนี้ที่ตุรกีละเมิดอธิปไตยของอิรัคนี้ กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียก็ออกแถลงการณ์ว่า "ปัจจัยอันตรายเพิ่มเติมและร้ายแรงที่สนับสนุนให้เกิดความตึงเครียดระหว่างประเทศก็คือการปรากฏตัวของกองกำลังติดอาวุธของตุรกีที่ผิดกฎหมายในดินแดนของอิรัคใกล้กับเมือง Mosul ซึ่งได้ไปถึงที่นั่นโดยปราศจารการร้องขอและการอนุมัติจากรัฐบาลที่มีความชอบธรรมทางกฎหมายของอิรัค"

คุณ Lavrov รมว.ต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า "พวกเราจำเป็นต้องตรวจสอบว่ามีกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯ - สาธารณรัฐตุรกี (the Republic of Turkey) - จำนวนเท่าไร ได้มีการกำหนดเป้าหมายโดยพันธมิตรไว้อย่างไรบ้าง ทำไมพวกเขาถึงไม่ทิ้งระเบิดใส่พวกผู้ก่อการร้ายเหล่านั้น แต่กลับไปทิ้งระเบิดใส่ชาวเคิร์ดแทน?"

2.) นั่นคือท่าทีของสหรัฐฯ ที่มีต่อตุรกีและอิรัค สหรัฐฯคาดหวังอะไรจากการแสดงออกประมาณว่ากดดันตุรกีให้ถอนกองทัพของตนเองออกไปจากดินแดนของอิรัค มาอ่านข่าวนี้กันดูนะครับ วันที่ 17 ธ.ค.58 สำนักข่าว Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "ขอบคุณนะ แต่ไม่ดีกว่า: อิรัคปฏิเสธเฮลิค็อปเตอร์โจมตีของอิรัคในการต่อสู้ที่เมือง Ramadi" (Thanks But No Thanks: Iraq Rejects US Attack Helicopters in Ramadi Fight) [เปรี๊งงงง! ฟังดูเหมือนเสียงฟ้าผ่าลงกลางทำเนียบขาวนะครับ - ผู้แปล]

รายงานข่าวบอกว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯได้ประกาศแผนเพื่อสนับสนุนกองทัพอิรัคด้วยเฮลิค็อปเตอร์โจมตี Apache เพื่อให้กรุงแบกแดดใช้ในการต่อสู้ขบวนการก่อการร้ายดาอิช

"สหรัฐฯกำลังเตรียมการเพื่อให้การสนับสนุนแก่กองทัพของอิรัคด้วยศักยภาพที่ไม่ซ้ำใครเพิ่มเติม [อูยส์ ฟังดูเหมือนจะเป็นรางร้ายมากกว่ารางดีนะนี่? - ผู้แปล] เพื่อให้ความช่วยเหลือพวกเขาให้ปฏิบัติภารกิจให้ลุล่วง ซึ่งรวมทั้งเฮลิค็อปเตอร์โจมตี และที่ปรึกษาที่จะติดตามไปด้วย หากว่าสถานการณ์ต่างๆได้มีการกำหนดไว้ และหากได้รับการร้องขอจากนายกรัฐมนตรี Abadi (ของอิรัค)" คุณ Ashton Carter รมว.กลาโหมของสหรัฐฯกล่าวในการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการด้านอาวุธแห่งวุฒิสภาของสหรัฐฯเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่ หลังจากที่ได้มีการประชุมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯกับอิรัค ปรากฎว่ากรุงแบกแดดไม่ได่มีความสนใจในแพ็กเกจอากาศยานของสหรัฐฯเลย [คาร์เตอร์คงจะกัดฟันกร๊อดๆ อยู่เป็นแน่ - ผู้แปล]

"นี่เป็นสภาพแวดล้อมที่มีความซับซ้อนเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งพวกเรากำลังมีปฏิบัติการภายใน และพวกเราจะต้องใส่ใจกับข้อเท็จจริงทางการเมืองหลายอย่าง ซึ่งมีอยู่รอบตัวของพวกเราในทุกๆวัน" พล.ท. Sean MacFarland ผู้บัญชาการระดับสูงในกองทัพสหรัฐฯในการต่อสู้ขบวนการก่อการร้ายดาอิชกล่าว อ้างโดยนิตยสาร Stars and Stripes ของสหรัฐฯ

"มันเป็นอะไรที่ยุ่งยากในการสร้างความเจ็บปวดในการสนับสนุนใครบางคน ดังนั้นพวกเราจึงพยายามที่จะให้การสนับสนุน" (It’s kind of hard to inflict support on somebody. So we try to provide support.) 

รายงานข่าวบอกว่า การปฏิเสธจากทางอิรัคได้เกิดขึ้นเนื่องจากความหวาดกลัวว่าการปรากฎของชาวอเมริกัน (ทหาร) ที่เพิ่มมากขึ้นอาจจะถูกมองในทางลบก็ได้ คาร์เตอร์ชี้แจงว่าความกังวลเหล่านี้มีตั้งแต่ในการเริ่มต้นประชุมกัน

[ไม่ใช่ความกังวลครับคุณคาร์เตอร์ อิรัคเคยพูดจนปากเปียกปากแฉะมาหลายครั้งแล้วว่าพวกเขาไม่ต้องการให้มีทหารของสหรัฐฯไปอยู่ในดินแดนของพวกเขา เขาพยายามขับไล่พวกคุณออกไปหลายครั้งแล้ว ภาษาชาวบ้านเรียกว่า "หยะแหยง!" แต่พวกคุณก็ยังหน้าด้านที่จะอยู่ในประเทศของเขาต่อไป และยังพยายามที่จะหาทางส่งกองกำลงของตนเองเข้าไปเพิ่มในอิรัคด้วย ทางอิรัคเขาพูดเป็นภาษาอังกฤษด้วยนะครับ สำนักข่าวต่างๆก็ลงข่าวตั้งมากมาย คุณคาร์เตอร์ได้อ่านอ่านข่าวบ้างหรือไง? - ผู้แปล]

"ทุกสิ่งอย่างที่พวกเรากระทำ... ในที่นี้ก็เป็นเรื่องที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลอิรัค" คาร์เตอร์กล่าว อ้างโดยนิตยสาร Stars and Stripes "และผมยังต้องการที่จะเน้นย้ำต่อพวกคุณอีกด้วย การให้ความเคารพต่ออธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของอิรัคเป็นหลักการสำคัญที่สหรัฐฯสนับสนุนอย่างเต็มที่ในทุกบริบท"

[แล้วในกรณีของอธิปไตยของและบูรณภาพแห่งดินแดนของซีเรียหละครับคุณคาร์เตอร์ คุณจะพูดแบบเดียวกับที่คุณพูดถึงอิรัคต่อหน้าคณะกรรมาธิการหรือไม่? จำได้ว่าสหรัฐฯส่งหน่วยรบพิเศษและเครื่งอบินรบของตนเองเข้าไปโจมตีในซีเรียโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลซีเรียที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนชาวซีเรียเลยนะครับ นี่หรือเปล่าที่เขาพูดกันว่า "อเมริกันสแตนดาร์ด = ดับเบิลสแตนดาร์ด"? 

ไม่น่าเชื่อว่า รมว.กลาโหมของสหรัฐฯยังรู้จักคำว่า "เคารพในอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศอื่น" ด้วย แต่ก็อย่างว่าแหละ ก็เสรีภาพของสหรัฐฯอยู่เหนือเสรีภาพของประเทศอื่นอยู่แล้วนี่ จะไปสนใจทำไปกับคำกล่าวอ้างเหล่านั้น มันก็แต่ข้ออ้างที่เลือกที่จะยกมาอ้างในบางเวลาเพื่อทำให้ตัวเองดูดี ในขณะที่ภาพพจน์ของตัวเองกำลังตกต่ำในสายตาชาวโลกเท่านั้นเอง - ผู้แปล]

คุณคาร์เตอร์ พูดปลอบใจตัวเองและคณะกรรมธิการฯว่า ในขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี Haidar al-Abadi ของอิรัคซึ่งในที่สุดแล้ว "อาจจะ" ข้อเสนอในบางจุดในอนาคตก็ได้ แต่สำหรับตอนนี้ กรุงแบกแดดได้ "ปฏิเสธ" (Baghdad has refused.) ไปเสียแล้ว คาร์เตอร์กล่าว [พร้อมกับร้องไห้ขี้มูกโป่งออกมาท่ามกลางการประชุม รายงานข่าวไม่ได้บอก แอ็ดินมโนเอาเอง คริๆ - ผู้แปล]

3.) หลังจากที่สหรัฐฯล้มเหลวในความพยายามที่จะสนับสนุนเฮลิค็อปเตอร์โจมตี Apache ให้กับกองทัพอิรัคไปหยกๆ วันที่ 18 ธ.ค.58 สำนักข่าว Sputnik new ก็พาดหัวข่าวว่า "มีทหารอิรัค 30 กว่านายเสียชีวิตในการโจมตีจากกองทัพอากาศของสหรัฐฯ คนอื่นๆได้รับบาดเจ็บอีก 20 คน" (Over 30 Iraqi Soldiers Killed in US Air Force Strike, 20 Others Injured)

[กรรม! ก่อนหน้านี้ก็ถล่มโรงพยาบาลในอัฟกานิสถาน ต่อมาก็ถล่มกองทัพซีเรียในจังหวัด Deir ez-Zor แต่รีบออกมาปฏิเสธว่าไม่ใช่ฝีมือตน คราวนี้ก็ซัดกองทัพภาคพื้นดินของอิรัคไปถึง 30 กว่านาย ก็อีแค่เขาไม่สั่งซื้อฮ.โจมตีของสหรัฐฯแค่นี้ถึงกับลงมือกันขนาดนั้นเลยรึ? นี่ไม่ใช่ครั้งแรกครับ ก่อนหน้านี้กองทัพของอิรัคก็เคยโดนสหรัฐฯลอบกัดแบบนี้มาแล้วด้วย - ผู้แปล]

อย่างน้อยมีทหารอิรัคเสียชีวิต 30 กว่านาย ได้ได้รับบาดเจ็บอีก 20 คน ในการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ Hakim al-Zamili ประธานคณะกรรมาธิการด้านความปลอดภัยและความมั่นคงแห่งรัฐสภาอิรัคกล่าว

"ทหารจำนวน 30 นายจากกองพลน้อยที่ 55 แห่งทหารบกของอิรัคถูกสังหาร และอีก 20 นายได้รับบาดเจ็บในการโจมตีทางอากาศที่เมือง al-Naimiya ในจังหวัด  al-Fallujah" แถลงการณ์จาก al-Zamili ที่ส่งมาให้สำนักข่าว Sputnik news กล่าว

นักการเมือง (ของอิรัค) กล่าวว่าตนได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีของอิรัคทำการตรวจสอบการโจมตีทางอากาศใส่กองพลน้อที่ 55 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการต่อสู้พวกผู้ก่อการร้ายดาอิช

เพจ: ปอกเปลือก ทรราช 
https://www.facebook.com/fisont
https://vk.com/theeyesproject
--------------
https://www.rt.com/news/326172-us-turkey-troops-iraq/
http://sputniknews.com/us/20151217/1031929858/iraq-rejects-us-helicopters.html
https://www.rt.com/news/326420-iraq-us-air-strike/
http://sputniknews.com/middleeast/20151218/1031964714/iraq-us-airstrike-casualtie.html
http://en.farsnews.com/newstext.aspx?nn=13940927000659

ไม่มีความคิดเห็น: