PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ทำไมผู้หญิงถึงขึ้นคาน คำตอบจาก BIG DATA

ทำไมผู้หญิงถึงขึ้นคาน คำตอบจาก BIG DATA

เรามักจะเห็นกระทู้ในพันทิปหรือโพสในเฟซบุ๊คบ่อยๆเกี่ยวกับเรื่องขึ้นคาน เป็นโสด หาคู่ไม่ได้ ซึ่งเจ้าของโพสเหล่านั้นมักจะเป็นผู้หญิง แล้วก็อ้างว่า ผู้ชายสมัยนี้จะเป็นชายจริงก็น้อยแล้ว ชายจริงดีๆยิ่งน้อยกว่า ชายจริงดีๆที่ยังไม่มีคู่จึงแทบไม่เหลืออยู่ในสังคมไทย
ซึ่งมันก็ทำให้เกิดข้อสงสัยขึ้นมาคือ
“ผู้หญิงนั้นแค่ขี้บ่นมากกว่าผู้ชาย(ทั้งชายและหญิงต่างก็ประสบปัญหาขึ้นคานเท่าๆกัน แต่ผู้หญิงบ่นมากกว่า) หรือ ผู้หญิงนั้นขึ้นคานมากกว่าผู้ชายจริงๆ”
วันนี้เราเอาข้อมูลจากหนังสือ Dataclysm (ซึ่งเป็นคำสนธิระหว่าง Data(ข้อมูล) และ Cataclysm(อุทกภัย) รวมกันแล้วจึงแปลว่า ข้อมูลที่ทะลักทะลายเป็นอุทกภัย) ซึ่งผู้แต่ง Christian Rudder ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บหาคู่อันดับต้นๆของอเมริกา(OKCupid) ได้เอาข้อมูล Big Data ของเขามาตอบคำถามที่เราสงสัย ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คือ
ใช่แล้วล่ะ ผู้หญิงมีโอกาสขึ้นคานมากกว่าผู้ชายจริงๆ
ซึ่งมันก็คงทำให้เราเกิดคำถามตามมาว่า ทำไมถึงเป็นแบบนั้นล่ะ? เพราะผู้หญิงมากกว่าผู้ชายหรอ? หรือผู้ชายแท้นั้นมีน้อยจริงๆ? ไม่ใช่ทั้งสองอย่างครับ
ลองตามมาดูครับ
เนื่องจากคริสเตียนนั้นมีเว็บหาคู่ ซึ่งทำให้เขามีข้อมูลที่รู้ว่าคนแต่ละคน ชอบคนที่มีคุณลักษณะไหนบ้าง(เวลาที่คุณใช้เว็บไซต์นี้ เว็บไซต์จะให้คุณกรอกลักษณะของคนที่คุณต้องการก่อน) เขาจึงสร้างกราฟที่ดูว่าคนอายุเท่าไหร่ ชอบ เพศตรงข้ามอายุเท่าไหร่ขึ้นมา
กราฟเป็นดังข้างล่างนี้ครับ
สำหรับกราฟด้านซ้าย แกนตั้งซ้ายสุดคืออายุของผู้หญิง ส่วนตัวเลขแดงๆนั้นคืออายุของผู้ชายที่ผู้หญิงชอบ จะสังเกตว่า ผู้หญิงมักจะชอบผู้ชายที่อายุใกล้เคียงกัน กับตัวเอง เช่น ผู้หญิงอายุ 24 ก็จะชอบผู้ชายอายุ 25 ผู้หญิงอายุ 35 ก็ชอบผู้ชายอายุ 34 ไปเรื่อยๆ
ส่วนกราฟด้านขวา แกนตั้งด้านซ้ายสุดคืออายุของผู้ชาย และตัวเลขแดงก็คืออายุของผู้หญิงที่ผู้ชายชอบ จะสังเกตว่า ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ผู้ชายนั้นยังคงชอบเด็กสาวเอ๊าะๆอายุ 20-22 ปี ไม่ว่าเขาจะเป็นชายหนุ่มที่เพิ่งจบจากมหาลัยหรือเป็นคุณลุงใกล้เกษียณ
เนื่องจาก OKCupid ไม่ได้เก็บข้อมูลเฉพาะการให้กรอกแบบสอบถามเท่านั้น แต่พวกเขายังเก็บสถิติของการแชทหากันภายในเว็บไซต์ด้วย พวกเขาจึงเอาข้อมูลดังกล่าวมาสร้างเป็นกราฟข้างล่างอีกครั้ง
screenshot_2016-12-07-15-00-37
แกนตั้งของกราฟนั้นคืออายุของผู้ชาย ตัวเลขในสี่เหลี่ยมเล็กๆแต่ละอัน คืออายุของผู้หญิงที่ผู้ชายมักจะส่งแชทไปหามากที่สุด ส่วนพื้นที่สีเทาๆคือช่วงอายุของผู้หญิงที่ผู้ชายส่งแชทไปหา(ยกตัวอย่างเช่นผู้ชายอายุ 40 ปี จะส่งแชทไปหาผู้หญิงอายุตั้งแต่ 27-44 ปี และอายุของผู้หญิงที่พวกเขาส่งแชทหามากที่สุดคือ ผู้หญิงอายุ 30 ปี)
คุณจะสังเกตว่า แม้ผู้ชายอายุตั้งแต่ 20 จนถึง 50 จะมีความชอบผู้หญิงอายุ 20-22 เหมือนๆกัน แต่พวกเขาก็ไม่ได้แชทหาผู้หญิงอายุ 20 ปี กันทุกคน โดยมากแล้ว เขาจะเลือกคุยผู้หญิงที่มีอายุน้อยกว่าเขา แต่ก็น้อยกว่าไม่เกิน 10 ปี (ถึงแม้เราจะเห็นคุณปู่แต่งงานกับเด็กสาวๆตามข่าวหนังสือพิมพ์บ้าง แต่ในโลกของความเป็นจริง มันก็ไม่ได้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นบ่อยนัก ด้วยสภาพสังคม ทำให้เราพอประเมินได้ว่าตัวเรา สังขารประมาณนี้ ควรจะจีบคนอายุเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม)
ในขณะที่ผู้ชายนั้นชิวๆกับการคุยกับผู้หญิงอายุน้อยกว่าเป็นสิบปี แถมพวกเขายังมีเสน่ห์มากขึ้นไปอีก เมื่อพวกเขาอายุมากขึ้น (ซึ่งมาพร้อมกับหน้าที่การงานและฐานะที่ดีขึ้น) ผู้หญิงอายุน้อย ไม่รู้สึกอะไรกับการคุยกับผู้ชายที่อายุมากกว่าสิบปี แต่ผู้หญิงนั้นรู้สึกอะไรกับการคุยกับผู้ชายที่อายุน้อยกว่า 10 ปี
ถึงตรงนี้คุณจะเริ่มเห็นว่า demand – supply ของผู้หญิงนั้นเริ่มเปลี่ยนไป เมื่อเธออายุมากขึ้น กลุ่มผู้ชายที่พวกเธอต้องการ(อายุเท่าๆกัน) ต้องการพวกเธอน้อยลง ซึ่งเราขอแสดงให้คุณเห็นจากกราฟ
screenshot_2016-12-07-15-34-58
screenshot_2016-12-07-15-35-14
screenshot_2016-12-07-15-35-27

กราฟแรกนั้นแสดงถึงจำนวนผู้ชายที่ต้องการตัวเธอ เมื่อเธออายุ 20 ปี พวกเธอจะดึงดูดผู้ชายใกล้เคียงกับเธอ(วัยฉกรรจ์)จำนวนมากเข้ามาหา
กราฟที่สองแสดงจำนวนผู้ชายที่ต้องการตัวเธอ เมื่อเธออายุ 50 ปี พวกเธอดึงดูดชายวัยใกล้เคียงกับเธอได้น้อยมาก
ส่วนกราฟที่สามแสดงจำนวนผู้ชายที่ต้องการตัวผู้หญิง เมื่อผู้หญิงมีอายุ 20 25 30 35 40 45 และ 50 ปี
จากข้อมูลทำให้เราได้รู้แล้วว่า ผู้หญิงนั้นมีโอกาสขึ้นคานมากจริงๆ เมื่อเธออายุมากขึ้น และไม่ได้เกิดจากผู้ชายกลายเป็นเก้งกวางกันหมด อย่างที่เราเคยคิดกันด้วย แต่เกิดจากความชอบของผู้ชายที่มักชอบผู้หญิงอายุน้อย
แล้วทำไมผู้ชายถึงชอบผู้หญิงอายุน้อยล่ะ?
คำตอบนี้ต้องตอบตามหลักวิวัฒนาการครับ มนุษย์เรานั้นจับคู่กันเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ เนื่องจากการเลี้ยงเด็กคนนึงนั้นต้องการทรัพยากรเยอะมาก ผู้หญิงเลยชอบผู้ชายที่มีฐานะมั่นคงกว่าตนเอง สามารถหาอาหารให้กับลูกของเธอได้ เธอจึงมักเลือกผู้ชายที่อายุเท่าๆกันหรือมากกว่า ส่วนผู้ชายนั้นก็ต้องการให้ลูกของตัวเองนั้นสมบูรณ์แข็งแรง พวกเขาจึงพยายามเลือกผู้หญิงสาวๆ ที่จะมีกำลังในการตั้งท้อง คลอดลูก ให้นม ได้ดีกว่าผู้หญิงที่อายุมาก
และนี่ล่ะครับ คำตอบของคำถามว่าทำไมผู้หญิงถึงขึ้นคาน จาก Big Data
——————
ข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อมูลเหล่านี้ ไม่ได้เก็บจากผู้ใช้แค่ 10 20 คน แต่เก็บจากคนหลักหลายสิบล้านที่ลงทะเบียนในเว็บไซต์ (จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมถึงเรียกมันว่า BIG DATA) การได้ข้อมูลระดับเท่านี้มา จึงสามารถอ้างอิงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในโลกของเราได้อย่างน่าเชื่อถือ (หากเปรียบเทียบว่าเราไปเก็บข้อมูลจากหมู่บ้าน 100 คนสักหมู่บ้าน เราก็อาจจะไม่สามารถเอามาอ้างอิงถึงประชากรทั้งโลกได้ เพราะหมู่บ้านนั้นอาจจะมีวัฒนธรรมอะไรบางอย่างที่ไม่เหมือนกับชาวโลกก็ได้)

ไม่มีความคิดเห็น: