PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สหรัฐปฏิเสธคำร้องลี้ภัยผบ.ฐานทัพในตุรกี


"เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส" เผยรัฐบาลวอชิงตันปฏิเสธคำร้องขอลี้ภัยของทหารระดับสูงชาวเติร์กที่เป็นผู้บัญชาการฐานทัพสหรัฐในตุรกี ขณะที่รัฐบาลอังการาสั่งย้ายตำรวจ 8,000 นายทั่วประเทศ หลังเกิดความพยายามก่อการรัฐประหารเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
จันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2559 เวลา 14.42 น.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 18 ก.ค.โดยอ้างข้อมูลจากรายงานของหนังสือพิมพ์ "เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส" ว่าสหรัฐปฏิเสธคำร้องขอลี้ภัยของพล.อ.จ. เบเคียร์ เออร์แคน แวน ซึ่งเป็นผู้บัญชาการทหารตุรกีประจำฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิค ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ส่งผลให้พล.อ.จ.แวน พร้อมทหารยศต่ำลงมาอีก 11 นายที่หลบซ่อนตัวอยู่ภายในฐานทัพถูกจับกุมในเวลาต่อมา ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามก่อการรัฐประหาร



ขณะที่ "เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล" รายงานเพิ่มเติมว่า เครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ที่ปฏิบัติการโจมตีพลเรือนในช่วงเกิดเหตุรุนแรงเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เข้ามาเติมน้ำมันที่ฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิค สร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้แก่รัฐบาลอังการาถึงขั้นสั่งปิดล้อมฐานทัพและตัดระบบสาธารณูปโภคเมื่อวันเสาร์ แต่นายจอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับสื่อหลายแห่งในประเทศเมื่อวันอาทิตย์ ว่ารัฐบาลวอชิงตันสามารถเจรจาคลี่คลายสถานการณ์ในเรื่องนี้กับตุรกี ซึ่งกลับมาเปิดฐานทัพให้แล้ว

ด้านสำนักข่าวอนาโดลูของรัฐบาลตุรกีรายงานว่าหน่วยปฏิบัติการพิเศษต่อต้านการก่อการร้ายบุกจู่โจมตรวจค้นโรงเรียนนายเรืออากาศในนครอิสตันบูล เพื่อจับกุม "ผู้ต้องสงสัย" ร่วมวางแผนก่อการยึดอำนาจในครั้งนี้อีกจำนวนหนึ่ง ในเวลาเดียวกันมีการจับกุมพล.อ.เมห์เมต ดิสลี ซึ่งอยู่เบื้องหลังการลักพาตัวพล.อ.ฮูลูซี อาการ์ ประธานคณะเสนาธิการทหาร ซึ่งหายตัวไปในช่วงของการเกิดความพยายามรัฐประหาร ก่อนที่พล.อ.อาการ์ได้รับการช่วยเหลือในเวลาต่อมา





นอกจากนี้ สำนักข่าวอนาโดลูยังรายงานด้วยว่า ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน สั่งการให้เครื่องบินเอฟ-16 ของกองทัพ บินลาดตระเวนทุกคืนหลังผ่านพ้นเหตุนองเลือดจากความยายามยึดอำนาจ ที่มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 290 ศพ และได้รับบาดเจ็บอีกราว 1,440 คน และมีคำสั่งโยกย้ายตำรวจ 8,000 นายทั่วประเทศ ฐานอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามรัฐประหาร ที่เออร์โดกันเชื่อว่ามาจากการสั่งการของนายเฟตฮุลเลาะห์ กูเลน ศาสนาจารย์และนักวิจารณ์การเมืองซึ่งลี้ภัยอยู่ในสหรัฐมาตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งเป็นอดีตพันธมิตรกันมาก่อน แต่แตกคอกันและผู้นำตุรกีเชื่อว่ากูเลนพยายามสถาปนา "รัฐคู่ขนาน" ขณะที่มีผู้ถูกจับกุมนอกเหนือจากนี้อีกมากกว่า 6,000 คน ส่วนใหญ่เป็นทหารและผู้พิพากษา ท่ามกลางความกังวลของหลายฝ่ายว่าจะกลายเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่



อย่างไรก็ตาม กูเลนยืนกรานปฏิเสธมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยกล่าวหาว่าเออร์โดกันสร้างสถานการณ์ขึ้นมาเอง เช่นเดียวกับรัฐบาลวอชิงตันที่ปฏิเสธอยู่เบื้องหลังอีกชั้น และเรียกร้องให้ตุรกีแสดงหลักฐานว่ากูเลนเกี่ยวข้องจริง แล้วจะเนรเทศตัวกลับไปให้รับโทษตามกฎหมายของรัฐบาลอังการา
... อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/foreign/509826

ไม่มีความคิดเห็น: