PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ชาวฟิลิปปินส์ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ปธน.อย่างคึกคัก

ชาวฟิลิปปินส์ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ปธน.อย่างคึกคัก
คูหาเลือกตั้งในฟิลิปปินส์เปิดให้ประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งไปลงคะแนนกันแล้วในวันนี้ (9 พ.ค.) โดยมีชาวฟิลิปปินส์ทยอยออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างคึกคักเพื่อสรรหาผู้จะมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ ซึ่งนายโรดริโก ดูเตร์เต นายกเทศมนตรีฝีปากกล้าถูกมองว่าเป็นตัวเต็งในศึกเลือกตั้งครั้งนี้
นายดูเตร์เต นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ต้องขับเคี่ยวกับผู้สมัครอื่นอีก 5 คน แต่ผลการสำรวจความนิยมก่อนการเลือกตั้งพบว่าเขามีคะแนนนิยมนำโด่ง แม้ก่อนหน้านี้เจ้าตัวจะเคยแสดงความคิดเห็นที่เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักและแสดงจุดยืนทางการเมืองที่แข็งกร้าวก็ตาม
การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการเฟ้นหาผู้มาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ต่อจากประธานาธิบดีเบนิกโน “นอยนอย” อากีโน ที่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่ง เพราะรัฐธรรมนูญฟิลิปปินส์กำหนดให้ประธานาธิบดีมีวาระการดำรงตำแหน่งเพียงสมัยเดียวเป็นเวลา 6 ปี
การเลือกตั้งครั้งนี้ยังเป็นการสรรหารองประธานาธิบดี วุฒิสมาชิก และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับท้องถิ่นด้วย ซึ่งบรรดาผู้สมัครต่างชูนโยบายในการรณรงค์หาเสียงหลายด้าน อาทิ การปฏิรูปเศรษฐกิจและระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน การแก้ปัญหาการทุจริตและอาชญากรรม รวมทั้งการแก้ปัญหาข้อพิพาทเรื่องเขตแดนในทะเลจีนใต้
ขณะเดียวกัน ทางการฟิลิปปินส์ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 100,000 นายออกรักษาความสงบเรียบร้อย ท่ามกลางปัญหาความรุนแรงก่อนหน้าการเลือกตั้ง โดยในวันนี้ มีผู้ถูกลอบยิงเสียชีวิต 7 คนในจังหวัดซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการต่อสู้ทางการเมืองอย่างดุเดือด ส่วนเมื่อวันเสาร์ (7 พ.ค.) ก็มีผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีคนหนึ่งถูกสังหารทางตอนใต้ของประเทศ
ทั้งนี้ มีชาวฟิลิปปินส์ลงทะเบียนเลือกตั้งครั้งนี้กว่า 54 ล้านคน การเลือกตั้งเริ่มมาตั้งแต่เวลา 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และจะสิ้นสุดในเวลา 17.00 น. แต่เจ้าหน้าที่เลือกตั้งเผยว่า อาจขยายเวลาการเลือกตั้งในบางท้องที่เพราะเกิดปัญหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการเลือกตั้งขัดข้อง
ภาพประกอบ: (ภาพกลางแถวล่าง) นายแมนนี ปาเกียว นักชกชื่อดังมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง (ภาพล่างขวา) ชนเผ่าอิโกรอตของฟิลิปปินส์มาร่วมใช้สิทธิ์ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: