PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

"บิ๊กป้อม” ยัน เปล่าแกล้ง เหตุทหาร-ตำรวจบุกค้นบ้าน "วรชัย-ประชา"แกนนำ "เพื่อไทย

"บิ๊กป้อม” ยัน เปล่าแกล้ง เหตุทหาร-ตำรวจบุกค้นบ้าน "วรชัย-ประชา"แกนนำ "เพื่อไทย เพราะตามปชช.แจ้งเบาะแส ยันไม่เกี่ยว วิจารณ์"บิ๊กตู่" เมินนานาชาติ ติง คสช.ละเมิดสิทธิฯ ย้ำเรียกคนเห็นต่างปรับทัศนคติ ไม่ได้ ดีดปาก ไม่ได้ทำร้ายใคร ยันเดินหน้าตามโรดแมพ
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) เข้า ปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ จ.สมุทรปราการ กล่ยจุด รวมทั้ง บ้านพักของนายวรชัย เหมะ และนายประชา ประสพดี อดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เมื่อเช้ามืดว่า เป็นเรื่องปกติที่เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจค้นทั้งหมด ซึ่งไม่ได้เจาะจงว่าเป็นบ้านของใคร เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามที่มีคนแจ้งเข้ามา
ส่วนที่มองว่า นายวรชัย วิพากษ์วิจารณ์พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.นั้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน
เพราะกรณีนี้เป็นการทำงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่มีหลายหน่วยงาน ไม่มีใครทราบมาก่อน เพราะผมยังไม่ทราบว่าเขาจะเข้าตรงไหนและเมื่อไหร่ เนื่องจากมีหลายหน่วยงานที่ดำเนินการเรื่องนี้ และจะมีการทำต่อเนื่องอีกหลายพื้นที่
" ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งอย่างแน่นอน ถ้าไม่ผิดเจ้าหน้าที่ก็ไม่ดำเนินการ "
เมื่อถามว่าทางนายวรชัยอ้างว่าทหารที่ไปค้นบ้านดึงกล้องวงจรปิดและตัดสายโทรศัพท์ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ผมไม่ทราบ ต้องไปถามเจ้าหน้าที่ เพราะเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ดำเนินการ เขาจะดำเนินการแบบไหน ผมไม่ทราบ ทั้งนี้ต้องดูว่าอย่าไปละเมิดสิทธิมนุษยชน
ส่วนกรณีที่ตัวแทนกระทรวงยุติธรรมของไทย ชี้แจงในการประชุมทบทวนรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ที่กรุงเจนีวา นั่น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องดี เพราะเราก็ชัดเจนอยู่แล้ว
ส่วนที่หลายประเทศยังมีความห่วงใยก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะเขาไม่ได้มาเห็นว่าเราทำตามหลักการ เขาต้องมาเห็นก่อนแล้วค่อยกังวล ต้องมาเห็นว่าประเทศไทยเป็นอย่างไร ที่ผ่านมาก็มีความสงบมาขึ้น
"ผมถามว่าเราไปทำตรงไหนที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน "
ส่วนเรื่องศาลทหารก็มีกฎหมายทั้งนั้น ตามอำนาจของกฎอัยการศึกที่เราใช้ ซึ่งทุกประเทศเขาก็ใช้แบบนี้ เราไม่ได้ทำอะไรนอกเหนือไปจากนี้ โดยเฉพาะเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชน
ส่วนเรื่องการเชิญตัวคนเห็นต่างมาพูดคุยนั้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องการทำให้เกิดความสงบ เราต้องชี้แจงให้เขารู้ว่ารัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่ เขาอาจจะไม่ทราบ เราก็อธิบายให้เขาฟัง เป็นการปรับจูงให้เข้ากัน
"ผมไม่ได้ไปดีดปากเขา ทุกอย่างเราทำตามกฎหมาย ข้อสังเกตของต่างชาติ คสช.ไม่จำเป็นต้องทบทวนตัวเอง เราจะเดินหน้าตามโรดแมพ หากเรามัวแต่เตะขากันอยู่แบบนี้ ไม่เป็นไปตามโรดแมพก็แย่"

ไม่มีความคิดเห็น: