PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ศาลสูงอังกฤษมีคำพิพากษาให้รัฐสภาอังกฤษต้องให้ความเห็นชอบก่อนที่รัฐบาลจะดำเนินการถอนตัวจากสหภาพยุโรป

ศาลสูงอังกฤษมีคำพิพากษาให้รัฐสภาอังกฤษต้องให้ความเห็นชอบก่อนที่รัฐบาลจะดำเนินการถอนตัวจากสหภาพยุโรป ชี้รัฐบาลไม่สามารถประกาศใช้สนธิสัญญาลิสบอนเพื่อเร่ิมการเจรจาถอนตัวอย่างเป็นทางการได้
บีบีซีรายงานผู้พิพากษาศาลสูงอังกฤษได้กล่าวระหว่างอ่านคำพิพากษา ห้ามรัฐบาลดำเนินการถอนตัวจากสหภาพยุโรป เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา
หลังศาลมีคำวินิจฉัยในเรื่องดังกล่าว โฆษกรัฐบาลอังกฤษประกาศจะอุธรณ์คำพิพากษาของศาลสูง ในศาลฏีา พร้อมชี้แจงถึงผลการลงประชามติของประชาชนในสหราชอาณาจักร เมื่อเดือนมิถุนายน ที่มีมติร้อยละ 52 ต่อ 48 ให้ถอนตัวจากอียู มีผลผูกมัดทางกฏหมายเนื่องจากการลงประชามติเป็นไปตามกฏหมายประชามติที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบ ไม่จำเป็นที่รัฐบาลต้องนำเรื่องให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบ ซึ่งรัฐบาลเคารพผลประชามติและได้ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมาเพื่อเตรียมการถอนตัวจากอียู
ขณะที่จีนา มิลเล่อร์ ซึ่งร้องเรียนศาลสูงให้มีคำวินิจฉัยในเรื่องดังกล่าว ได้ร้องขอให้รัฐบาลไม่อุธรณ์คำตัดสินของศาลสูง พร้อมกล่าวถึงคำตัดสินของศาลเป็นเรื่องของทุกคนไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง เป็นเรื่องของอนาคตของสหราชอาณาจักร และอนาคตของคนในชาติ
จากคำพิพากษาของศาลสูงจะทำให้รัฐบาลไม่สามารถประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน เพื่อเริ่มการเจรจาถอนตัวอย่างเป็นทางการจากอียู ซึ่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เทเรเซ่า เมย์ ได้ประกาศก่อนหน้านี้จะประกาศใช้มาตราดังกล่าวของสนธิสัญญาลิสบอนภายในเดือนมีนาคมปี 2560
คาดศาลฏีกาอังกฤษจะมีคำพิพากษาในคำร้องอุธรณ์ของรัฐบาลภายในเดือนธันวาคม

ไม่มีความคิดเห็น: