PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ปธน.โสมขาว "ปาร์ค กึน เฮ" แถลงยอมลงจากตำแหน่ง ปล่อยให้สภาตัดสินอนาคต

ปธน.โสมขาว "ปาร์ค กึน เฮ" แถลงยอมลงจากตำแหน่ง ปล่อยให้สภาตัดสินอนาคต

Prev
1 of
Next
คลิกภาพเพื่อขยาย
updated: 29 พ.ย. 2559 เวลา 16:04:00 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
หลังเผชิญหน้าการกดดันอย่างหนักจากการประท้วงของประชาชนเพื่อให้ลาออก ล่าสุดประธานาธิบดีเกาหลีใต้ "นางสาวปาร์ค กึน เฮ" ได้แถลงผ่านทางโทรทัศน์ว่า เธอยอมสละตำแหน่งก่อนครบวาระ โดยจะให้เป็นอำนาจของรัฐสภาในการตัดสินใจว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป



นางสาวปาร์ค ได้กล่าวว่า "หลังจากสภาได้ข้อสรุปเรียบร้อยและได้กำกับดูแลการเปลี่ยนโอนอำนาจเพื่อให้เกิดสุญญากาศทางการเมืองน้อยที่สุดแล้วฉันจะก้าวลงจากตำแหน่ง"

โดยก่อนหน้านี้ นางสาวปาร์ค กึน เฮ ต้องเผชิญหน้ากับแรงกดดันจากคนในประเทศ กรณีที่เธอให้เพื่อนสนิท "นางชเว ซุน ซิล" เข้ามามีบทบาทในการบริหารประเทศ เช่น การแก้ไขสุนทรพจน์ และแนะนำว่าเธอควรแต่งกายอย่างไร และยังมีการตรวจสอบพบว่านางชเวได้ใช้ความสนิมสนมกับนางปาร์คสร้างผลประโยชน์เข้าตัวเอง

สำนักข่าว "ยอนฮับ" รายงานท่าทีของพรรคฝ่ายค้าน ที่ได้ออกมาโจมตีว่าคำแถลงของปาร์คครั้งนี้ว่าเป็นการเล่นแง่ เพราะสิ่งที่ประชาชนต้องการคือการลาออกจากตำแหน่งทันที ไม่ใช่การโยนภาระให้รัฐสภา โดยก่อนหน้านี้ พรรคฝ่ายค้านออกมาเตือนว่าประธานาธิบดีควรจะผ่อนคลายความตึงเครียดที่เกิดในประเทศอย่าง "ตรงไปตรงมา" หมายถึงการให้สละตำแหน่งก่อนที่อะไรๆ จะเลยเถิด



ด้านนักข่าวบีบีซี "สตีฟ อีแวนส์" ได้ให้ความเห็นว่า การแถลงครั้งนี้ของนางสาวปาร์ค ไม่ใช่การแถลงลาออก แต่เหมือนเป็นการยื่นข้อเสนอที่จะลาออกจากตำแหน่งในภายหลัง

ทั้งนี้ นางสาวปาร์คได้ออกมาขอโทษสาธารณะชนถึง 2 ครั้งก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่ยอมประกาศลงจากตำแหน่ง ทำให้กระแสความโกรธแค้นของคนภายในประเทศไม่อ่อนลงแต่อย่างใด ทั้งยังนำไปสู่การประท้วงที่หลายๆ สื่อนิยามว่าเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น: