PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560

รีบเคลมเกมเข้าทาง

รีบเคลมเกมเข้าทาง

“ประทัด” ดอกแรกถูกโยนออกมาท่ามกลางความเงียบ

ล่าสุดอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ทวีตข้อความยกคำพูดของ “มงแต็สกีเยอ” นักปรัชญาชาวฝรั่งเศส

“ไม่มีความเลวร้ายใดที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายหรือในนามของกระบวนการยุติธรรม”

เป็นรหัสให้แปรความหมายเป็นนัย โยงกับปรากฏการณ์ที่อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่กำลัง “ล่องหน” หลังไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว จนถูกศาลฯออกหมายจับประทับตราผู้ต้องหาหนีคดีซ้ำรอยพี่ชาย

ตามเหลี่ยม “นายใหญ่” ต้องขยับยื้อความชอบธรรมให้น้องสาวไว้ก่อน

อีกทางหนึ่งก็ต้องขยับประคองกระแสหลังอาฟเตอร์ช็อก “ปูล่องหน” ล่าสุดพรรคเพื่อไทยรีบชิงออกแถลงการณ์เรื่อง “การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยใน อนาคต” หลังอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ไม่มาปรากฏตัวต่อศาลเพื่อฟังคำพิพากษาในคดีจำนำข้าว

โดยยืนยันจะยังคงดำรงความเป็นพรรคการเมืองเพื่อประชาชน ที่จะสร้างความเข้มแข็ง และโอกาสในชีวิตให้แก่ประชาชนต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ อุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง แสดงพลังความพร้อมในการขับเคลื่อนต่อไป

ท่ามกลางเครื่องหมายคำถามถึงการยกเครื่องใหญ่ จุดเปลี่ยนของพรรคเพื่อไทย

ตระกูล “ชินวัตร” จะยังยื้อระบบบริหารแบบ “บริษัทจำกัด” ไว้หรือไม่ แล้วจะกล้า ส่งใครมาเป็นเหยื่อชะตากรรมย่ำรอย “ทักษิณ–ยิ่งลักษณ์”

“เจ๊แดง” นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ จะลุ้นสามีอย่างนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ปลดเปลื้องพันธนาการทางคดี มีคุณสมบัติที่จะลงสนามเลือกตั้ง ไปแก้ตัวในสถานะนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้เข้าทำเนียบฯหรือไม่

ยี่ห้อ “ทักษิณ” อยู่ในภาวะเสียอาการทรงตัวอย่างแรง

ภายใต้เงื่อนไขสถานการณ์ที่หักมุมกันเลยกับอาการคึกคักของ “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช.ที่ประกาศดังๆ วันนี้ทุกอย่างกำลังไปด้วยดี เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ตลาดหุ้นเขียวทั้งกระดาน เป็นยังไงบ้าง เคยมีบ้างไหม อยากให้บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ตลอดไป
ในอารมณ์ที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ชี้เลยว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของไทยปรับตัวขึ้นอย่างมากในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เนื่องมาจากนักลงทุนต่างชาติมองเห็นว่าโมเมนตัมทางเศรษฐกิจของไทยล่าสุดได้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลาย มีเสถียรภาพมากขึ้น จากเดิมที่มีความกังวลว่าจะเกิดความรุนแรงขึ้น แต่ขณะนี้เมฆหมอกก็เริ่มกระจายตัวแล้ว

ตามแนวโน้มสัญญาณเชิงบวกทางเศรษฐกิจที่ออกมาต่อเนื่อง จากที่คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของปี 2560 ขยายตัว 3.7 เปอร์เซ็นต์ สูงสุดในรอบ 17 ไตรมาส ขณะที่สถานการณ์ส่งออกเดือนกรกฎาคม โตร้อยละ 10.5 ขยายตัวร้อยละ 8.2 ในรอบ 7 เดือน สูงสุดในรอบ 6 ปี ตลาดหุ้นบวกทะลุ 1,600 จุด

สะท้อนว่านักลงทุนประเมินการเมืองคลี่คลายไปในทางที่ดี

ตามเงื่อนไขสถานการณ์ที่รัฐบาล คสช.รีบตีธงเดินหน้ายุทธศาสตร์ลดความเหลื่อมล้ำ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติโครงการ “ประชารัฐสวัสดิการ” ให้ความช่วยเหลือผ่าน “บัตร สวัสดิการแห่งรัฐ” ตามที่กระทรวงการคลังเสนอวงเงินเริ่มต้น 41,940 ล้านบาท

ครอบคลุมผู้มีรายได้น้อยกว่า 11.6 ล้านคน

เป้าหมายเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ทั้งค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัตถุดิบเพื่อการเกษตรจากร้านค้าประชารัฐ และร้านอื่นๆที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด อีกส่วนช่วยลดค่าใช้จ่ายการเดินทาง ได้แก่ รถเมล์ รถไฟฟ้า รถโดยสาร บขส.และรถไฟ

โดยเริ่มแจกจ่ายบัตรได้ในวันที่ 21 กันยายน เพื่อให้ทันใช้บัตรได้ในวันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป

ในจังหวะตีเหล็กกำลังร้อน เหลี่ยมการตลาดที่เปิดตัวได้แรง รัฐบาล คสช.ชิงกระตุกกระแสประชารัฐสวัสดิการซื้อใจประชาชนฐานราก

ตามรูปการณ์ที่เห็น “ยิ่งลักษณ์” ล่องหน แนวรบด้าน “ทักษิณ” แผ่วเบา

เป็นบวกกับ คสช.ในระยะยาว ค่อนข้างชัดเจน.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: