PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560

คนไทยพร้อมสำหรับ ประเทศไทย 4.0 หรือยัง? โดย : กาแฟดำ

 คนไทยพร้อมสำหรับ ประเทศไทย 4.0 หรือยัง? โดย : กาแฟดำ

วันก่อน สำนักทำโพลล์แห่งหนึ่ง รายงานว่าคนไทยส่วนใหญ่ ไม่รู้ว่า Thailand 4.0 หรือ “คนไทย 4.0” มีความหมายที่แท้จริงอย่างไร

ซึ่งก็ไม่ควรจะสร้างความแปลกใจให้กับใครมากนัก


เพราะศัพท์แสงคำนี้ยังเป็น “นามธรรม” อยู่ หากจะทำให้สำเร็จจะต้องมีคำอธิบายให้เป็น “รูปธรรม” ที่จับต้องได้แพร่หลายในหมู่คนไทย จนกลายเป็นวิถีแห่งการปฏิบัติในชีวิตประจำวันให้ได้

ข่าวบอกต่อมาว่านายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานราชการให้กับความสำคัญกับเรื่องนี้ เตรียมปรับแผนปี 2560 เพื่อดร่งสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนในเรื่องคนไทย 4.0 และ Thailand 4.0 โดยให้เริ่มเห็นผลใน 6 เดือน (จากคำให้สัมภาษณ์ของโฆษกรัฐบาล)

เริ่มต้นต้องมีคำอธิบายเป็นภาษาง่าย ๆ ก่อนว่า ประเทศไทย 4.0 คืออะไร? และวันนี้ประเทศไทยส่วนไหนอยู่ที่ตัวเลขเท่าไหร 1.0 หรือ 2.0 หรือ 3.0?

คำอธิบายทางการบอกว่า ประเทศไทย 4.0 หมายถึงการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจโดยให้ขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม ปัญญา และเทคโนโลยี เพื่อยกระดับรายได้สูง

แน่นอนว่าหากจะให้ประเทศไทยไปถึง 4.0 ก็ต้องสร้างคนไทย 4.0 เพราะประเทศจะไปไหนโดยไม่มีคนที่มีคุณสมบัติที่สอดคล้องกันไม่ได้อยู่แล้ว

คนไทย 4.0 เป็นอย่างไร? คำชี้แจงทางการคือเป็นคนมีความรู้ ทักษะอาชีพสูงขึ้น รับผิดชอบสังคม มีอัตลักษณ์ความเป็นไทย สามารถใช้เทคโนโลยีทันสมัย ทำงานน้อยลง แต่มีผลผลิตมากขึ้น

คนไทยส่วนใหญ่อยู่ที่ 1.0 และ 2.0 คือกลุ่มเกษตรรายย่อย SME Otop แรงงานระดับต่ำ คนด้อยโอกาส คนพิการ คนจนในเมืองที่จะต้องช่วยให้ให้เข้าถึงทรัพยากร ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ มีโอกาสที่เป็นธรรม
เป้าหมายของทางการคือจะต้องพัฒนาคนไทย 1.0 เป็น 2.0 คนไทย 2.0 พัฒนาเป็น 3.0 ตามลำดับด้วยการใช้เทคโนโลยีพัฒนาตัวเอง แสวงหาความรู้ใหม่ ๆ ติดต่อกับคนทั่วโลกก็ก้าวสู่ความเป็นคนไทย 4.0 ด้วยกัน

ในทางปฏิบัติจะต้องแปรสภาพของคนไทยจากเกษตรแบบเดิมเป็น “เกษตรกรที่ฉลาด” ที่ฝรั่งเรียกsmart farmer เปลี่ยนจาก SME, Otop เป็น smart enterprises หรือ startups และเปลี่ยนแรงงานระดับต่ำเป็นแรงงานที่มีทักษะสูงขึ้นเป็นต้น

เริ่มต้นก็ต้อง “แก้นิสัยไม่ดี” บางประการของคนไทยที่มีนักวิจัยนำเสนอไว้อย่างน้อย 8 ประการคือ
- ระบบอุปถัมภ์ เล่นเส้นสาย พวกพ้อง
- ขี้เกียจ
- ลูกอีช่างขอ รอแต่ความช่วยเหลือ
- รักการเฉลิมฉลอง ชอบเที่ยว แม้เป็นหนี้สินก็ยอม
- ติดแบรนด์ต่างประเทศ ใช้ของหรูหราราคาแพง
- ไม่รักษาเวลา อ้างรถติดฝนตก
- ไม่มีทีมเวิร์ก
- ไม่ชอบความเปลี่ยนแปลง ไม่พัฒนา

ดังนั้นการสร้าง “คนไทย 4.0” จึงเป็นเรื่องไม่ง่าย จะต้อง “ยกเครื่อง” การศึกษากันตั้งแต่ชั้นอนุบาลไปถึงมหาวิทยาลัยกันเลยทีเดียว จึงไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ในสามเดือนหกเดือน หรือจะใช้คำสั่งเด็ดขาดจากข้างบน ลงมากำหนดให้ยกระดับคนไทยขึ้นไป ตามลำดับเพื่อให้ประเทศไทยเป็น Thailand 4.0 ให้ได้ในปีนั้นปีนี้

เป้าหมายการทำให้คนไทยเก่งขึ้นฉลาดขึ้น และตระหนักว่านวัตกรรมสมัยใหม่ กำลังเปลี่ยนทุกอย่างเป็นเรื่องถูกต้องและจะต้องทำอย่างปฏิเสธไม่ได้

แต่นั่นต้องเริ่มที่ทุกคน ทุกครอบครัว ทุกชุมชนและทุกภาคส่วนของสังคมอย่างเป็นระบบ เป็นรูปธรรมที่ประเมินผลกันอย่างตรงไปตรงมาได้ตลอด

ไม่มีความคิดเห็น: