PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560

สหรัฐฯ ทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป

สหรัฐฯ ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปที่ไม่มีการติดตั้งหัวรบ 'ไมนิวท์แมน 3' เพื่อประกาศแสนยานุภาพของมหาอำนาจทางนิวเคลียร์ ท่ามกลางความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีที่ร้อนระอุ
​เมื่อเวลา 12.03 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐฯ ทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปที่ไม่มีการติดตั้งหัวรบ 'ไมนิวท์แมน 3' จากฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์ก ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อประกาศศักดา ประสิทธิภาพ ความพร้อม และความแม่นยำของกองทัพสหรัฐฯ ในฐานะที่เป็นมหาอำนาจทางนิวเคลียร์

ขีปนาวุธข้ามทวีป 'ไมนิวท์แมน 3' มีพิสัยการยิงอย่างน้อย 5,500 กิโลเมตร และมีความเร็วกว่า 23,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือสามารถเดินทางจากกรุงมอสโกของรัสเซียถึงสหรัฐฯ ในเวลาน้อยกว่า 30 นาที นอกจากนี้ เรือดำน้ำและรถบรรทุกขนาดใหญ่ต่างก็สามารถยิงขีปนาวุธข้ามทวีป 'ไมนิวท์แมน 3' ได้

ขีปนาวุธข้ามทวีปถูกนำมาใช้ครั้งแรกในปี 1958 โดยสหภาพโซเวียต จากนั้นสหรัฐฯ ก็สามารถพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปสำเร็จในปี 1959 ส่วนจีนใช้เวลาในการพัฒนาถึง 20 ปีหลังจากนั้น


การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปที่ไม่มีการติดตั้งหัวรบของสหรัฐฯ ครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีที่คุกรุ่น หลังจากที่ฝูงเรือรบของสหรัฐฯ ที่นำโดยเรือบรรทุกอากาศยานยูเอสเอส คาร์ล วินสัน เดินทางถึงน่านน้ำของเกาหลีเหนือได้ไม่นาน

ด้านโฆษกกองบัญชาการเพื่อการโจมตีทั่วโลกของกองทัพอากาศสหรัฐฯได้ออกมาเปิดเผยว่า การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งนี้ เป็นไปตามกำหนดการที่ได้ถูกวางไว้ล่วงหน้า และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี พร้อมย้ำว่า กองทัพสหรัฐฯ ทดสอบขีปนาวุธเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายได้ตั้งข้อสังเกตว่า การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปของสหรัฐฯ ในครั้งนี้ เกิดขึ้นขณะที่กองทัพสหรัฐฯ และเกาหลีใต้กำลังอยู่ระหว่างการซ้อมรบร่วมกันเป็นเวลา 11 วัน

ไม่มีความคิดเห็น: