PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559

ยูเอ็นเสนอชื่อนักกฎหมายไทยเป็นผู้เชี่ยวชาญการป้องกันความรุนแรงและเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ

ยูเอ็นเสนอชื่อนักกฎหมายไทยเป็นผู้เชี่ยวชาญการป้องกันความรุนแรงและเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ
ประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) เสนอชื่อนายวิทิต มันตาภรณ์ นักกฎหมายชาวไทย เป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญอิสระว่าด้วยการป้องกันความรุนแรงและการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ (SOGI) เพื่อรับหน้าที่ตรวจสอบและรายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศต่างๆ ทั่วโลก
รายงานข่าวระบุว่า UNHRC เสนอรายชื่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมทั้งหมด 21 คน แต่ประธาน UNHRC คัดเลือกนายวิทิตเป็นผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ขณะที่ตัวแทนประเทศสมาชิก UNHRC จะเข้าร่วมการประชุมครั้งที่ 33 ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 30 ก.ย. เพื่อลงมติว่าจะรับรองให้นายวิทิตรับตำแหน่งดังกล่าวอย่างเป็นทางการหรือไม่
ทั้งนี้ ที่ประชุม UNHRC เพิ่งมีมติเห็นชอบให้จัดตั้งตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญอิสระว่าด้วยการป้องกันความรุนแรงและการเลือกปฏิบัติว่าด้วยเหตุแห่งเพศขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และผู้ที่ได้รับเลือกมาดำรงตำแหน่งจะอยู่ในวาระครั้งละ 3 ปี แต่สามารถดำรงตำแหน่งต่อเนื่องได้ถึง 6 ปี
เว็บไซต์สำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเปิดเผยข้อมูลนายวิทิต โดยระบุว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศ กฎหมายสิทธิมนุษยชน และกฎหมายในยุโรป ทั้งยังเป็นศาสตราจารย์ด้านกฎหมายของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ก่อนหน้านี้เขาเคยปฏิบัติหน้าที่ผู้รายงานพิเศษด้านสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ ด้านการปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชน ทั้งยังเป็นประธานกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงเหตุขัดแย้งในไอวอรีโคสต์และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการอิสระเพื่อไต่สวนข้อเท็จจริงเหตุการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศซีเรียด้วย
อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา นายอัมเมอร์ รอมฎอน เอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำ UNHRC งดออกเสียงในการคัดเลือกรายชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญอิสระ SOGI โดยระบุว่าการปกป้องสิทธิเกย์และผู้มีความหลากหลายทางเพศ ขัดต่อหลักการและความเชื่อของตน พร้อมย้ำว่าองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) จะไม่ยอมรับหรือให้ความร่วมมือในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญอิสระด้าน SOGI

ไม่มีความคิดเห็น: