PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การจัดอันดับประเทศที่มีแสนยานุภาพทางทหารมากที่สุดในโลก

การจัดอันดับประเทศที่มีแสนยานุภาพทางทหารมากที่สุดในโลก
เมื่อวันที่ 16 ก.พ. สำนักข่าว Sputnik news รายงานผลการจัดอันดับประเทศที่มีแสนยานุภาพทางทหารมากที่สุดในโลกของGlobalFirepower.com (GFP) ซึ่งมีสหรัฐฯ รัสเซีย และจีนติดสามอันดับแรก
รายงานระบุว่า กองทัพของสหรัฐฯยังคงเป็นอันดับหนึ่งของโลก ตามมาติดๆด้วยรัสเซียและจีน ส่วนงบการทหารของสหรัฐฯยังสูงนำประเทศอื่น เนื่องจากเมื่อปีที่แล้วสหรัฐฯให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอันดับต้นๆนั่นเอง
ผู้เชี่ยวชาญของ GFP ชี้ว่า กองกำลังติดอาวุธของแต่ละประเทศกำลังพัฒนาให้ทันสมัยมากขึ้น ส่วนอุตสาหกรรมด้านการป้องกันประเทศของรัสเซียก็ได้เพิ่มการจัดซื้อและการผลิตอุปกรณ์ทางการทหาร จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รัสเซียมีแสนยานุภาพด้านการทหารมากขึ้น
รัสเซียมีรถถังประมาณ 15,398 คันซึ่งมากกว่ารถถังของสหรัฐฯที่ 8,848 คัน แต่เครื่องบินของรัสเซียที่มีจำนวน3,547 ลำน้อยกว่าของสหรัฐฯที่ 13,444 ลำ ส่วนรถถังของจีนถึงแม้ว่าจะมากกว่าสหรัฐฯแต่ก็น้อยกว่าของรัสเซีย
ประเทศที่มีแสนยานุภาพทางทหารเป็นอันดับที่ 4 นั้นคืออินเดีย ตามมาด้วยอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และตุรกี ตามลำดับ
ทั้งนี้ การจัดอันดับประเทศที่มีแสนยานุภาพทางทหารนั้นพิจารณาจากปัจจัย 50 ด้าน ซึ่งประกอบไปด้วย รายจ่ายด้านการป้องกันประเทศ จำนวนกองกำลังทหารเรือและทหารอากาศ ทรัพยากรธรรมชาติ และอื่นๆ ซึ่งทรัพยากรด้านกำลังคนนั้นเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดของการจัดอันดับ
อย่างไรก็ตาม การจัดอันดับประเทศนี้ยังไม่ได้พิจารณาถึงศักยภาพของกองทัพและความเป็นผู้นำทางการทหารของประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น: