PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2559

“จะให้ผมเปลี่ยนนามสกุลหรือ”? คำต่อคำ‘บิ๊กตู่’แจงปม‘ปรีชา’บรรจุลูกติดยศ

“นี่เขาก็ซื่อ ไม่ควรเซ็นด้วยซ้ำไป แต่ให้คนอื่นเซ็นมันก็ไม่ได้อีก กฎหมายไง ผมไม่ตอบดีกว่าเรื่องนี้ ไม่ได้สนใจว่านามสกุลเดียวกับผม ผมบอกแล้วว่าทำตามกฎหมาย ทำถูกต้องมันก็จบ วันนี้มีคนไปฟ้อง ฟ้องไปเหอะ ไม่ใช่เปิดปีนี้ให้หลานผมเมื่อไหร่เล่า”
PIC bigtuuu 19 4 59 1
หมายเหตุ สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org : เป็นคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณี พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชาย ในฐานะปลัดกระทรวงกลาโหม บรรจุนายปฏิพัทธ์ จันทร์โอชา บุตรชาย เข้ารับราชการในตำแหน่ง รรก.นายทหารปฏิบัติการกิจการพลเรือน 
----
พล.อ.ประยุทธ์ อธิบายเบื้องต้นว่า เรื่องการแต่งตั้งลูกของน้องชาย (นายปฏิพัทธ์ บุตร พล.อ.ปรีชา) เขาก็มีทุกปี เขาก็เปิดกันทุกปี มีการแข่งขันส่วนหนึ่ง อีกส่วนเป็นการคัดเลือกของคณะกรรมการระดับบน ส่วนปลัดกระทรวงกลาโหมก็เซ็นชื่อไปในฐานะที่รับมอบอำนาจให้เซ็นชื่อ
“นี่เขาก็ซื่อ ไม่ควรเซ็นด้วยซ้ำไป แต่ให้คนอื่นเซ็นมันก็ไม่ได้อีก กฎหมายไง ผมไม่ตอบดีกว่าเรื่องนี้ ไม่ได้สนใจว่านามสกุลเดียวกับผม ผมบอกแล้วว่าทำตามกฎหมาย ทำถูกต้องมันก็จบ วันนี้มีคนไปฟ้อง ฟ้องไปเหอะ ไม่ใช่เปิดปีนี้ให้หลานผมเมื่อไหร่เล่า”
@การกระทำดังกล่าวอาจขัดมาตรา 13 ของ พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครองฯ หรือไม่ 
พล.อ.ประยุทธ์ : เป็นคนละเรื่อง ไม่มีข้อห้ามในการแต่งตั้ง ถ้าเป็นญาติกันตั้งไม่ได้ มันคนละขั้นตอน มันคนละส่วนกัน อันนี้เป็นของกระทรวงกลาโหมเขา
@มีการยื่นเรื่องร้องเรียนให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวนข้อเท็จจริง 
พล.อ.ประยุทธ์ : จะสอบก็ว่าไป รับเรื่องได้ก็รับ ไม่ได้ว่าอะไร
“บอกแล้วว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ ของเดิมทำไว้ก็ทำให้เกิดความชัดเจนขึ้น ผมเคยเป็น ผบ.ทบ. เคยแต่งตั้งใครเยอะแยะไป”
@เรื่องนี้ต้องแจ้งนายกรัฐมนตรีทราบหรือไม่ 
พล.อ.ประยุทธ์ : จะแจ้งทำไม เป็นเรื่องของกระทรวงกลาโหม เรื่องการแต่งตั้งทดแทน การบรรจุ การเลื่อนยศ การปลด-ย้าย เป็นเรื่องของกระทรวงกลาโหม รัฐบาลมีหน้าที่เพียงเสนอทูลเกล้าฯเรื่องนายพล ต่ำกว่านั้นไม่ใช่หน้าที่ผม ไม่ใช่หน้าที่รัฐมนตรีด้วย เป็นอำนาจของกระทรวงกลาโหม
“ก็รับทราบ ก็เซ็นมา ก็รายงานมา จริง ๆ ไม่ต้องรายงานผม รายงานกระทรวงกลาโหม เขาก็รายงานมาว่า มีการแต่งตั้ง เป็นร้อยคนเลยมั้ง แต่นี่คำสั่งเดียว เล่นตัดตอน ‘จันทร์โอชา’ มาคนเดียว ผมก็เบื่อเหมือนกัน”
@เรื่องนี้ถูกมองว่าเกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรี เพราะมีนามสกุลจันทร์โอชา 
พล.อ.ประยุทธ์ : จะเกี่ยวกับผมได้อย่างไร จะให้เปลี่ยนนามสกุลหรือไง ทุกคนนามสกุลเดียวกันไม่ได้เหรอ วันนี้ลูกหลานกำลังพลก็บรรจุเข้ามา ถือว่าเป็นลูกหลาน มีความไว้เนื้อเชื่อใจส่วนหนึ่ง เพราะยังไงก็เคยชินกับระบบวินัย ทีนี้พ่อแม่เป็นทหารมันก็มีข้อพิจารณาด้วย ถ้ามาจากพลเรือนล้วน ๆ ก็มีการคัดกรองด้านความมั่นคงอีกที มีการคัดแยก มีการแยกสอบแล้วคุณไม่ไว้ใจผมเหรอ ทหารมีกี่เหล่า กี่หน่วย 
“นี่ชี้แจงเฉย ๆ ไม่ได้ตอบโต้ ไม่ได้แก้ตัวแทนน้อง แทนหลาน แต่ชี้แจงให้เห็นว่า ระเบียบเป็นอย่างไร เพราะเขาใช้มานานเต็มที ไม่รู้สิ ขี้เกียจตอบ ไม่รู้จะตอบอย่างไร”

ไม่มีความคิดเห็น: