PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559

สธ. เผยในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิก้ารายใหม่ 13 คนใน 4 จังหวัด

แก้ไขข้อมูล 18.20 น.
สธ. เผยในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิก้ารายใหม่ 13 คนใน 4 จังหวัด
กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยข้อมูลผู้ติดเชื้อไวรัสซิการายใหม่จำนวน 13 ราย ในจังหวัด เชียงใหม่ จันทบุรี เพชรบูรณ์ และบึงกาฬ ขณะที่มียอดผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ต้นปีถึงเดือน มิ.ย. จำนวน 97 คน ขอไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก ยืนยันว่าไม่มีการระบาด และ สธ. ป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านคณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกประชุมหาทางรับมือ โดยคาดว่าจะยังคงสถานะของการแพร่ระบาดว่าเป็นภัยฉุกเฉินระหว่างประเทศ ขณะที่มาเลเซียพบผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อแล้ว 1 ราย ส่วนอินโดนีเซียตรวจสอบผู้เดินทางเข้าประเทศจากสิงคโปร์
น.พ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิก้าจำนวน 13 คน ใน 4 จังหวัดดังกล่าว ซึ่งทุกคนมีอาการไม่รุนแรง ได้รับการดูแลให้อยู่ในพื้นที่และเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ 28 วัน ตามระยะเวลาการฟักตัวของโรค ซึ่งพบว่าหน่วยงานทั้งของ สธ.และมหาดไทยสามารถควบคุมป้องกันไม่ให้ขยายออกไปนอกพื้นที่ได้อย่างประสบผลในทุกจังหวัด
รมว.สาธารณสุขขอให้ประชาชนมั่นใจว่า โรคติดเชื้อไวรัสซิกาไม่มีการระบาดในไทยแต่อย่างใด กระทรวงมีมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่ และไม่ต้องกังวลกับข้อมูลของสหภาพยุโรปที่รายงานว่าไทยมีการระบาดของโรคนี้ เนื่องจากไทยมีระบบรายงานที่เป็นปัจจุบันจากพื้นที่และมีมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเป็นระบบ ซึ่งองค์การอนามัยโลกรับทราบ ทั้งนี้ วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือการกำจัดลูกน้ำและยุงลายในแหล่งเพาะพันธุ์ ซึ่งขอให้ถือเป็นหน้าที่ของทุกคน
ด้าน นพ.วิชาญ ปาวัน ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพระบุว่า สถิติดังกล่าวเน้นตรวจสอบในระยะ 1 สัปดาห์ซึ่งเป็นระยะเวลาที่มีประสิทธิภาพในดำเนินการดูแลป้องกัน ทั้งนี้ ตัวเลขสะสมของผู้ป่วยในช่วง 6 เดือนแรกของปี ตั้งแต่เดือน ม.ค. ถึงเดือน มิ.ย. คือ 97 ราย ใน 10 จังหวัด อย่างไรก็ตามไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกเนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ได้รับการรักษาหายแล้ว
ด้านคณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกยังประชุมกันในวันนี้เพื่อหารือถึงความคืบหน้าในการจัดการกับการแพร่ระบาด โดยคาดว่าคณะกรรมการฯ จะสรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดว่ายังคงเป็นภัยฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ
สำหรับสถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านของไทย มาเลเซียได้รายงานว่าพบผู้ต้องสงสัยติดว่าเชื้อไวรัสซิก้าคนแรกแล้ว โดยเป็นผู้หญิงที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากสิงคโปร์ ซึ่งที่นั่นมีผู้ติดเชื้อมากกว่าร้อยราย และทางการสิงคโปร์ได้รณรงค์ให้ความรู้ประชาชนในการป้องกัน ขณะที่อินโดนีเซียได้ตรวจสอบผู้ที่เดินทางจากสิงคโปร์มายังสนามบินในกรุงจาการ์ตา และที่เกาะบาตัมซึ่งอยู่ไม่ห่างจากชายฝั่งทางใต้ของสิงคโปร์ ส่วนออสเตรเลีย ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ได้ออกคำแนะนำให้สตรีมีครรภ์เลี่ยงการเดินทางไปในประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรค #ZikaVirus

ไม่มีความคิดเห็น: