PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เปิดหีบบัตรเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯแล้ว


ชาวอเมริกันเริ่มออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง หลังจากที่คูหาเลือกตั้งในหลายมลรัฐเริ่มเปิดให้ประชาชนไปลงคะแนนเสียง

ชาวอเมริกันเริ่มเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีคนที่ 45 เป็นศึกชิงเก้าอี้ผู้นำระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต และ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน

โดยคูหาเลือกตั้งในแต่ละมลรัฐ จะมีเวลาที่แตกต่างกันในการเริ่มเปิดคูหา เริ่มตั้งแต่ 06.00 /07.00 /และ 08.00 น. ตามเวลาของแต่ละมลรัฐ ส่วนเวลาปิดหีบเลือกตั้ง จะเริ่มตั้งแต่ 18.00 น. แต่มลรัฐส่วนใหญ่จะปิดหีบเวลา 20.00 น. ขณะที่ในมลรัฐอแลสกา จะปิดหีบตอนเที่ยงคืน

โดยมีการเปิดหีบเลือกตั้งเมื่อเวลา 06.00 น. ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ หรือ 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทยโดยประมาณ ในมลรัฐเวอร์จิเนีย, อินเดียนา, นิวแฮมป์เชียร์, นิวยอร์ก, นอร์ธแคโรไลนา, โอไฮโอ และ คอนเน็กติกัต ซึ่งก็มีชาวอเมริกันทยอยออกมาลงคะแนนเสียงอย่างต่อเนื่อง ส่วนในรัฐเพนซิลเวเนีย, มิสซูรี, มิชิแกน, จอร์เจีย, อิลลินอย, และฟลอริดา กำลังจะเปิดคูหาในเวลา 19.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม การประกาศผลเลือกตั้ง ขึ้นอยู่กับว่าการนับคะแนนในแต่ละมลรัฐ หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คาดว่าจะสามารถประกาศผลได้ก่อนเที่ยงคืน ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ หรือก่อนเวลา 12.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.) ตามเวลาประเทศไทย

08-11-16-1

หมู่บ้านแห่งแรกในสหรัฐฯ เปิดคูหาเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาแล้ว ซึ่งผลการนับคะแนน ฮิลลารี คลินตัน คว้าชัยในหน่วยเลือกตั้งนี้

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในวันนี้ (8 พ.ย. 59) ได้มีการเปิดคูหาให้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งคูหาแรกแล้ว ที่หมู่บ้านดิกซ์วิลล์ นอตช์ รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ทางตอนเหนือของประเทศ นับเป็นการเปิดฉากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งที่ 58

โดยหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวมีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงรวม 8 คน ซึ่งผลการนับคะแนนปรากฏว่า นางฮิลลารี คลินตันได้ 4 คะแนน, นายโดนัลด์ ทรัมป์ได้ 2 คะแนน, นายแกรี จอห์นสัน จากพรรคไลเบอร์เทเรียนได้ 1 คะแนน และมีผู้ลงคะแนนให้นายมิตต์ รอมนีย์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งก่อน 1 คะแนน

ทั้งนี้จากผลการนับคะแนนดังกล่าว ส่งผลทำให้ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน ชนะผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต 6 ต่อ 2 คะแนน อย่างไรก็ตามในอดีตผลคะแนนจากหมู่บ้านดังกล่าว สามารถทำนายผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งหลังสุดได้อย่างแม่นยำ 3 ใน 4 ครั้ง คือปี 2543 และ 2547 ที่ จอร์จ ดับเบิลยู บุช จากพรรครีพับลิกันเป็นผู้ชนะครองตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ
///////////////
(BBC)
ชาวอเมริกันทยอยลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี

สหรัฐฯ เริ่มทยอยเปิดคูหาเลือกตั้งในแต่ละรัฐทั่วประเทศตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันที่ 8 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลาประมาณ 18.00 น.ในไทย เพื่อเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ
ประชาชนในรัฐทางฝั่งตะวันออกของประเทศมีโอกาสได้ใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งก่อนรัฐทางฝั่งตะวันตก ขณะที่เวลาปิดหีบเลือกตั้งจะอยู่ที่ประมาณ 18.00 น.ในสหรัฐฯ หรือช่วงเช้าวันที่ 9 พ.ย.ตามเวลาไทย
ก่อนหน้านี้ นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครรับเลือกตั้งจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน ต่างออกหาเสียงเลือกตั้งช่วงโค้งสุดท้ายที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา รัฐเพนซิลเวเนีย และรัฐมิชิแกน โดยนางคลินตันเรียกร้องให้ประชาชนอเมริกันมีความหวัง ใจกว้าง และให้โอกาสที่ครอบคลุมถึงทุกคน ขณะที่นายทรัมป์เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนของตนใช้โอกาสสำคัญครั้งนี้ในการขจัดระบบที่ฉ้อฉล
มีรายงานว่าประชาชนอเมริกันราว 46 ล้านคนได้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้ว และคาดว่าประชากรเชื้อสายฮิสปานิกจะเป็นกลุ่มผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากที่สุด โดยนักวิเคราะห์ประเมินว่าประชากรกลุ่มนี้จะเลือกนางคลินตันมากกว่านายทรัมป์

ไม่มีความคิดเห็น: