PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559

ศาลรธน.ตีกลับร่างรธน.ขัดประชามติสว.วืดเสนอชื่อนายกฯ

28 ก.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาวินิจฉัย กรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ส่งร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้วินิจิฉัยว่าถูกต้องครบถ้วนตามคำถามพ่วงที่ผ่านประชามติ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา หรือไม่
โดยประเด็นสำคัญที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย คือการให้อำนาจ ส.ว.มีสิทธิเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี และการขอยกเว้นการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากบัญชีพรรคการเมือง และเรื่องของระยะเวลา
ทั้งนี้ ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ร่างรัฐธรรมนญที่ กรธ.ได้แก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้องตามร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 มีประเด็นที่ไม่ชอบด้วยกับผลการออกเสียงประชามติ จึงให้ กรธ.กลับไปดำเนินการแก้ไขตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ดังนี้
1. ผู้มีสิทธิเสนอขอยกเว้นการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อ คือ สมาชิกรัฐสภาจำนวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา
2.กำหนดเวลาและวันเริ่มนับเวลาตามร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 วรรคหนึ่งและวรรคสอง คือ ในระหว่างห้าปีแรกนับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้
ต่อมา นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวชี้แจงเพิ่มเติมภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยใน 3 ประเด็น คือ ประเด็นแรก กรณีผู้มีสิทธิ์เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี และผู้ให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรี ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้มีสิทธิ์เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี คือ ส.ส. เท่านั้น ส่วนผู้มีสิทธิ์เห็นชอบแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี คือ ที่ประชุมร่วมรัฐสภา (ส.ส. และ ส.ว.) ตามที่ กรธ.ได้แก้ไขให้สอดคล้องกับผลประชามติ
ประเด็นที่สอง ผู้มีสิทธิ์เสนอขอยกเว้นเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากบัญชีพรรคการเมือง ตามร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า มาตรา 272 วรรคสอง ที่กำหนดให้ ส.ส. จำนวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ เสนอชื่อต่อประธานรัฐสภาเพื่อขอให้งดเว้น มาตรา 88 นั้น ยังไม่สอดคล้องกับผลการออกเสียงประชามติ ดังนั้นจึงให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภา (ส.ส. และ ส.ว.) ลงชื่อไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ ในการเสนอขอยกเว้นเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากบัญชีพรรคการเมือง
และประเด็นที่สาม ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ให้กำหนดระยะเวลาและเริ่มนับเวลาตามมาตรา 272 วรรคหนึ่ง และวรรคสอง คือ ในระหว่าง 5 ปีแรก นับตั้งแต่มีรัฐสภาชุดแรกตามร่างรัฐธรรมนูญนี้ 

ไม่มีความคิดเห็น: