PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

สัญญานสงครามเศรษฐกิจ

... "สัญญาณอันตราย ปี 2015  ทั่วโลกเทขายพันธบัตรดอลล่าร์  ใกล้จะกลายเป็นเศษกระดาษ"

... ปี 2015 ที่แล้วเป็นปีประวัตศาสตร์อีกครั้งของด้านมืด จุดตกต่ำของ "การเงินอเมริกา" ที่ข่าวกระแสหลักไม่ค่อยออกข่าวกัน เพราะเกรงกลัวเงินดอลล่าร์และะอิทธิพลเจ้าของสื่อ เพราะว่า่พันธบัตรเงิน "ดอลล่าร์" ถูกเทขายทิ้งแบบไม่แยแสจากทั่วโลก

... ทั้ง "จีน"  เจ้าหนี้อันดับหนึ่งของอเมริกาที่เทขายไป  $18 พัยล้านดอลล่าร์ในเดือนธันวาคม หรือแม้แต่ "ญี่ปุ่น" ลูกน้องในสังกัดก็เทขายด้วย ทั้งเม็กซิโก เบลเยี่ยม ตุรกี ล้วนทยอยขายเงินดอลล่าร์ทิ้งไปหลายส่วน จนทำให้ยอดรวมการซื้อขายพันธบัตรเงินดอลล่าร์ของอเมริกาติดลบเป็นครั้งแรกที่หนักหน่วงแบบนี้ ธนาคารกลางของหลายประเทศล้วนเทเงินกระดาษที่ไม่มีทองคำหนุนทิ้งออกไปทั้งโลก  รวมทั้งปี 2015 ยอดขายพันธบัตรอเมริกา ติดลบเป็นเงิน $225 พันล้านดอลล่าร์ 

... เนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำ ชะลอตัวทั่วโลก แต่ละประเทศก็มีมาตรการจะเอาตัวรอดของตัวเองให้ได้ ตามแต่วิธีของตน ธนาคารกลางในญี่ปุ่นและสวีเดนกำลังดันมาตราการดอกเบี้ยติดลบเพื่อกระตุ้นการปล่อยกู้ของธนาคารเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ ธนาคารกลางอียู European Central Bank  ก็พยายามซื้อพันธบัตรจากประเทศสมาชิกด้วยกันเอง เพื่อจะได้ไม่ล้มกันทั้งหมด  ขณะที่จีนก็พยายามอัดฉีดเงินสดเข้าระบบการเงินของตัวเอง

.. ประกอบกับเงินดอลล่าร์เองที่เป็นกระดาษไม่มีทองคำค้ำ ไม่มีคุณค่าให้เก็บไว้ หลายการค้ามีการแลกเปลี่ยนซื้อขายเงินตราท้องถิ่นของคู่ค่ามากขึ้น ( Bypass Dollar )

... เศรษฐกิจไม่ดี รายได้ต่ำ จีดีพีตก รัฐต้องเอาเงินในคลังมาขายกิน ดังนั้นการเทขายเงินในคลังทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศก็เป็นหนึ่งในวิธีการที่นิยมกัน ต้องขายทรัพย์สินมาประทังชีวิต และทรัพย์สินส่วนใหญ่ก็คือเงิน"ดอลล่าร์อเมริกา" นั่นเอง

... ประกอบกับข่าวเมื่อวานที่ "จีน" ที่ตลาดค้าทองคำเซี่ยงไฮ้ SGE ประกาศกำหนดราคาทองด้วยเงินหยวน หรือ "การอิงเงินหยวนกับทองคำ" เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การค้าทองคำของโลก ที่ข้ามหัวเงินดอลล่าร์  ยิ่งทำให้เห็นว่าเงินดอลล่าร์จะดิ่งลงอย่างเร็วในเร็วๆนี้  ถ้ามีการเทขายชุดใหญ่ในปีนี้อีกตามที่ดาคกันตจาก "จีน" ที่เป็นหัวขบวนในการเททิ้ง  ดังนั้นคาดการณ์ว่าปีนี้ จะมีการเทขายเงินดอลล่าร์ทิ้งออกมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งรัสเซีย บราซิล และไม่พ้นดอลล่าร์ต้องตก แต่จะตกด้วยความเร็วแค่ไหน และอเมริกาจะมีมาตรการแก้เกมอย่างไร ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด

.

http://money.cnn.com/2016/02/17/news/economy/china-us-debt-dump-central-banks/

ไม่มีความคิดเห็น: