PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

โฆษก กอ.รมน. แจง 51ปี กอ.รมน. 89,000 อัตรา ดูแลทั่วประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ชายแดนใต้

โฆษก กอ.รมน. แจง 51ปี กอ.รมน. 89,000 อัตรา ดูแลทั่วประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ชายแดนใต้ เผยปรับโครงสร้าง กอ.รมน.ใหม่ ไม่ยุบ ศอ.บต. เพิ่มหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย ให้ กอ.รมน. เผยจับตากลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ
พล.ต.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา กอ.รมน. ว่า กอ.รมน. เป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง ก่อตั้งเมื่อปี 2508 มีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาความมั่นคงภายใน ผ่านวิวัฒนาการของหน่วยมาหลายยุคหลายสมัย
จนกระทั่งล่าสุดเมื่อ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 19 ก.พ.51 ได้ปรับอำนาจหน้าที่ กอ.รมน. ให้เป็นหน่วยงานอำนวยการ ประสานงาน ในลักษณะการบูรณาการด้านความมั่นคง รองรับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ด้านต่างๆ
ปัจจุบันบรรจุข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่มาช่วยปฏิบัติราชการภายใต้โครงสร้างและอัตราเฉพาะกิจ ประจำปี รวมจำนวนกว่า 89,000 อัตรา ครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศ
นอกจากนั้น กอ.รมน. ได้ดำเนินงานเฉพาะหน้าตอบสนองและสนับสนุนนโยบายรัฐบาลคือ 1) การเสริมสร้างการรับรู้ผลงานรัฐบาลในด้านต่างๆ ให้เห็นว่า การดำเนินงานทั้งปวงของรัฐบาลนั้นเพื่อประชาชนและประเทศชาติ อันจะนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน
2) การร่วมรณรงค์เพื่อเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ
3) การร่วมเสริมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อรณรงค์ตามกรอบคำแนะนำของ กกต. ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มากที่สุดก่อนการลงประชามติ ซึ่งจะเป็นการสะท้อนมติมหาชนที่แท้จริง โดยไม่มีการชี้นำในทางการเมืองด้านใดด้านหนึ่ง
4) การสนับสนุนส่วนราชการและภาคเอกชนร่วมกันแก้ไขปัญหาอันเกิดจากผลกระทบของภัยแล้ง ได้แก่ การขุดลอกคูคลอง การกำจัดผักตบชวา การร่วมมือกันประหยัดน้ำ การปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ฯลฯ
5) การร่วมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่
ทั้งหมดตามที่กล่าวมานี้จะดำเนินงานผ่านกลไกคือ กอ.รมน.ภาค, ส่วนแยก และจังหวัด ไปยังเครือข่ายทั้งปวงที่มีอยู่ในรูปแบบและโอกาสต่างๆ
สำหรับความคืบหน้าการปรับโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ กอ.รมน. ในอนาคตจะมีการเพิ่มอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาเสาธารณภัย
ส่วนการบูรณาการ กอ.รมน. กับ ศอ.บต. เพื่อให้เกิดเอกภาพและประสิทธิภาพต่องานการแก้ไขปัญหาในลักษณะใดนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่มีอยู่ เพื่อให้เกิดความรอบคอบในการดำเนินงานต่อผลสัมฤทธิ์ของงานที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาในพื้นที่ จชต.
ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะไม่มีการยุบหน่วยงาน ศอ.บต. และจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนงาน โครงการและงบประมาณที่กำลังดำเนินงานอยู่ โดยเฉพาะผลที่คาดว่าจะได้รับต่อประชาชนในพื้นที่ จชต.
เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นของคณะสงฆ์กลุ่มต่างๆ โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า ในเรื่องที่เกี่ยวกับมิติของศาสนาถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกและศรัทธาของศาสนิกชน ทุกฝ่ายควรระมัดระวังการแสดงความเห็นเฉพาะฝ่ายเดียวในทุกช่องทาง
ในส่วนของรัฐบาลโดย พลเอกประยุทธ์ นายกฯ/ ผอ.รมน. มีดำริให้ทุกฝ่ายพยายามทำความเข้าใจ ลดการขยายความเห็นต่าง และหาทางออกร่วมกันให้ได้ข้อยุติ
สำหรับมุมมองของฝ่ายความมั่นคงนั้น ถ้าหากปรากฏการรวมพลังเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ อาจเข้าข่ายสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมายที่มีอยู่เดิม และกฎหมายใหม่ที่มีผลบังคับใช้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: