PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ตรงๆ จาก"ไพบูลย์ นิติตะวัน"เสนอ"ประยุทธ์"เป็นนายกฯ

ไพบูลย์ นิติตะวัน
"ไพบูลย์" เสนอแนวทาง
ตรงไปตรงมา ให้ พล.อ ประยุทธ์เป็นนายกฯ อย่างสง่างามไม่บิดเบือนเจตนารมณ์ของประชาชน อย่างที่บรรดา สปท.และสนช. พยายามอยู่.
ในสภาวะที่ สปท.และ สนช.บางส่วนกำลังแสดงพฤติกรรมได้คืบจะเอาศอก เนื่องมาจากกรณีการเรียกร้องให้ กรธ.ชุด อ.มีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นแบบสุดซอย โดยให้ ส.ว. จากการสรรหาสามารถเสนอชื่อนายกฯ ได้เช่นเดียวกับ ส.ส. โดยอ้างว่าประชาชนให้ความเห็นชอบคำถามพ่วงผ่านการทำประชามตินั้น
หากไปถาม ไพบูลย์ นิติตะวัน ผู้ริเริ่มก่อตั้ง พรรคประชาชนปฏิรูป และถือเป็นคนกลุ่มเดียวกับคนในแม่น้ำ 5 สาย กลับมีทีท่าไม่เห็นด้วย เพราะเป็นแนวทางที่เกินขอบเขต (over action)
ไพบูลย์ บอกว่าหากต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ อย่างสง่างาม ต้องไม่ใช้วิธีเช่นนั้น เพราะแนวทางปัจจุบันตามร่าง รธน.และคำถามพ่วง หากใช้แนวทางตัวเองก็สามารถทำให้ บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ ได้
เนื่องจากเขาประเมินว่า หากมีการเลือกตั้งขึ้นมามั่นใจได้ว่าไม่มีพรรคการเมืองใดเสนอชื่อนายกฯ ตามบัญชีรอบแรกได้ เพราะไม่มีเสียงสนับสนุนเกิน 376 คน จากสมาชิกรัฐสภาจำนวน 750 คน
เมื่อรอบแรกไม่สำเร็จเชื่อว่า ส.ส.จะยอมให้ใช้เสียงจำนวน 251 คนไปยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภา เพื่อให้ ส.ส.และ ส.ว.ใช้เสียงจำนวน 2 ใน 3 ยกเว้นข้อบังคับในการเลือกนายกฯ จากบัญชีพรรคการเมือง เพราะไม่ต้องการให้บ้านเมืองเกิดสุญญากาศและ คสช.อยู่ในอำนาจต่อไป
จากนั้นเมื่อยกเว้นบุคคลจากบัญชีพรรคการเมืองได้แล้ว พรรคประชาชนปฏิรูปที่มีเสียง ส.ส.อยู่ในสภาฯ ก็จะไปผลักดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกฯ คนนอกภายหลังเลือกตั้งได้แบบ 100%
นี่คือแนวทางอันตรงไปตรงมา ไม่บิดเบือนเจตนารมณ์ของประชาชนอย่างที่บรรดา สปท.และ สนช.พยายามอยู่.

ไม่มีความคิดเห็น: