PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สถานการณ์ข่าวต่างประเทศ16/11/60

-  รอยเตอร์ เนปิดอว์, เมื่อวันพุธ(๑๕พย.) รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ “เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน” แสดงความห่วงใยอย่างยิ่งในรายงานข่าวที่น่าเชื่อถือ ต่อความโหดเหี้ยมของเมียนมาร์ ที่กระทำต่อชาวโรฮีนจา เรียกร้องต่อหน้า “ออง ซาน ซูจี” ให้แยกสอบข้อเท็จจริงอย่างอิสระ ยันสหรัฐจะใช้วิธีลงโทษเป็นรายบุคคลต่อผู้ที่สั่งการให้ใช้ความรุนแรง
-  บีบีซี ประธานสหภาพอาฟริกา “อัลฟา คอนเด” เรียกร้องให้ซิมบับเว กลับไปใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญตามเดิม หลังทหารยึดอำนาจและกักบริเวณประธานาธิบดี “โรเบิร์ต มูกาเบ” (วัย ๙๓ ปี) แต่อ้างไม่ได้ทำรัฐประหาร เพียงมุ่งกำจัด “อาชญากร” รอบๆ ตัวผู้นำ
-  เกียวโด นิวส์ มะนิลา, สหรัฐกดดันเกาหลีเหนือต่อด้วยการ “โดดเดี่ยว” เกาหนีเหนือทางเศรษฐกิจ ประธานาธิบดีสหรัฐ “โดนัลด์ ทรัมพ์” เรียกร้องผู้นำชาติสมาชิก “อาเซียน” ให้ทำทุกอย่างเพื่อกระชับการ “บอยคอต” เกาหลีเหนือทางการค้า  ทั้งนี้จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวทางการทูต
-  รอยเตอร์ มะนิลา, ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ “โรดริโก ดูเตอร์เต” ประจบนายกรัฐมนตรีจีน “หลี่ เค่อเฉียง” ว่าจีนมีบทบาทอย่างสำคัญยิ่งในการเร่งรัดให้เหตุการณ์ร้ายที่เมือง ”มาราวี” ยุติลง
-  สเตรตส์ ไทมส์ รัฐยะโฮร์บาห์รูของมาเลเซียประสบกับภาวะขาดแคลนพนักงานขับรถยนต์โดยสาร เนื่องจากพากันข้ามพรมแดน (ที่อยู่ติดกัน) เข้าไปทำงานในสิงคโปร์เสียเป็นจำนวนมาก
-  อาเซียน เซ็กเรตาเรียต นิวส์ มะนิลา, เมื่อวันที่ ๑๔ พฤศจิกายนผู้นำรัฐและตัวแทนรัฐบาลชาติสมาชิกอาเซียนร่วมลงนามใน”ข้อตกลงเอกฉันท์ว่าด้วยการปกป้องและการส่งเสริมสิทธิของแรงงานอพยพ” ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวข้อสำคัญของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ ๓๑
-  เนชั่น กทม., วันนี้(๑๖พย.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติของไทยจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติฉบับใหม่ ว่าด้วยหนี้สาธารณะ เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลสามารถขยายการกู้ยืมเงินจากตลาดทุนต่างๆ เพิ่ม ขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ โดยหนี้สาธารณะของไทย ณ วันที่ ๓๑ กรกฎาคมอยู่ที่ ๖.๒๒ ล้านล้านบาท หรือ ๔๑.๘๓ เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ
-  เนชั่น บรรดาบรรษัทข้ามชาติจะได้ประโยชน์อย่างมหาศาลจากกรณีจีนประกาศทุ่มทุนเพื่อโครงการสร้างทางรถไฟ สำหรับตลาดใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน จำนวน ๔๑ พันล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ เป็นสาระตอนหนึ่งของบทความที่เขียนโดย “สุนิล หิระนันดานี”
-  พนมเปญ โพสต์ จำนวนผู้กู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินขนาดย่อม(เอ็มเอฟไอ) ของกัมพูชาลดลง ๕ เปอร์เซ็นต์ในระหว่างไตรมาสที่ ๓ ของปีนี้ เทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว สะท้อนความพยายามที่จะเข้มงวดเงื่อนไขคุณภาพของผู้กู้  โดยคิดดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน ๑๘ เปอร์เซ็นต์
-  จาการ์ตา โพสต์ อินโดนีเซียสามารถส่งกาแฟไปขายให้เกาหลีใต้ในปีนี้เพิ่มขึ้นที่ ๕๓.๐๑เปอร์เซ็นต์ ณ เดือนสิงหาคม มูลค่าอยู่ที่ ๙.๔๒ ล้านเหรียญสหรัฐ เทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว “อาร์ลินดา” อธิบดีกรมพัฒนาการส่งออกในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ของอินโดนีเซีย เปิดเผยในคำแถลง
http://chaoprayanews.com/blog/morningnews/2017/11/16/16112560/

ไม่มีความคิดเห็น: