PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559

ล็อกพรรคเล็กตัวแทนทหาร

ล็อกพรรคเล็กตัวแทนทหาร

updated: 10 เม.ย 2559 เวลา 09:00:00 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

คําถามพ่วงร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ กลายเป็นของร้อนเพิ่มอุณหภูมิการเมืองให้ระอุกระทบชิ่งไปถึงชะตากรรมของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ว่าจะออกหัวหรือออกก้อย

หลังที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นด้วยให้ใส่คำถามพ่วงร่างรัฐธรรมนูญในการออกเสียงประชามติท่วมท้น 152 เสียง งดออกเสียง 15 เสียง ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 167 เสียง

"เพื่อให้การปฏิรูปมีความต่อเนื่องตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ สมควรระบุในบทเฉพาะกาลว่า ระหว่าง 5 ปีแรกตั้งแต่มีการประชุมรัฐสภาครั้งแรก ให้ที่ประชุมร่วมของรัฐสภาให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีได้"

พรรคเพื่อไทยแซงหน้าเข้าโค้งประชามติแถลงจุดยืนไปก่อนหน้านี้แล้วว่า จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ถึงแม้ว่าจะออกอาการแบ่งรับแบ่งสู้ในช่วงแรก ทว่ากลับมีท่าทีชัดเจนขึ้นว่าจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในวันครบ 70 ปีของพรรค

หลังหินที่ถูกโยนถามทาง-หยั่งกระแสคนการเมืองยัดอำนาจใส่มือ ส.ว.สรรหา สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีทั้งคนใน-คนนอกได้ รวมถึงสามารถลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ จนคนในพรรคประชาธิปัตย์ต่างบ่นกันอุบว่าการให้เป็นรัฐธรรมนูญย้อนยุคไปไกลกว่าที่คิด

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์ท่าทีของ 2 พรรคใหญ่-พรรคขนาดกลางว่า สาเหตุที่พรรคใหญ่ 2 พรรค ไม่เห็นด้วยให้ ส.ว.สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ว่า คงไม่ใช่เฉพาะพรรคการเมืองเท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย แต่รวมถึงประชาชนทุกคน เพราะ ส.ว.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ต่างมั่นใจว่า พรรคของตัวเองมีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และหัวหน้าพรรคจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้งได้ จึงไม่เห็นด้วยกับการให้อำนาจส.ว.สรรหาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ 

ยกเว้นพรรคขนาดกลางและขนาดเล็กอย่างพรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ไม่มีทีท่าว่าจะไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ว่าจะร่างรัฐธรรมนูญออกมาเป็นอย่างไร นอกจากนี้ยังชื่นชมผลงานของรัฐบาล-คสช.ว่า ทำงานดีเป็นที่น่าพอใจ 

ดังนั้นพรรคเหล่านี้จึงเป็นพรรคที่จะมีโอกาสได้เป็นตัวแทนของทหารหากมีการเลือกตั้ง และเป็นการสร้างอำนาจการต่อรองให้กับพรรคขนาดกลางให้สามารถมีไพ่เล่นในมือมากขึ้น 

ไม่มีความคิดเห็น: