PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2559

หวั่น โพสต์แล้ว คนคล้อยตาม ปลุกปั่น ต่อต้าน!!



หวั่น โพสต์แล้ว คนคล้อยตาม ปลุกปั่น ต่อต้าน!!
โฆษกคสช. แจง 9คนโพสต์ โซเชียลฯหวังผลจิตวิทยา ทำบุคคล-องค์กร-รัฐ ขาดความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจ อาจทำคนคล้อยตาม นำไปสู่การปลุกปั่น ต่อต้าน ขับไล่ ระบุผิดพรบ.คอมฯ-ม.116 ยังไม่ยืนยัน โยงนปช.หรือไม่ แจงAmnesty องค์กรสิทธิ์ ยันว่าควบคุมตัว ไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ และยึดประโยชน์คนส่วนใหญ่ ส่งฟ้องศาลทหาร8 คน เผย อีก1 คน อยู่ ต่างประเทศ ยันเน้นบังคับใช้กม. ตามขั้นตอน
จากกรณีที่ คสช,ควบคุมบุคคล 8 คน ที่มีการโพสต์ ข้อความและภาพ ในโซเชี่ยล มีเดีย ทำให้ นายกฯ และรัฐบาล เสียหาย เสื่อมเสีย และทำให้เกิดความเข้าใจผิด. ทั้งที่กทม.และเชียงใหม่ นั้น
พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก คสช.ชี้แจงว่า บุคคล 8 คน นี้ ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาและเตรียมส่งฟ้องศาลทหารแล้ว เนื่องจากมีพฤติกรรมต้องสงสัยเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และมีความผิดตามมาตรการ 116 เกี่ยวกับการยุยงปลุกปั่น และยังมีอีก 1 คน อยู่ในต่างประเทศ ซึ่งเชื่อว่ามีเครือข่ายที่เชื่อมโยงถึงกัน

พันเอก วินธัย ระบุว่า บุคคลกลุ่มนี้ ได้โพสต์โซเชียลมีเดีย มีลักษณะที่หวังผล
ทางจิตวิทยาและเพื่อให้บุคคล องค์กร หรือรัฐบาล ขาดความน่าเชื่อถือ ไม่ได้รับความไว้วางใจ และขัดต่อการบริหารราชการ การรักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ซึ่งอาจนำไปสู่การต่อต้าน ขับไล่ หน่วยงานรัฐ ได้

โฆษก คสช. ยืนยันว่า การดำเนินงานของทหารโดยส่วนใหญ่ จะเป็นการขอความร่วมมือ แต่คดีนี้มีความฺผิดชัดเจน ตามหลักฐานการใช้งานโซเชียลมึเดีย
แต่อย่างไรก็ตาม พัยเอกวินธัย กล่าวว่า ยังไม่ได้ชี้ชัดว่า มีการเชื่อมโยงทางคดีกับกลุ่มนปช. หรือไม่ เพียงแต่บางคนมีพฤติกรรมทางสังคมที่เชื่อมโยงส่วนบุคคลระหว่างแกนนำนปช.เท่านั้น

ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบการดำเนินการของทหารที่เกินกว่าเหตุ ไม่มีกสร"อุ้มหาย" แบบที่มีความพยายามจะปลุกปั่น และ อาจจะมีบางคนที่ใช้ความรู้สึกตัดสินการทำหน้าที่ของจนท.ทหาร

โฆษก คสช. ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการทุกอย่าง เพื่อปกป้องคนส่วนใหญ่ และการบังคับใช้กฎหมายก็เป็นไปตามขั้นตอน บริสุทธิ์ยุติธรรมและเปิดเผย

ทั้งนี้ พลเอกธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. และ เลขาฯ คสช. สั่งการให้ มรการบังคับใช้กม. อย่างเข้มข้น แต่ให้เป็นไปตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อ รักษากฎหมายให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกคน

ส่วนกรณีองค์กรแอมเนสตี้ และองค์กรอื่นๆ ที่ออกมาวิจารณ์คสช.ในการเข้าควบคุมตัวบุคคลนั้น พันเอกวินธัย กล่าวว่า อาจจะได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน และไม่ได้อยู่กับข้อเท็จจริง ซึ่งการออกมาวิจารณ์ดังกล่าวเข้าข่ายดูหมิ่นเจ้าหน้าที่ ทำให้สังคมเคลือบแคลงเจ้าหน้าที่ได้ จึงขอให้ตรวจสอบข้อมูลก่อน และ อาจทำให้องค์กรนี้ถูกสังคมตั้งคำถาม เสียเอง เริ่องการออกมาแสดงความเห็น

พันเอกวินธัย กล่าวว่า การจับกุม บุคคลต่างๆทั้ง8 คนนั้น เป็นการปฏิบัติหน้าที่รักษากฎหมายบ้านเมือง ดำเนินการไปตามหลักฐานไม่อยากให้ใช้คำว่า เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการตามอำเภอใจ
ซึ่งเป็นเหมือนการดูหมิ่นดูแคลนการทำหน้าที่และจะเหมือนจงใจทำลายความน่าเชื่อถือในตัวเจ้าหน้าที่รัฐ

ทั้งนึ้ การจะให้ข้อมูลอะไรควรมีข้อมูลที่สมบูรณ์ครบถ้วนมิฉะนั้นสังคมจะสับสนและเคลือบแคลงต่อการ
ทำหน้าที่ต่อองค์กรในภาคประชาสังคมเอง
เชื่อว่ากฎหมายเป็นกลไกหลักในการปกป้องสิทธิมนุษยชนให้กับคนในสังคมซึ่งการไม่ทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในแบบที่ควรจะเป็น. อาจส่งผลให้บางบุคคลในสังคมมีการละเมิดสิทธิซึ่งกันและกันได้
"จึงขอความร่วมมือองค์กรทางสังคมต่างๆได้มีความเป็นธรรมต่อการแสดงออกเชิงความรู้สึกต่อเจ้าหน้าที่ด้วย" โฆษก คสช. ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น: