PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559

มุสลิม 4% ในพม่ายังคงเป็น “ของแสลง” ของสัญลักษณ์ประชาธิปไตยแห่งพม่าต่อไป



มุสลิม 4% ในพม่ายังคงเป็น “ของแสลง” ของสัญลักษณ์ประชาธิปไตยแห่งพม่าต่อไป เมื่อถามว่าจะประณามสิ่งที่ประชาคมโลกเรียก ‘ethnic cleansing’ “การสังหารล้างเผ่าพันธุ์” ที่กระทบต่อชาวมุสลิมโรฮิงญาเป็นแสนคนมั้ย ASSK บอกว่าอย่าไปเรียกอย่างนั้น และบอกว่าความจริงไม่แค่มุสลิมที่ตกเป้าหมายของความรุนแรง ชาวพุทธเองก็โดนกระทำรุนแรงเหมือนกัน และบอกว่า “มุสลิมเยอะแยะที่ moderate และสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมพม่าได้อย่างไม่มีปัญหา” (“There are many moderate Muslims in Burma who have been well integrated into our society.” (ไม่รู้จะบอกเป็นนัยมั้ยว่า พวกที่มีปัญหาคือมุสลิมที่ ‘radical’ เกินไป?)
ดอว์ซูบอกว่า ไม่ใช่แค่มุสลิมที่ต้องอพยพโยกย้ายถิ่นฐาน แต่ชาวพุทธเองก็ต้องพลัดที่นาคาที่อยู่อพยพไปอยู่ในที่พักพิงชั่วครามในเมืองไทยบ้าง ที่อื่นบ้าง ทั้งหมดเป็นเพราะผลมาจากบรรยากาศความหวาดระแวง “climate of mistrust” ที่เกิดขึ้นในช่วงระบอบเผด็จการ Mishal Husain พิธีกรถามอีกว่าแล้วกรณี “พระวีรธู” ล่ะ เที่ยวรณรงค์ให้ขับไล่มุสลิมออกจากประเทศ เปรียบเทียบมุสลิมเป็นหมา พูดแต่สิ่งที่เป็น “hate speech” ดอว์ซูจะประณามเขามั้ย? ดอว์ซูบอกว่าประณาม แต่ประณามเฉพาะ “ความเกลียดชัง” แล้วก็ไปเรื่องอื่นต่อ Dailymail บอกว่า หลังสัมภาษณ์ ดอว์ซูถึงกับฟิวส์ขาด off-record บริภาษเบา ๆ ว่า “'no-one told me I was going to be interviewed by a Muslim' “ไม่เห็นมีใครบอกฉันว่าคนที่สัมภาษณ์เป็นมุสลิม” จริงเท็จอย่างไรไม่ทราบ ไปหาข่าวกันเอง แต่จุดยืนเรื่องมุสลิมของเธอ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
ปล. เมื่อไร MICT แม่งจะเลิกบล็อก Dailymail เมิงบ้าเปล่า มีแต่ข่าวคาว ๆ ทั้งนั้น บล็อกทำซากอะไร? http://dailym.ai/21JKa9H (เข้าไม่ได้หรอก ถ้าไม่ใช้ proxy ผมเซฟเป็น pdf ที่นี่https://www.dropbox.com/s/80es440s53n8…/Moment-Burma-he.pdf…)
บทสัมภาษณ์ http://www.bbc.com/news/world-asia-24651359

ไม่มีความคิดเห็น: