PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ว่าด้วยกรณีปชต.ฮ่องกง

ถึงเวลาเชือดไก่ให้ลิงดู จุดจบโปร-ประชาธิปไตยฮ่องกง: พวกเรามาจากการเลือกตั้ง จะไม่มีที่ให้ฝ่าฝืนกฎหมายรัฐธรรมนูญฮ่องกงเลยเชียวหรือ? เครื่องประหารหัวสุนัขอยู่ไหน?
-----------
วันที่ 7 พ.ย.59 สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานผลการตีความมาตราที่ 104 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ (กฏหมายพื้นฐาน/Basic Law) ของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง หลังมีว่าที่สมาชิกสภานิติบัญญัติที่มาจากการเลือกตั้งสองคนประกาศว่า "ฮ่องกงเป็นเอกราชจากจีน" ในพิธีเข้าสาบานตนก่อนรับตำแหน่งที่สภานิติบัญญัติของฮ่องกง (LegCo) และได้มีการปลุกระดมม็อบโปร-ประชาธิปไตยมาสนับสนุนว่าที่ส.ส.ทั้งสองคน
ดังนั้นคณะกรรมาธิการกำกับดูแลแห่งสภาประชาชนแห่งชาติของจีน (National People's Congress (NPC) Standing Committee) จึงมองว่าพฤติกรรมของบุคคลนาย Leung Chung-hang และน.ส. Yau Wai-ching เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของจีน ดังนั้นทางการจีนและ NPC จึงจัดให้มีการตีความในมาตราที่ 104 ของรัฐธรรมนูญฮ่อง
ม.104 ในรัฐธรรมนูญฮ่องกงระบุเอาไว้ว่า: เมื่อจะเข้าประจำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายบริหารระดับสูง (Chief Executive) เจ้าหน้าที่ที่เป็นบุคคลสำคัญ (principal officials หมายถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลที่ได้รับการแต่งตั้งโดยหัวหน้าผู้บริหารระดับสูง) สมาชิกสภาบริหาร (members of the executive council) และสมาชิกสภานิติบัญญัติ (legislative council) ผู้พิพากษา (judges of courts) ทุกระดับ และสมาชิกอื่นๆของตุลาการในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (Hong Kong Special Administrative Region) ตามกฎหมายแล้ว จะต้องกล่าวคำสาบาน (swear) ว่าจะรักษากฎหมายพื้นฐาน (Basic Law / รัฐธรรมนูญ) ของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงของสาธารณรัฐประชาชนจีน และสาบานว่าจะจงรักภักดีต่อเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน - ซินหัวรายงาน
นี่กฎหมายพื้นฐานหรือกฎหมายรัฐธรรมนูญของฮ่องกงเขียนเอาไว้แบบนี้ แต่ในวันที่เข้าทำพิธีสาบานตนในสภานิติบัญญัติของฮ่องกง นาย Leung Chung-hang และน.ส. Yau Wai-ching กลับคลุมผ้าสีน้ำเงินมีข้อความเขียนเป็นภาษาอังกฤษ "HONG KONG IS NOT CHINA" มันเป็นการกระทำที่ถูกต้องและเหมาะสมหรือไม่? จีนมองว่านั่นคือการ​ "ละเมิด/ฝ่าฝืน" กฎหมายรัฐธรรมนูญอย่างโจ่งแจ้ง จะเก็บไว้ทำมะเขืออะไรหละ! นาย Leung Chung-hang แถไปว่าเขาไม่ได้พูดคำว่า "ไชน่า (China)" เขาออกเสียงว่า "Chee-na" ดูพวกโปร-ประชาธิปไตยหัวหมอ สื่อฯจีนก็เลยบอกว่า คำว่า "China" สมัยสงครามโลกครั้งที่สองที่พวกญี่ปุ่นรุกรานจีนและยึดฮ่องกงนั้น พวกทหารญี่ปุ่นออกเสียงว่า "ชี-นา" (Chee-na) Global Times รายงาน
แล้วประเทศ Chee-na มันอยู่มุมไหนของโลกนี้หรือครับคุณ Leung Chung-hang? ไม่มี! งั้นคุณจะเรียกร้องให้ฮ่องกงเป็นอิสระหรือเอกราชจาก Chee-na ซึ่งไม่มีอยู่ในโลกนี้ทำไม? ประสาท!
วันที่ 7 พ.ย.59 บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ Global Times ของรัฐบาลจีนจั่วหัวว่า "การตีความของ NPC เป่าพวกหัวรุนแรงฮ่องกงกระเด็นไปเลย" (NPC interpretation a blow to HK extremists)
Global Times รายงานว่าคณะกรรมาธิการกำกับดูแลแห่งสภาประชาชนแห่งชาติของจีนได้เผยแพร่การตีความมาตราที่ 104 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเมื่อวันจันทร์นี้ เนื่องจากสมาชิกสภานิติบัญญัติที่ได้รับเลือกตั้งมาใหม่ซึ่งสนับสนุน "การประกาศเอกราชของฮ่องกง" (Hong Kong independence) และทำให้ประเทศได้รับความเสื่อมเสีย และทั้งสองคนนั้นก็จะสูญเสียความชอบธรรมที่จะเป็นส.ส. จึงไม่มีคำถามว่าาย Leung Chung-hang และน.ส. Yau Wai-ching จะถูกขับออกจากสภาเล็กโกหรือไม่ [และแล้วเครื่องประหารหัวสุนัขรับใช้อังกฤษก็ทำงาน - ผู้แปล]
ในอนาคต เจ้าหน้าที่ที่มาจากภาคประชาชนในฮ่องกงจะต้องเข้าพิธีสาบานตนอย่างเคร่งครัดตามที่กฎหมายระบุไว้ ใครก็ตามที่ทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของพิธีการเข้าสาบานตน จะขาดคุณสมบัติ และพวกเขาก็จะต้องแสดงความรับผิดชอบตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการให้สาบานเท็จหรือการฝ่าฝืนการสาบานตนก็ตาม
การตีความของ NPC มีผลบังคับใช้ในทางกฎหมายเฉกเช่นเดียวกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ และควรจะดำเนินการโดยไม่มีการอนุโลมใดๆ ภาคประชาชนฮ่องกงและสังคมจีนทั้งหมดจะรับรองการตีความนี้ และสนับสนุนรัฐบาลกลางเพื่อทำการปราบปรามให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญของสาธารณรัฐประชาชนจีน และตามกฎหมายพื้นฐาน (ของฮ่องกง) ในการยั่วยุที่ดื้อด้านโดยกองกำลังของพวกโปร-เอกราช
พวกหัวรุนแรงเพียงแค่หยิบมือเดียวปลุกระดมให้เกิดการประท้วงในช่วงกลางวันของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงกล่าวว่ามีผู้เข้าร่วมประท้วงประมาณ 8,000 คน ส่วนพวกกองกำลังฝ่ายค้านบอกว่ายอดผู้ประท้วงมีถึง 13,000 คน (ข้อมูลจากวิกิพีเดียบอกว่าปัจจุบันนี้ฮ่องกองมีประชากรประมาณ 7.3 ล้านคน เป็นชาวจีน 95% มีคนไทย (เชื้อสายจีน?) ประมาณ 14,000 กว่าคน สูงกว่าม็อบเห็บอังกฤษนี่ซะอีก)
หลังจากที่นาย Leung และน.ส. Yau กล่าวคำหยาบคายในพิธีเข้าสาบานตนที่สภา LegCo เมื่อเดือนที่แล้ว ก็มีประชาชนประมาณ 1 ล้านคนลงชื่อทางออนไลน์เรียกร้องให้มีการตัดสิทธิ์ส.ส.ทั้งสองคนในทันที
[ถ้าทั้งสองคนเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยจริงๆ ก็ควรจะปฏิบัติตามเสียงข้างมากสิ 1 ล้านกับ 13,000 มันต่างกันเยอะอยู่นะ - ผู้แปล]
พฤติกรรมที่งุ่มง่ามซุ่มซ่ามของพวกเขาในพิธีเข้าสาบานตนได้ไปถึงก้นบึ้งของกฎหมายพื้นฐานและรัฐธรรมนูญ หากว่าการกระทำของพวกโปร-อินดิเพนเดนซ์ได้รับการตอบสนอง ฮ่องกงก็จะถูกนำไปสู่ dead end (ทางตัน) โดยที่ความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองก็จะพังพินาศไปด้วย
[วัยรุ่นพวกนี้ยังไม่เคยรับรู้ความยากลำบากของชาวจีนทั้งในแผ่นดินใหญ่และที่ฮ่องกงสมัยที่ฮ่องกงตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ คนจีนในสมัยนั้นกลายเป็นประชาชนชั้นสองของเกาะฮ่องกง อังกฤษส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปปกครองฮ่องกงทุกหน่วยงาน แม้จะมีการเลือกตั้งแต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้คำสั่งของข้าหลวงใหญ่ที่อังกฤษส่งไปประจำการที่ฮ่องกง
อังกฤษบังคับให้จีนอนุญาตให้อังกฤษเช่าเกาะฮ่องกงได้เป็นเวลา 99 ปี เพิ่งจะได้รับเอกราชในปี 1997 แต่อังกฤษก็ยังอยากจะขอเช่าเกาะฮ่องกงต่อไปอีก แต่จีนไม่ยอม อังกฤษจึงบอกว่าถ้าอย่างนั้นจะต้องให้ฮ่องกงปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยเป็นเวลา 50 ปีหลังจากที่อังกฤษคืนฮ่องกงให้กับจีนแล้ว ภายใต้หลักการที่ว่า "หนึ่งประเทศ สองระบอบ" จีนก็รับปากและก็รักษาสัญญามาโดยตลอด หลังจากจีนเขี่ยอังกฤษออกไปได้แล้ว จีนก็ส่งคณะผู้แทนเข้าไปดูแลงานต่างๆในฮ่องกงคล้ายกับที่อังกฤษเคยทำมาแล้วในอดีต
แต่พวกเยาวชนรุ่นใหม่หัวใจขี้ข้าอังกฤษและสหรัฐกลับบอกว่า ต้องการประกาศเอกราช ยังไงหละนี่? ก็การที่หลุดพ้นจากอังกฤษนั้นไม่ใช่ "เอกราช" หรือไง? เปล่า คนพวกนี้ไม่คิดอย่างนั้น การได้กลับคืนเป็นส่วนหนึ่งของจีนไม่ใช่เอกราช การได้กลับไปรับใช้อังกฤษและกลายเป็นขี้ข้าของอังกฤษอีกรอบต่างหากคือ "เอกราช" ที่พวกเขาต้องการ
ในความเป็นจริง สมมุติว่าจีนปล่อยให้พวกโปร-ประชาธิปไตยสมหวัง คิดหรือว่าฮ่องกงจะไม่ถูกประเทศอื่นรุกรานหรือเข้าไปตั้งฐานทัพของตนเองในฮ่องกง ดูอย่างไต้หวัน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้สิ ทหารอเมริกันเข้าไปตั้งฐานทัพมากมาย แถมประเทศเจ้าบ้านยังต้องจ่ายค่าดูแลให้กับกองทัพอเมริกันอีกต่างหาก ถ้าอังกฤษและสหรัฐได้ฮ่องกงไป โดยบอกว่าเราขอมอบประชาธิปไตยให้กับคุณ แต่เราจะคอยชักใยอยู่เบื้องหลัง และคุณต้องให้เราเข้าไปตั้งฐานทัพในฮ่องกงนะ
นั่นก็เท่ากับว่าสหรัฐและอังกฤษ รวมทั้งนาโต้ก็จะขนขีปนาวุธและเรือรบไปจ่อก้นจีนนะสิ มีหรือที่จีนจะยอม ขนาดกรณีทะเลจีนใต้ที่สหรัฐพยายามเสี้ยมให้หลายประเทศงัดกับจีน สุดท้ายเป็นไง? ไม่มีใครอยากเป็นศัตรูกับจีนซักราย ยกเว้นสหรัฐ แล้วฮ่องกงมีอะไรเป็นหลักประกันว่าจะไม่ถูก ญี่ปุ่น อังกฤษ หรือสหรัฐเข้ายึดอีกรอบ หากหลุดจากมือจีน?
ตอนนี้จีนแค่เตือนเบาๆให้พวกขาใหญ่ในฮ่องกงได้รับรู้ว่า ถ้ายังดึงดันจะเล่นเกมนี้ต่อไป ระวังเศรษฐกิจฮ่องกงจะพังเอาง่ายๆ ไม่จำเป็นที่จีนจะต้องใช้กำลังทางทหารเลย แค่เล่นกับตลาดหุ้นและการค้าต่างๆ เกาะฮ่องกงก็สั่นสะเทือนแล้ว สิ่งที่จะตามมาก็คือความวุ่นวาย จากนั้นก็จะเห็นประชาธิปไตยในฮ่องกงเบ่งบานแบบในอิรัค ลิเบีย และซีเรีย เอาไหมแบบนั้นหนะ - ผู้แปล]

ไม่มีความคิดเห็น: